+Aa-
    Zalo

    Thêm tình tiết mới vụ tài xế Grab cầu cứu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HTX DV TM Vận tải Hoà Bình khẳng định HTX không thu hộ, nộp thuế hộ cho xã viên, trái với thông tin được phía Grab trả lời…

    HTX DV TM Vận tải Hoà Bình khẳng định HTX không thu hộ, nộp thuế hộ cho xã viên, trái với thông tin được phía Grab trả lời…

    Liên quan đến đơn kiến nghị của tài xế grab Nguyễn Văn Hưng gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khiếu nại Công ty TNHH Grab (Grab) thu thuế thu nhập cá nhân của tài xế nhưng không nộp lên cơ quan thuế, trả lời báo chí, phía Grab cho biết toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kì thuế phát sinh.

    Grab cho hay, theo hướng dẫn tại Công văn 11428/CT-TTHT của Cục thuế TP HCM ngày 23/11/2016, cơ quan thuế đã ủy quyền cho Grab thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỉ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỉ lệ thuế VAT, 1,5% là tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân).

    Chứng từ xác nhận nghĩa vụ thuế hàng năm do Grab cung cấp cho đối tác Nguyễn Văn Hưng đã thể hiện rõ việc Grab đã thực hiện kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho đối tác thông qua mã số thuế nộp thay.

    Grab nói theo hướng dẫn tại công văn nói trên của ngành thuế, đối tác Hưng là cá nhân kinh doanh, là thành viên của Hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay. Dữ liệu nếu cần tra soát cũng cần đối chiếu tại mã số thuế nộp thay này.

    Theo Grab, việc tra cứu nghĩa vụ thuế cá nhân kinh doanh thông qua mã số chính sử dụng cho mục đích tiền công, tiền lương của Grab như cách thức đối tác Nguyễn Văn Hưng đang yêu cầu tra soát, sẽ không thể phản ánh đúng thông tin về người nộp thuế.

    Ứng dụng này khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của đối tác Hưng cũng như của hàng nghìn đối tác khác đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế luôn được hoàn tất kê khai định kì hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục thuế TP HCM.

    Khoản nghĩa vụ thuế tương ứng được nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước. Số tiền nộp thuế cũng đã được cơ quan thuế xác nhận tại thông báo số 195/TB-CCT-KK,KTT&TH ngày 7/1/2019 của Chi cục thuế quận 10 TP HCM.

    Văn bản của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình khẳng định “không can thiệp vào việc chia sẻ doanh thu, không thu bất cứ khoản doanh thu nào liên quan từ việc kinh doanh dựa trên ứng dụng Grab của ông Nguyễn Văn Hưng”

    Tuy nhiên, trong văn bản mới đây của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình gửi xã viên Nguyễn Văn Hưng, cho biết, ngày 19/1/2018, HTX DV TM Vận tải Hoà Bình có hỗ trợ thủ tục hành chính xin cấp phù hiệu xe hợp đồng cho xe của ông Nguyễn Văn Hưng. Sau khi được cấp phù hiệu, HTX xác nhận ông Hưng là xã viên. “Ông Hưng trực tiếp liên hệ với Công ty TNHH Grab để ký kết việc kết nối ứng dụng Grab để chạy xe kinh doanh trên việc kết nối ứng dụng, chi phí kết nối và chia sẻ phần doanh thu phát sinh từ ứng dụng Grab do ông Hưng và Công ty TNHH Grab thoả thuận trực tiếp, HTX không can thiệp và không thu khoản thu nào từ việc kinh doanh này”, văn bản của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình cho biết.

    Liên quan đế nghĩa vụ kê khai thuế, thu hộ cũng như nộp hộ các khoản thuế phát sinh từ việc kinh doanh dựa trên kết nối ứng dụng Grab, văn bản của HTX khẳng định “không can thiệp vào việc chia sẻ doanh thu, không thu bất cứ khoản doanh thu nào liên quan từ việc kinh doanh dựa trên ứng dụng Grab của ông Nguyễn Văn Hưng và Công ty TNHH Grab”.

    Do đó, văn bản của HTX DV TM Vận tải Hoà Bình đề nghị ông Hưng liên hệ với Công ty TNHH Grab để biết nghĩa vụ kê khai nộp thuế.

    Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), tuy nhiên, những người có trách nhiệm đã từ chối nói chuyện khi biết có phóng viên đang liên hệ.

    Mỹ Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-tinh-tiet-moi-vu-tai-xe-grab-cau-cuu-tong-cuc-truong-tong-cuc-thue-a286567.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan