+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới nhất vụ 4 doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều nghi bị lừa đảo ở Dubai

    (ĐS&PL) - Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết Ngân hàng Ajman Bank (UAE) đã hoàn trả lại tiền 4 lô hàng hạt điều, hồ tiêu, quế, hồi cho các doanh nghiệp.

    Liên quan vụ việc 5 lô hàng hạt điều, hồ tiêu, quế, hồi của 4 doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) có nguy cơ mất trắng tại Dubai (UAE), báo Người lao động đưa tin, ngày 13/10, VPSA đã thông báo tin vui.

    thong tin moi nhat vu 4 doanh nghiep xuat khau hat dieu nghi bi lua dao o dubai
    4 container hạt điều, hồ tiêu đã được hoàn trả lại tiền.

    Theo đó, trong thông cáo của VPSA viết: "Sau gần 3 tháng tích cực làm việc, với sự phối hợp, hợp tác giữa các bên, từ ngày 10 đến 12/10, Ngân hàng Ajman Bank (UAE) đã hoàn trả lại tiền cho các doanh nghiệp, tổng số tiền các doanh nghiệp đã được hoàn trả cho 4 lô hàng là 354.990,42 USD trên tổng số 355.232 USD tổng giá trị lô hàng".

    Riêng 1 lô hàng hoa hồi đang nằm tại cảng Jebel Ali từ ngày 26/7 thì doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc với ngân hàng Ajman Bank và yêu cầu thanh toán toàn bộ chi phí phát sinh gồm phí kho bãi, phí luật sư, chi phí đưa hàng về lại cảng đi (Hải Phòng)… ước tính đến thời điểm ngày 11/10 là gần 70.000 USD và giá trị lô hàng còn phải thu là 114.639 USD.

    Hiệp hội cho biết sẽ tiếp tục báo cáo và cập nhật tình hình vụ việc trong những ngày tiếp theo.

    Theo VPSA, kết quả có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, vai trò đầu mối của Bộ Ngoại giao cùng với sự hỗ trợ, hợp tác của các Bộ ngành liên quan gồm: Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại UAE trong đó có cá nhân Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn và Tham tán Thương mại Trương Xuân Trung.

    Trước đó, hồi giữa tháng 7, có 4 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cho cùng một đối tác là Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (Dubai) – ngân hàng thu hộ bên mua là Ajman Bank PJSC kêu cứu khi hàng bị lấy ra khỏi cảng nhưng chưa được thanh toán tiền.

    Bộ chứng từ gốc nhân viên ngân hàng Ajman Bank đã xác nhận ký nhận thành công nhưng sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ này không còn lưu tại ngân hàng Ajman nên các doanh nghiệp lo bị mất trắng khi xuất khẩu.

    Sau khi nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp bị lừa đảo 5 container hàng hóa hồ tiêu, quế, điều và hoa hồi tại Dubai, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp, ngân hàng, hãng chuyển phát nhanh, hãng tàu tổng hợp thông tin và báo cáo sự việc kể cả kiến nghị lên các cơ quan Chính phủ, các bộ, ngành, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE, Đại sứ quán UAE tại Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình.

    Thông qua vụ việc này, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam lưu ý các doanh nghiệp cần thận trọng hơn nữa trong việc đàm phán, lựa chọn xác minh đối tác, ký kết các điều khoản thanh toán và hợp đồng để không lặp lại các vụ việc tương tự đáng tiếc lần sau, theo Thời báo Ngân hàng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-nhat-vu-4-doanh-nghiep-xuat-khau-hat-dieu-nghi-bi-lua-dao-o-dubai-a595119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan