+Aa-
    Zalo

    Thanh niên trượt tốt nghiệp đại học thành lập trường cao đẳng "chui" lừa đảo hơn 500 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Duy đã làm giả hàng loạt giấy tờ, quyết định để thành lập hệ thống giáo dục "chui" và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 500 người.

    Duy đã làm giả hàng loạt giấy tờ, quyết định để thành lập hệ thống giáo dục "chui" và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 500 người.

    Bị cáo Hoàng Ngọc Huy. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Ngày 21/1, TAND tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt Hoàng Ngọc Duy (SN 1993, ngụ tại TP Bảo Lộc) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

    Theo cáo trạng, Duy từng theo học ngành ngôn ngữ Anh hệ chính quy Trường đại học Yersin Đà Lạt nhưng không đủ điều kiện tốt nghiệp nên không được nhà trường cấp bằng.

    Sau đó, Duy đã làm giả hàng loạt giấy tờ, bằng cấp, bảng điểm, chứng chỉ nghiệp vụ của các Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Lạt, Đại học Thái Nguyên.

    Bị cáo này còn làm giả 32 quyết định của Sở GD-ĐT, 6 quyết định Sở Lao động - thương binh và xã hội và 2 quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng để thành lập trường trung cấp nghề Việt Mỹ, sau đó nâng cấp thành trường cao đẳng Việt Mỹ và hệ thống trường Việt Mỹ do đích thân Duy làm hiệu trưởng.

    Từ đó, Duy tổ chức tuyển sinh đa ngành nghề, từ đào tạo cấp chứng chỉ nghề đến bậc đại học, trong đó, có cả ngành nghề liên quan đến sức khỏe.

    Đến tháng 8/2018, hệ thống trường cao đẳng "chui" của Duy bị phát hiện và đối tượng bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam.

    Quá trình điều tra đã xác định, các văn bằng, giấy chứng nhận, chứng chỉ mà Hoàng Ngọc Duy cấp cho 535 người là không có giá trị sử dụng, đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

    Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/1/2021, Duy thừa nhận bản thân không đủ năng lực, trình độ và điều kiện để thành lập các cơ sở giáo dục đào tạo, việc Duy thông tin mở các lớp đào tạo có liên kết với các trường đại học là không chính xác.

    HĐXX tuyên phạt Duy 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù giam về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hình phạt là 15 năm tù giam.

    Bên cạnh đó, Duy cũng phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-truot-tot-nghiep-dai-hoc-thanh-lap-truong-cao-dang-chui-lua-dao-hon-500-nguoi-a353489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan