+Aa-
    Zalo

    Thí sinh "bất ngờ" với lệ phí cao ngất ngưởng của nhiều trường Đại học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Nhiều thí sinh khá bất ngờ khi đến nộp hồ sơ vào các trường Đại học phải nộp lệ phí cao ngất là trên 100 ngàn đồng.

    (ĐSPL)- Nhiều thí sinh khá bất ngờ khi đến nộp hồ sơ vào các trường Đại học phải nộp lệ phí cao ngất là trên 100 ngàn đồng.

    Tin tức từ Vnexpress, ngày 7/8, một thí sinh tên Nguyệt (quê ở Bình Thuận) đến Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM xét tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh bằng học bạ THPT. Nữ sinh vào phòng nộp hồ sơ và tỏ ra bất ngờ khi trường thu tới 150.000 đồng cho một bộ hồ sơ xét tuyển.

    Trước khi nộp hồ sơ vào trường này, Nguyệt đến Đại học Văn Hiến tìm hiểu thì biết lệ phí xét tuyển là 30.000 đồng nhưng em không nộp vì muốn học trường công lập. Sau khi được sinh viên tình nguyện tư vấn, Nguyệt mới biết trường đã được tự chủ tài chính và học phí lên tới 16 triệu đồng một năm.

    “Em lỡ nộp hồ sơ rồi nhưng sẽ không học. Lệ phí xét tuyển đã gấp 5 lần bên Đại học Văn Hiến. Vào học, chắc sẽ đóng thêm nhiều khoản lệ phí nữa”, Nguyệt nói.

    Nhiều thí sinh khá bất ngờ khi đến nộp hồ sơ vào các trường Đại học phải nộp lệ phí cao ngất là trên 100 ngàn đồng.

    Tương tự, nhiều thí sinh đến xét tuyển vào Đại học Lạc Hồng và Đại học Công nghệ Đồng Nai cũng không biết trường thu 105.000 đồng một hồ sơ. “Em đóng lệ phí 30.000 đồng thì cô thu tiền ở Đại học Lạc Hồng nói xét tuyển bằng học bạ THPT phải nộp 105.000 đồng. Xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia hay học bạ cũng nộp một bộ hồ sơ. Tại sao có sự phân biệt khi thu lệ phí như vậy”, thí sinh Thu Hà thắc mắc.

    Trong khi đó, cũng xét tuyển bằng học bạ THPT nhưng các trường đại học: Văn Hiến, Công nghệ TP HCM, Hoa Sen, Nguyễn Tất Thành chỉ thu 30.000 đồng.

    “Nhiều em đến xét tuyển quên mang tiền hoặc các em gửi hồ sơ qua đường bưu điện nhưng không có lệ phí, chúng tôi vẫn nhận. Trường không quá đặt nặng việc thu lệ phí xét tuyển”, ThS Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và Truyền thông Đại học Công nghệ TP HCM cho biết.

    Lệ phí tuyển sinh năm 2015 là 35.000 đồng một môn thi

    Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí tuyển sinh. Theo đó, thí sinh dự thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì không phải nộp lệ phí tuyển sinh.

    Còn những em dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào trung cấp, cao đẳng, đại học, thí sinh dự thi vào các trường năng khiếu; vào các trường tuyển sinh riêng; dự thi tuyển đào tạo ở nước ngoài bằng tiền ngân sách thì phải đóng một khoản lệ phí.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí tuyển sinh. 

    Cụ thể, thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích xét tuyển vào cao đẳng, đại học thì phí dự thi là 35.000 đồng một môn thi và phí dự tuyển 30.000 đồng mỗi hồ sơ. Thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng vào cao đẳng, đại học nộp phí 30.000 đồng một hồ sơ. Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường tuyển sinh riêng thì nộp 30.000 đồng mỗi hồ sơ (nếu đăng ký vào trường tuyển sinh riêng bằng phương thức xét tuyển).

    Đối với trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các ngành năng khiếu thì nộp 35.000 đồng mỗi môn thi với môn văn hóa chuyên ngành; 300.000 đồng mỗi hồ sơ bao gồm tất cả các môn năng khiếu.

    Thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường quốc phòng, an ninh thì ngoài phí dự thi, dự tuyển theo quy định chung còn phải nộp 50.000 đồng mỗi hồ sơ khi đăng ký sơ tuyển.

    Bộ GD-ĐT nói gì về việc các trường thu lệ phí cao ngất ngưởng

    Trao đổi với VnExpress, ThS. Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, Bộ không quy định lệ phí xét tuyển bằng học bạ nên trường thu 150.000 đồng để cân đối thu chi. Còn ThS Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Đại học Lạc Hồng cho hay, xét học bạ 3 môn và mỗi môn trường thu 35.000 đồng.

    Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga tỏ ra bất ngờ về việc thu phí cao như vậy. Tuy nhiên ông cho rằng, xét tuyển theo học bạ là dựa vào đề án tuyển sinh riêng. "Do đó, các trường tự đưa ra mức lệ phí xét tuyển. Bộ chỉ quy định lệ phí xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia là 30.000 đồng một hồ sơ", ông Ga nói.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

     [mecloud]JKUf3vSIpL[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-sinh-bat-ngo-voi-le-phi-cao-ngat-nguong-cua-nhieu-truong-dai-hoc-a105520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.