+Aa-
    Zalo

    Thêm một "ông lớn" bất động sản Trung Quốc bên bờ vực vỡ nợ

    (ĐS&PL) - Các ngân hàng Trung Quốc đang chạy đua giải cứu China Vanke - một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất nước sau khi công ty này bị hạ xếp hạng tín nhiệm xuống mức rủi ro vỡ nợ cao.

    Theo báo Dân trí, ngày 11/3, Moody's đã hạ xếp hạng trái phiếu của Vanke xuống Ba1 tương đương với mức rủi ro cao. Điều này đồng nghĩa công ty phải đưa ra mức lãi suất trái phiếu cao hơn để bù đắp cho rủi ro vỡ nợ cao hơn.

    Tập đoàn này bị Moody's hạ xếp hạng giữa lúc nhà chức trách Trung Quốc đang chật vật khôi phục niềm tin trên thị trường bất động sản. "Động thái hạ xếp hạng cho thấy Moody's dự báo rằng các chỉ số tín dụng, thanh khoản của Vanke sẽ suy yếu trong vòng 12-18 tháng do doanh số bán nhà giảm. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận vốn cũng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh khủng hoảng địa ốc kéo dài ở Trung Quốc", ông Kaven Tsang - phó chủ tịch cấp cao tại Moody's, nhấn mạnh trong báo cáo.

    them mot ong lon bat dong san trung quoc ben bo vuc vo no
    "Ông lớn" China Vanke đang bên bờ vực vỡ nợ. Ảnh: Bloomberg

    Trong khi đó, các công ty xếp hạng tín nhiệm khác là S&P và Fitch vẫn giữ nguyên xếp hạng của trái phiếu Vanke có rủi ro vỡ nợ tương đối thấp. Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang cố gắng ngăn một vụ vỡ nợ khác, sau khi Evergrande và Country Garden vỡ nợ trái phiếu, đẩy ngành bất động sản nước này chìm sâu vào khủng hoảng.

    Theo Thời báo Kinh tếViệt Nam, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 12/3 cho biết 12 ngân hàng lớn, bao gồm 6 ngân hàng quốc doanh, đang thảo luận về việc cung cấp một khoản vay lên tới 80 tỷ nhân dân tệ (tương đương 11,2 tỷ USD) cho Vanke để công ty hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán sắp tới hạn.

    Trang tin nhà nước Cailianshe dẫn một nguồn giấu tên cho biết việc cung cấp khoản vay này vẫn chưa chắc chắn. Trong khi đó, trang Economic Observer nói rằng một công ty bảo hiểm đã cử người tới trụ sở của Vanke để thảo luận về một vòng thương lượng mới với các chủ nợ của công ty nhằm tránh vỡ nợ.

    Ra đời 40 năm trước, Vanke là công ty phát triển bất động sản lớn nhất tại Trung Quốc tính theo doanh thu năm 2023. Tuy nhiên, công ty này đang đứng trước bờ vực sụp đổ do nhu cầu nhà ở và giá nhà tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm sâu.

    Động thái từ phía các ngân hàng đã giúp giá cổ phiếu Vanke trên sàn chứng khoán Hồng Kông và Thẩm Quyến tăng vọt. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/3 tại Hồng Kông, giá cổ phiếu công ty này tăng 10,3%, còn trên sàn Thẩm Quyển tăng 5,7%. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, cổ phiếu này giảm giá trên cả hai sàn.

    Phương Uyên(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-ong-lon-bat-dong-san-trung-quoc-ben-bo-vuc-vo-no-a614274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan