+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    (ĐS&PL) - RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Tel Aviv không có ý định nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau xung đột với Hamas, nhưng sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.

    "Chúng tôi không tìm cách di dời dân Gaza. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là thuyết phục dân thường ở miền bắc Dải Gaza, nơi đang diễn ra giao tranh, di chuyển 1,5-6 km về phía nam, nơi chúng tôi thiết lập vùng an toàn", Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 10/11 nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News."Chúng tôi muốn thấy các bệnh viện dã chiến được lập ở đó. Chúng tôi khuyến khích và tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo đến đó".

    Ông Netanyahu vạch ra tầm nhìn cho Gaza khi xung đột kết thúc. "Chúng ta phải đạt được một Dải Gaza phi quân sự hóa, phi cực đoan hóa và được xây dựng lại. Tất cả đều có thể đạt được", ông Netanyahu nói. "Chúng tôi không tìm cách đoạt lấy, chiếm đóng hay quản lý Gaza".

    Thủ tướng Israel cho rằng cần có một chính quyền dân sự được thiết lập trong Dải Gaza để quản lý khu vực này, tuy nhiên lực lượng Israel sẽ phải luôn sẵn sàng tiến vào Gaza "để ngăn chặn sự trỗi dậy của những nhóm như Hamas".

    thu tuong israel tuyen bo khong co ke hoach chinh phuc hay chiem dong vung dat cua nguoi palestine o dai gaza1
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

    Cuộc phỏng vấn với Fox diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp quản an ninh ở Gaza sau xung đột và không đưa ra mốc thời gian cụ thể. Phát ngôn này đi ngược lại hoàn toàn những tuyên bố trước đây của chính phủ Israel về tương lai của Gaza.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thậm chí còn cho biết lực lượng Israel sẽ thiết lập một “trạng thái an ninh mới” trong khu vực, nhưng nhấn mạnh rằng lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ không chịu trách nhiệm về “cuộc sống hàng ngày" ở dải Gaza.

    Ông Netanyahu cũng cho biết thêm rằng, Tel Aviv ủng hộ thành lập “chính phủ dân sự” mới cho người dân Gaza, ông không nêu rõ vai trò của Tel Aviv trong quá trình này hoặc cách thức chính quyền này được xây dựng.

    Mỹ - đồng minh hàng đầu của Tel Aviv đã lên tiếng ủng hộ hành động quân sự của Israel nhằm loại bỏ Hamas sau sự kiện ngày 7/10, nhưng các quan chức Mỹ đã kêu gọi đồng minh của họ không theo đuổi việc “tái chiếm đóng” Gaza. Tuy nhiên, khi được hỏi ai có thể cai trị vùng đất Palestine sau khi giao tranh lắng xuống, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Nhà Trắng “không có câu trả lời cho vấn đề đó” và chỉ nhấn mạnh rằng dù là ai cũng tốt hơn là Hamas.

    Israel lần đầu tiên chiếm đóng Gaza trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967 với Ai Cập, Jordan và Syria, và chỉ rút quân cùng người định cư gần 40 năm sau đó. Tuy nhiên, sự trỗi dậy quyền lực của Hamas tại vùng đất này vào năm 2007 đã dẫn đến việc phong tỏa chặt chẽ lãnh thổ và Israel đã tiến hành nhiều chiến dịch ném bom vùng lãnh thổ này kể từ đó.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-tuyen-bo-khong-co-ke-hoach-chinh-phuc-hay-chiem-dong-vung-dat-cua-nguoi-palestine-o-dai-gaza-a599001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan