+Aa-
    Zalo

    Thời hạn khởi tố vụ án nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy là bao lâu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo luật sư, vụ bé gái bị sàm sỡ không thuộc trường hợp vụ việc phức tạp nên thời gian để Cơ quan điều tra giải quyết tố giác, kiến nghị khởi tố tối đa là 20 ngày.

    Theo luật sư, vụ bé gái bị sàm sỡ chỉ xảy ra tại một địa điểm chung cư Galaxy 9, có clip ghi nhận hình ảnh thì không thuộc trường hợp vụ việc phức tạp nên thời gian để Cơ quan điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tối đa là 20 ngày.

    Liên quan đến vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy chung cư, trao đổi với báo Tiền Phong, Luật sư Lê Quang Vũ (Giám đốc công ty Luật Công Bình, Đoàn luật sư TPHCM) cho biết, theo quy định pháp luật, Cơ quan điều tra Công an quận 4 (TPHCM) có thẩm quyền, trách nhiệm lập biên bản tiếp nhận, ghi vào sổ tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố vụ dâm ô xảy ra tại chung cư Galaxy 9.

    Công an quận 4 cũng có trách nhiệm thông báo cho VKSND quận 4 trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận.

    Hình ảnh người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy. Ảnh cắt từ camera

    Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

    Đó là Quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

    Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng.

    Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định pháp luật thì Viện trưởng VKSND quận 4 có thể gia hạn một lần nhưng không quá 2 tháng, tổng cộng thời gian tối đa là 4 tháng.

    Cơ quan điều tra Công an quận 4 có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho gia đình nạn nhân, cơ quan, tổ chức đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

    Cũng theo luật sư Lê Quang Vũ, hành vi có dấu hiệu dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu phó viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng) chỉ xảy ra tại một địa điểm chung cư Galaxy 9, có clip ghi nhận hình ảnh và ông Linh đã thừa nhận hành vi thì không thuộc trường hợp vụ việc phức tạp nên thời gian để Cơ quan điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tối đa là 20 ngày.

    Chung cư Galaxy 9 (quận 4, TPHCM) nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Tiền Phong

    Như vậy, đến nay vẫn còn trong thời hạn Cơ quan điều tra - Công an quận 4 xác minh, làm rõ tin báo tố giác tội phạm liên quan đến vụ bé gái bị sàm sỡ trong chung cư Galaxy 9 (quận 4, TPHCM).

    Liên quan đến vụ việc, trước đó, báo VnExpress đưa tin, ngày 5/4, trong công văn gửi Công an và VKSND quận 4, Hội bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã kiến nghị các cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, điều tra ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi - luật sư, nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng) có hành vi "ôm hôn, sờ soạng" bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9.

    Theo Hội bảo vệ trẻ em, hành vi của ông Linh là có dấu hiệu của tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 146 BLHS 2015, khung hình phạt 3-7 năm tù. Theo Bộ Luật TTHS, việc khởi tố điều tra đối với hành vi này không cần yêu cầu của người bị hại (bị hại dưới 16 tuổi).

    Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

    Video trích xuất từ camera thang máy chung cư Galaxy 9 (TP.HCM) dài 58 giây thể hiện, 21h ngày 1/4, bé gái 7 tuổi cầm túi nylon bước vào. Tiếp đó là ông Linh trong trang phục tối màu, vừa đi vừa bấm điện thoại. Nhân viên bảo vệ chung cư đi sau, quẹt thẻ từ bấm tầng cho bé gái rồi bước ra ngay.

    Ngay khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh buông điện thoại, ôm ghì bé gái. Cô bé tỏ vẻ sợ sệt. Khi bé gái bước đến gần cửa thang máy, ông Linh lần thứ hai ghì cổ bé gái kéo lại. Lúc này cửa thang máy mở, cô bé bỏ chạy suýt ngã.

    Phát hiện sự việc, sáng ngày 2/4, Ban quản lý chung cư Galaxy mời ông Linh xuống làm việc, ông này thừa nhận "thấy bé dễ thương nên ôm và hôn cháu". Biên bản nội dung buổi làm việc đã được ông Linh ký tên.

    Gia đình bé gái không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cháu bé nên "quyết định hòa giải và đề nghị không cung cấp thông tin ra bên ngoài". Tuy nhiên, trước sự việc nghiêm trọng, Ban quản trị chung cư đã trình báo với công an địa phương.

    Hiện, Công an quận 4 tiếp tục lấy lời khai ông Linh, bị hại, những người có liên quan. Bước đầu ông này chỉ thừa nhận "nựng" bé gái, không có hành vi sờ mó thân thể nạn nhân. Tuy nhiên, trong thông báo phát đi trước đó, Công an TP HCM xác định người đàn ông này "có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái".

    Đại diện VKSND TP HCM cho biết đang giám sát VKSND quận 4 và công an cùng cấp điều tra dấu hiệu hình sự của ông Linh. Nếu có căn cứ xác định ông này có hành vi dâm ô bé gái sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cháu bé.

    Nguyễn Phượng(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-han-khoi-to-vu-an-nguyen-vien-pho-vksnd-da-nang-sam-so-be-gai-trong-thang-may-la-bao-lau-a270389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan