+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Công ty AMC Toàn Cầu thất hứa, dân “dài cổ” chờ đền bù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vẽ ra dự án hơn 500 tỷ đồng rồi dồn dập thu hồi đất, nhưng đã gần 3 năm trôi qua, chỉ có 4 tỉ đồng tiền GPMB, nhà đầu tư vẫn không chịu đền bù cho dân.

    (ĐSPL) - Vẽ ra dự án hơn 500 tỷ đồng rồi dồn dập thu hồi đất, nhưng đã gần 3 năm trôi qua, chỉ có 4 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư vẫn không chịu đền bù cho dân.

    Đã nhiều lần người dân khiếu nại, các cơ quan ban ngành thúc giục nhưng Công ty Cổ phần phát triển AMC Toàn Cầu (có trụ sở tại Hà Nội) vẫn “bình chân như vại”, tiếp tục ngâm đất của dân.

    Dự án khủng, đền bù… trên giấy?

    Theo tìm hiểu được biết, ngày 18/3/2014, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại xã Quảng Thành (nay là phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá).

    Tiếp đó, UBND tỉnh Thanh Hoá có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Phát triển AMC Toàn Cầu (gọi tắt AMC Toàn Cầu) đầu tư dự án phát triển khu nhà ở xã hội AMC I tại phường Quảng Thành.

    Theo nội dung văn bản này, Công ty AMC Toàn Cầu là chủ đầu tư và quản lý dự án; công trình có tổng diện tích sử dụng gần 500.000m2; tổng mức đầu tư là 526,9 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Khi hoàn thành công trình đáp ứng chỗ ở cho khoảng 900 hộ dân.

    Thời gian và tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư là 6 tháng kể từ ngày được chấp thuận đầu tư, giai đoạn thực hiện đầu tư là 30 tháng kể từ ngày hoàn thành chuẩn bị đầu tư.

    Sau khi thu hồi đất của dân, nhà đầu tư không chịu đền bù, dự án thì để cỏ dại mọc um tùm.

    Để khẩn trương cho nhà đầu tư có mặt bằng thực hiện dự án, ngày 8/10/2014, UBND TP Thanh Hoá đã nhanh chóng ban hành quyết định thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thu hồi đất tại phường Quảng Thành.

    Theo quyết định, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn 4 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn của Công ty AMC Toàn Cầu. Số hộ dân nằm trong diện đền bù, hỗ trợ là 46 hộ, tất cả các hộ đều trú tại phố Thành Mai, phường Quảng Thành.

    Đến ngày 6/4/2015, Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB và TĐC) TP Thanh Hoá có văn bản đề nghị công ty này chuẩn bị kinh phí bồi thường GPMB để bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn không thực hiện như cam kết.

    Trước sự chậm trễ của Công ty AMC Toàn Cầu, UBND TP đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá, nhưng UBND TP Thanh Hoá lại chỉ nhận được sự im lặng và chờ đợi trong vô vọng.

    Người dân không nhận được tiền đền bù, ruộng nương không có để canh tác, đời sống hết sức khó khăn.

    Tiếp tục “ưu ái” và thất hứa?

    Tiếp đó vào ngày 28/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản về việc thông báo ý kiến của Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội AMC I.

    Nội dung thông báo nêu rõ, Công ty AMC Toàn cầu phải khởi công xây dựng công trình trong tháng 1/2015. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật, chưa chuyển tiền bồi thường GPMB dự án cho UNDB TP Thanh Hoá. Do vậy, dự án nêu trên thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định.

    Thông báo cũng giao cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh căn cứ các quy định của pháp luật tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án, báo cáo tỉnh trước ngày 10/7/2016.

    Hứa chuyển tiền đền bù GPMB trước ngày 30/8/2016 nhưng đến nay Công ty AMC Toàn Cầu "vẫn bặt vô âm tín".

    Để "đối phó" với thông báo của UBND tỉnh Thanh Hoá, ngày 15/7/2016, Công ty AMC Toàn Cầu đã có văn bản và đưa ra “lời hứa hẹn ngọt ngào” là sẽ thực hiện việc chuyển nộp tiền GPMB trước ngày 30/8/2016.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, ngày 2/8/2016, dưới sự chủ trì của UBND TP Thanh Hoá, các ngành có liên quan đã họp và thống nhất cho Công ty AMC Toàn Cầu thực hiện việc chuyển nguồn kinh phí để GPMB trước ngày 30/8/2016 và phải cam kết đảm bảo tiến độ, thời gian thi công dự án.

    Nhà đầu tư với nhiều vi phạm pháp luật nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn "ưu ái" hết lần này lượt khác?

    Hứa và cam kết là vậy, nhưng cho đến nay, đã hơn 4 tháng trôi qua, Công ty AMC Toàn Cầu vẫn không chịu thực hiện. Về việc này, UBND TP Thanh Hoá đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Thanh Hoá vẫn “án binh bất động” chưa có câu trả lời rõ ràng.

    Điều 48, Luật Đầu tư 2014. Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

    1. Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:

    a) Nhà đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án;

    b) Theo các điều kiện chấm dứt hoạt động được quy định trong hợp đồng, điều lệ doanh nghiệp;

    c) Hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;

    d) Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động;

    đ) Nhà đầu tư bị Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có quyết định thu hồi đất hoặc không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư;

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-cong-ty-amc-toan-cau-that-hua-dan-dai-co-cho-den-bu-a173952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan