+Aa-
    Zalo

    Thủng ruột non do vô tình nuốt phải mang xương cá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mở tổn thương kiểm tra, các bác sĩ thấy một dị vật giống mang cá đâm thủng thành ruột từ trong ra ngoài, xung quanh lỗ thủng ruột được bao phủ nhiều giả mạc và dịch đục.

    Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã phẫu thuật nội soi ổ bụng cho bà P.T.Q. (89 tuổi, trú tại Mạo Khê, Đông Triều) sau khi phát hiện một lỗ thủng ruột non ở cách góc hồi manh tràng 200cm, theo Tri thức trực tuyến.

    Trước vào viện 2 ngày, người bệnh đau bụng vùng quanh rốn kèm theo nôn, sốt cao. Theo gia đình, 3 ngày trước, bà có ăn cá rô rán. Sau khi khám bệnh và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị thủng ruột non do dị vật sắc nhọn gây thủng ruột, cần điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

    Mở tổn thương kiểm tra, các bác sĩ thấy một dị vật giống mang cá đâm thủng thành ruột từ trong ra ngoài. Xung quanh lỗ thủng ruột được bao phủ nhiều giả mạc và dịch đục. Từ đây, ê-kíp phẫu thuật đã lấy mảnh xương ra và khâu lại lỗ thủng ruột, rửa sạch bụng và đặt dẫn lưu vùng mổ.

    thung ruot non 1
    Mảnh mang xương cá được bác sĩ lấy ra ngoài. Ảnh: VnEpress.

    Theo BS Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa và Tổng hợp, trước đây, phương pháp điều trị thủng ruột do dị vật chủ yếu là mổ mở. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, trong những năm gần đây, hầu hết người bệnh được điều trị bằng phẫu thuật nội soi, theo VnEpress.

    Hiện bà Q. đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe ổn định, trung tiện được, hết đau bụng và dự kiến ra viện trong 3-5 ngày tới.

    Gần đây, bệnh viện cũng tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp thủng ruột hoặc tắc ruột do dị vật khi ăn uống. Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt người cao tuổi, cần thận trọng khi ăn uống.

    Theo đó, nhóm này cần tránh ăn các chất khó tiêu như măng khô, quả hồng, ổi, các loại rau quả có vị chát. Người già khi ăn cá, thịt gà cần loại bỏ hoàn toàn xương để tránh hóc phải dị vật. Bên cạnh đó, nhiều người hay có thói quen xỉa răng và ngậm tăm cũng có thể khiến dị vật lọt vào đường tiêu hóa, gây thủng ống tiêu hóa.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thung-ruot-non-do-vo-tinh-nuot-phai-mang-xuong-ca-a562781.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan