+Aa-
    Zalo

    Thực hư chuyện ăn thịt gà hâm lại dễ bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, trên mạng chia sẻ thông tin ăn thịt gà hâm để qua đêm có nguy cơ mắc ung thư liệu điều này có đúng?

    Thịt gà là loại thịt tốt cho sức khỏe, giàu protein, ít chất béo và hương vị thơm ngon, cũng có tin tức cho rằng: thị gà sau khi hâm nóng lần 2 cũng có nguy cơ gây ung thư, nguyên nhân chủ yếu là do protein có trong thịt gà sẽ tạo ra các sản phẩm thoái hóa protein sau khi bảo quản và các chất này có thể gây hại cho gan và thận, và thậm chí gây nguy hiểm gây ung thư.

    Vậy ăn thịt gà để qua đêm đem hâm lại ăn sẽ dễ bị ung thư, điều này có đúng?

    Theo VTC News, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, không có bằng chứng khoa học nào về việc ăn thịt gà hâm lại gây ung thư.

    Về nguyên lý, nitrit (là hợp chất của nito được hình thành trong quá trình phân hủy hợp chất hữu cơ) sau khi vào dạ dày có thể phản ứng (dưới tác dụng của axit dạ dày) để tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

    Tuy nhiên, phản ứng này cần phải có điều kiện nhất định mới xảy ra, bởi không phải thực phẩm nào cũng chứa nitrit.

    Ung thư do rất nhiều yếu tố tác động, gồm, vật lý, hóa học và sinh học, không phải tiêu thụ đồ thừa để qua đêm là mắc bệnh.

    Mặt khác, thức ăn thừa nói chung và thịt gà nói riêng nếu bảo quản không tốt, khi để qua đêm sẽ bị vi sinh vật, nấm mốc, ăn vào dễ ngộ độc. Dấu hiệu là đau bụng, nôn, đi ngoài, khó tiêu.

    thuc hu chuyen an thit ga ham lai de bi ung thu chuyen gia giai dap thac mac 6
    Thực hư chuyện ăn thịt gà hâm lại dễ bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    “Vi sinh vật không gây ung thư nhưng có thể gây ra độc tố, ngộ độc cấp, dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa”, PGS Thịnh nói.

    Chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên tích trữ đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh, tốt nhất nên nấu vừa đủ cho cả gia đình, ăn hết trong ngày. Thức ăn đã nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh 1-2 ngày, cho vào các túi nilon, hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đậy nắp kín, trữ ở ngăn đông hoặc ngăn mát. Các loại rau, củ, quả nên dùng khi còn tươi.

    Các bà nội trợ tốt nhất nên nấu lượng vừa đủ bữa ăn, tránh để thức ăn thừa lại bữa sau, và chỉ nên bảo quản thịt gà chưa qua chế biến.

    Trường hợp bắt buộc phải bảo quản thịt gà đã chế biến, sau ăn bạn nên đem đun lại nồi thịt, để nguội và cất vào tủ lạnh. Không nên để nguyên nồi thịt đã dùng đem bảo quản, như vậy rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn.

    Những lợi ích của thịt gà đối với sức khỏe

    Giúp xương chắc khỏe

    Vietnamnet cho biết, canxi và vitamin D được cho là các yếu tố giúp cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, protein cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương và giữ cho khung xương mạnh mẽ.

    Thịt gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Bởi vậy, việc thưởng thức món này thường xuyên sẽ đảm bảo cho xương của bạn ít nhất một trong nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

    Cải thiện trí nhớ

    Thịt gà chứa choline, chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng với trí nhớ và các chức năng khác của não.

    Dữ liệu cho thấy những người tiêu thụ nhiều choline thực hiện bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn so với những người khác.

    Thịt gà cũng chứa vitamin B12 liên quan đến chức năng ghi nhớ. Do đó, tiêu thụ thịt gà sẽ tăng cường trí não nhờ kết hợp B12 và choline.

    Tránh tiêu xương

    Khi già đi, chúng ta bắt đầu thấy xương bắt đầu hao mòn, yếu hơn. Việc ăn thịt gà có thể giúp chúng ta chống lại sự mất xương nhờ các protein trong nó được hấp thụ vào cơ thể của chúng ta.

    thuc hu chuyen an thit ga ham lai de bi ung thu chuyen gia giai dap thac mac 7
    Thực hư chuyện ăn thịt gà hâm lại dễ bị ung thư? Chuyên gia giải đáp thắc mắc.

    Một nguồn selen tốt

    Theo Báo Lao động, selen được coi là một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm, và thịt gà rất giàu selen, giúp thực hiện quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch của chúng ta.

    Trong tự nhiên, không có nhiều thực phẩm giàu selen, nhưng thịt gà là một trong những thực phẩm có số lượng nhiều hơn cả, đó là lý do bạn nên bổ sung nó vào bữa ăn hàng ngày.

    Giúp giảm trầm cảm

    Thịt gà rất giàu tryptophan, một loại axit amin được biết đến mang lại cảm giác thoải mái. Sau khi ăn các món từ gà, sẽ làm tăng mức serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng đáng kể.

    Củng cố sức khỏe tim mạch

    Những miếng thịt gà nạc, không chiên, không tẩm bơ và gia vị sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch. Món ăn này thường là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh làm giảm cholesterol xấu.

    Cải thiện khả năng sinh sản

    Bất kể là nam hay nữ, nếu bạn đang muốn có con, hãy thêm thịt gà vào đĩa của mình. Các chuyên gia cho rằng tuân thủ chế độ ăn lành mạnh, bao gồm các món chế biến từ gia cầm, liên quan đến khả năng sinh sản tốt hơn ở phụ nữ và chất lượng tinh dịch tốt hơn ở nam giới.

    Giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng

    Tại Mỹ, ung thư đại trực tràng là nguyên nhân đứng thứ ba trong số các ca tử vong do ung thư. Bổ sung thực phẩm có nguồn gốc gia cầm trong chế độ ăn uống của bạn (như thịt gà) có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh này.

    Tăng cường sự trao đổi chất

    Nhiều người không biết rằng thịt gà là một nguồn giàu vitamin B6, một chất dinh dưỡng thúc đẩy các enzym và các phản ứng trao đổi chất của tế bào, hay còn gọi là quá trình metyl hóa, giữ cho các mạch máu khỏe mạnh.

    Giúp mắt khỏe

    Thịt gà rất giàu retinol, alpha và beta carotene, lycopene và tất cả các dẫn xuất của vitamin A, rất cần thiết cho sức khỏe thị giác tối ưu.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-an-thit-ga-ham-lai-de-bi-ung-thu-chuyen-gia-giai-dap-thac-mac-a597907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan