+Aa-
    Zalo

    Thành viên NATO phát hiện dấu hiệu UAV Nga xâm phạm không phận

    (ĐS&PL) - Quân đội Romania -một quốc gia thành viên của NATO phát hiện dấu hiệu không phận bị xâm phạm trong lúc Nga tập kích Ukraine.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Romania cho biết, ngày 30/9, hệ thống giám sát radar của quân đội nước này đã xác định được một trường hợp có thể đã xâm phạm trái phép không phận quốc gia. Tín hiệu được phát hiện khi hướng tới thị trấn Galati.

    "Cho đến nay vẫn chưa xác định được vật thể rơi nào trên lãnh thổ quốc gia. Công tác tìm kiếm sẽ được tiếp tục trong ngày hôm nay", Bộ Quốc phòng Romania tiết lộ và cho biết thêm rằng họ đã triển khai một số đội tìm kiếm.

    thanh vien nato phat hien dau hieu uav nga xam pham khong phan
    UAV Nga bị nghi xâm phạm không phận Romania khi đang hướng tới Ukraine. Ảnh: AP

    Người dân ở các quận Tulcea và Galati của Romania trước đó đã nhận được cảnh báo qua điện thoại sau khi lực lượng Romania phát hiện một đội máy bay không người lái (UAV) đang hướng tới Ukraine, khu vực gần biên giới Romania.

    Cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn là một trong nhiều biện pháp mà Romania đã thực hiện để tăng cường phòng thủ, kể từ khi nước này phát hiện các mảnh vỡ UAV trên lãnh thổ. Romania cũng bố trí thêm các điểm tuần tra và quan sát, đồng thời mở rộng vùng cấm bay dọc một phần biên giới với Ukraine.

    Cũng trong ngày 30/9, quân đội Romania cũng đã triển khai các nhóm tìm kiếm dấu vết phương tiện xâm phạm không phận, nhưng chưa phát hiện xác UAV. Chiến dịch tìm kiếm sẽ kéo dài đến hết hôm nay.

    Thông tin về nghi vấn xâm phạm không phận được Romania đưa ra trong bối cảnh Nga tiến hành tập kích bằng UAV vào các cơ sở hạ tầng ở tỉnh Vinnytsia và hai vùng Odessa cùng Mykolaiv ở miền Nam Ukraine.

    Tỉnh Vinnytsia nằm ở miền trung Ukraine, là nơi đặt cơ quan chỉ huy hàng đầu của không quân Ukraine và nhiều bộ chỉ huy dưới quyền. Hai vùng Odessa và Mykolaiv có hạ tầng cảng vận tải và kho bãi quan trọng của Ukraine, phục vụ xuất nhập khẩu nông sản và hàng hóa.

    Kể từ khi Nga đơn phương rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào tháng 7, quân đội nước này đã nối lại các đợt tập kích vào cảng Ukraine dọc sông Danube gần biên giới Romania, tuyến xuất khẩu đường thủy quan trọng còn lại của Ukraine.

    Trong tháng 9, Romania đã ba lần phát hiện mảnh vỡ nghi thuộc về UAV Nga trên lãnh thổ, liên quan các vụ tập kích gần biên giới Romania - Ukraine. Đây được coi là sự cố nghiêm trọng, bởi nếu không phận Romania bị xâm phạm hoặc tấn công, NATO có nghĩa vụ hành động để bảo vệ đồng minh.

    Giới chức NATO và Romania đến nay chưa có bằng chứng cho thấy những cuộc tập kích của Nga nhắm vào hạ tầng Ukraine gần biên giới là hành động cố ý tấn công Romania. Tuy nhiên, họ cũng lên án quân đội Nga đang hành xử liều lĩnh và gây bất ổn.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-vien-nato-phat-hien-dau-hieu-uav-nga-xam-pham-khong-phan-a593289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan