+Aa-
    Zalo

    Thời tiết Tết Nguyên đán Tân Sửu có xuất hiện mưa đá, dông lốc như năm ngoái?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng thời tiết Tết Tân Sửu năm nay sẽ ít có khả năng xảy ra thiên tai hay dông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý.

    Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng thời tiết Tết Tân Sửu năm nay sẽ ít có khả năng xảy ra thiên tai hay dông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý.

    Chiều 26/1, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội thảo Khai thác và Sử dụng Thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng. Tại buổi họp, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV) đã đưa ra nhận định liên quan tới tình hình thời tiết trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới.

    Theo đó, khoảng ngày 2/2 (ngày 21 tháng Chạp âm lịch) sẽ có không khí lạnh yếu ảnh hưởng tới miền Bắc nên khoảng thời gian ngay trước 23 tháng Chạp, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.

    Khoảng ngày 5 đến 6/2 (24 đến 25 tháng Chạp) miền Bắc tiếp tục bị ảnh hưởng của 1 đợt không khí lạnh yếu, lệch Đông. Khoảng ngày 8/2 trở đi không khí lạnh suy yếu.

    Từ ngày 30 Tết đến mùng 3 Tết, miền Bắc trời nhiều mây về đêm và sáng, vùng đồng bằng có khả năng mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ có xu hướng ấm hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 đến 1 độ.

    Khu vực Trung Bộ trời nhiều mây về đêm và sáng, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày trời nắng. Khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ thời tiết không mưa, ngày trời nắng.

    Sau Tết Tân Sửu, tuần từ ngày 16 đến 21/2, không khí lạnh hoạt động yếu. Tại miền Bắc có khả năng thời tiết duy trì ấm, ẩm và có thể xuất hiện nồm. Khu vực miền Trung ít mưa, khu vực miền Nam trời nắng.

    Hội thảo Khai thác và Sử dụng Thông tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ cộng đồng.

    Cụ thể hơn về dự báo thời tiết Tết Tân Sửu, theo đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Tết năm nay ở miền Bắc sẽ ấm, có nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù vào buổi sáng. Ở miền Trung nhiều mây, nhiệt độ thấp hơn các năm trước. Ở miền Nam tương tự các năm khác. Đặc biệt, thời tiết sẽ ít có khả năng xảy ra thiên tai hay dông, lốc, sét, mưa đá như Tết Canh Tý. Trên biển Đông chưa có dấu hiệu xuất hiện của bão hay áp thấp nhiệt đới.

    Cũng theo ông Trần Quang Năng, trong năm 2020, thời tiết có những biến động mạnh, đầu năm chịu ảnh hưởng của hiện tượng El nino, sau đó chuyển sang trạng thái La Nina vào tháng 8/2020. 

    "Năm 2020 đã xuất hiện 14 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới, trong đó 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp. Cơn bão số 9 (Molave) là một trong hai cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua ảnh hưởng đến Trung Bộ", ông Năng thông tin. 

    Nhận định về diễn biến của thời tiết năm 2021, theo ông Năng, nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2021 có xu hướng từ xấp xỉ đến cao hơn TBNN, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến thấp hơn TBNN cùng thời kỳ.

    "Nắng nóng ở các khu vực có khả năng xuất hiện tương đương so với trung bình, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020", ông Năng đưa ra nhận định.

    Về lượng mưa, ông Năng cho biết, tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2021 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn TBNN. Trong 6 tháng cuối năm 2021 (các tháng chính của mùa mưa trên hầu hết các khu vực) lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7 đến tháng 9/2021 và từ tháng 10 đến 12/2021 ở khu vực Trung Bộ.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-tet-nguyen-dan-tan-suu-co-xuat-hien-mua-da-dong-loc-nhu-nam-ngoai-a354007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan