+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích Su-30 của Nga chặn 2 máy bay ném bom của Mỹ trên Biển Đen

    (ĐS&PL) - Nhắm xác định các mục tiêu trên không và ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới quốc gia Nga, hai máy bay chiến đấu Su-30 Bộ Quốc phòng Nga đã được điều động.

    “Ngày 19/10, các thiết bị kiểm soát không phận Nga đã phát hiện những mục tiêu trên không tiếp cận biên giới của Nga ở phía trên vùng biển trung lập của biển Đen. Để nhận diện những mục tiêu trên không và ngăn chặn vi phạm biên giới Nga, hai chiến đấu cơ Su-30 từ đơn vị phòng không thuộc Hạm đội biển Đen đã được cho xuất kích”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong thông báo.

    Những mục tiêu trên không được xác định là 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B thuộc không quân Mỹ cùng 2 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135. Khi đó, hai chiến đấu cơ Nga “hộ tống” 4 máy bay Mỹ trên biển Đen.

    su 30 nga xuat kich ngan chan may bay nem bom my tren bien den dspl
    Hình ảnh nhìn từ Su-30 mà phía Nga cho là máy bay ném bom chiến lược B-1B và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Mỹ trên Biển Đen. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

    Sau khi máy bay nước ngoài ra khỏi biên giới Nga, chiến đấu cơ Nga trở về căn cứ an toàn.  Lực lượng Nga khẳng định lãnh thổ nước này không bị xâm phạm, đồng thời cho biết máy bay Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên không phận quốc tế.

    Sự việc xảy ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa đến thăm Ukraine ngày 19/10. Trong chuyến thăm, ông Austin cho biết "Nga là một trở ngại cho tiến trình hoà bình ở miền Đông Ukraine". Ông kêu gọi "Moscow chấm dứt các hoạt động gây bất ổn ở Biển Đen và dọc theo biên giới Ukraine".

    Trong vài năm qua, Moscow đã nhiều báo cáo về hoạt động leo thang của Mỹ và các đồng minh Hiệp ước Bắc Tây Dương (NATO) tại khu vực, đồng thời cảnh báo rằng hành vi đến gần lãnh thổ Nga có thể dẫn đến sự cố biên giới.

    Hôm 17/10, tiêm kích MiG-31 của Nga cũng có nhiệm vụ tương tự với một chiếc B-1B của Mỹ trên biển Nhật Bản. Vụ việc diễn ra vài ngày sau khi Nga thông tin tàu quân sự nước này "xua đuổi" một tàu khu trục Mỹ được cho là đang cố xâm phạm lãnh hải Nga.

    Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ thời điểm đó đang được sử dụng trong một loạt cuộc tập trận với các đồng minh NATO trên khắp châu Âu, ở khu vực Bắc Cực, biển Baltic và Biển Đen, theo Air Force Magazine.

    Một sự cố tương tự diễn ra vào tháng 11/2020, sau khi khu trục hạm USS John McCain đi vào vùng biển của Vịnh Peter Đại đế. USS John McCain đã được tàu khu trục lớp Udaloy "Đô đốc Vinogradov" cảnh báo, với thủy thủ đoàn đe dọa sẽ dùng vũ lực nếu tàu không chịu quay đầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-su-30-cua-nga-chan-2-may-bay-nem-bom-cua-my-tren-bien-den-a516858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan