+Aa-
    Zalo

    Thích ăn sầu riêng nhưng không phải ai cũng biết công dụng của loại quả này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sầu riêng là một loại quả tốt cho cả nam và nữ, có nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ mà ít ai biết, cùng tìm hiểu ngay sau đây để rõ hơn.

    Sầu riêng rất giàu chất dinh dưỡng, trong 100 gram sầu riêng chứa 147 calo, carbohydrate 27,1g, protein 1,47g, chất béo 5,33g, chất xơ 3,8g, citamin và các khoáng chất. Múi sầu riêng trung bình khoảng 250g sẽ cung cấp khoảng 367 calo. Bên cạnh đó, sầu riêng còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như carotenoids, anthocyanin, polyphenol và flavonoid, là những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa.

    sau rieng va nhung cong dung it nguoi biet

    Cải thiện tâm trạng: Sầu riêng chứa axit amin tryptophan giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, tạo cho ta cảm giác hạnh phúc, bình tĩnh và thư giãn, cải thiện tâm trạng sau khi ăn sầu riêng. 

    Cải thiện tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ dồi dào, loại quả này rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình này diễn ra thông suốt hơn. Chứng táo bón cũng vì thế mà được xử lí gọn gàng, không khiến bạn mất quá nhiều công sức.

    Ổn định các chỉ số huyết áp: Kali là một khoáng chất vi lượng cực kì quan trọng đối với cơ thể, nhất là đối với cơ bắp và các vấn đề liên quan đến tim mạch hay huyết áp. Kali trong sầu riêng giúp ổn định và duy trì nhịp tim một cách đều đặn đồng thời kiểm soát khả năng bơm máu từ tim đến các cơ quan khác.

    Ngoài ra, đây còn là một chất điện giải có vai trò to lớn giúp kiểm soát các chỉ số huyết áp nói chung. Khả năng duy trì huyết áp của sầu riêng còn đến từ chỉ số natri tương đối thấp của loại quả này.

    Điều hòa lượng đường trong máu: Sầu riêng có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, sau khi ăn sầu riêng, lượng đường trong máu không tăng nhanh. Ngoài ra, lượng chất xơ cao trong sầu riêng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate. Các chất xơ tích tụ trong ruột và ngăn chặn sự hấp thụ carbohydrate và đường. Nó ngăn chặn sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. Điều này có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường để điều chỉnh lượng đường trong máu.

    Ngăn ngừa thiếu máu và tham gia tái tạo tế bào hồng cầu: Sầu riêng rất giàu axit folic, đây là chất đóng vai trò trọng yếu, tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

    Thêm vào đó, loại quả này cũng chứa nhiều sắt và đồng - những khoáng chất góp mặt vào việc tái tạo tế bào hồng cầu, giúp chúng phát triển bình thường và khỏe mạnh.

    sau rieng va nhung cong dung it nguoi biet1
    Sầu riêng tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều.

    Một số lưu ý khi ăn sầu riêng:

    Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng, ăn lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều, mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 1-2 múi và cần chú ý lượng carbohydrate tiêu thụ vào mỗi thời điểm, cùng với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

    Phụ nữ có thai hoặc những người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng.

    Không nên ăn sầu riêng cùng lúc với các thức uống như trà đậm, cà phê hoặc bia rượu Không kết hợp sầu riêng với rượu, nó có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu và các phản ứng không mong muốn khác. Người bị suy thận, người đang chạy thận nhân tạo không nên ăn sầu riêng.hoặc các chất kích thích khác....

     Thu Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thich-an-sau-rieng-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-cong-dung-cua-loai-qua-nay-a578750.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan