+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về nội các mới của Đức: Nội các có nhiều nữ giới nhất từ trước tới nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nội các mới của Đức sẽ có nhiều nữ giới nhất từ trước tới nay, chính xác là một nửa thành viên nội các là nữa.

    Trong ngày 8/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức và tiếp quản vị trí của nhà lãnh đạo lâu năm Angela Merkel. Như vậy, sau 16 năm, Đức đã có nhà lãnh đạo mới và bắt đầu một chương mới. 

    noi cac moi cua duc
    Tân Thủ tướng Olaf Scholz (trái) và nội các mới của ông ra tại Berlin ngày 6/12. Ảnh: NY Times 

    New York Times đưa tin, nội các mới của Đức sẽ có nhiều nữ giới nhất từ trước tới nay, với số lượng chính xác là 8 nam và 8 nữ. Ông Olaf Scholz, người kế nhiệm bà Angela Merkel, đã giữ đúng lời hứa khi tranh cử là sẽ bổ nhiệm thêm nhiều nữ giới vào nội các. Không chỉ vậy, phụ nữ sẽ điều hành tất cả các thông tin tóm tắt liên quan đến an ninh và ngoại giao trong nội các của ông Scholz. 

    Như vậy, Đức sẽ có nữ ngoại trưởng và nữ bộ trưởng ngoại đầu tiên và nữ bộ trưởng quốc phòng thứ 3 liên tiếp. Phát biểu ngày 6/12, ông Olaf Scholz cho biết: "An ninh sẽ được trao cho những người phụ nữ mạnh mẽ của chính phủ mới. Phụ nữ và đàn ông chiếm một nửa, bởi vậy họ cũng nên nhận được một nửa quyền lực. Tôi rất tự hào khi nói rằng chúng tôi đã hiện thực hoá được điều này". 

    Những gì ông Olaf Scholz làm - cân bằng giới tính tại nội các, là điều mà bà Angela Merkel chưa thể đạt được trong 16 năm nhiệm kỳ. Điều này đã cho thấy di sản cân bằng về giới tính của nữ thủ tướng sắp mãn nhiệm, người trong hơn một thập kỷ được mệnh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. 

    Được biết, bà Merkel từ lâu đã tránh xa từ  "nữ quyền" và cho đến những năm cuối cùng tại vị, bà hiếm khi công khai thúc đẩy vấn đề liên quan tới sự tiến bộ của phụ nữ. Dưới thời của bà, có rất ít người phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp ở Đức. Và ngay cả trong lĩnh vực chính trị, nơi bà Merkel đã chứng tỏ mình là một hình mẫu với nhiều người, số nữ bộ trưởng và nhà lập pháp theo à vẫn chỉ chiếm khoảng 1/3. 

    Tuy nhiên, nhiệm kỳ 16 năm của bà đã được ghi nhận với thực tế là người kế nhiệm bà, ông Olaf Scholz và nội các của ông phải hiện thực hoá bình đằng giới. 

    Bà Jutta Allmendinger, chủ tịch viện nghiên cứu Trung tâm Khoa học Xã hội WZB Berlin và là một chuyên gia về giới và bất bình đẳng nhận xét: "Nước Đức đã phát triển trong vài năm qua và bà Merkel đóng một vai trò lớn. Vì vậy, theo một cách nào đó, ông Scholz đã đi theo tiếng gọi của đất nước". 

    Bà Allmendinger nói thêm: "Bà Merkel luôn làm chính trị về giới tính trong thầm lặng. Bà ấy là một nhà nữ quyền tuyệt đối. Việc bà ấy không tuyên bố công khai liên quan đến thực tế bà có thể đã mất đi quyền lực của mình" .

    Những người phụ nữ trong nội các mới của Đức, sẽ nhậm chức trong tuần này, khẳng định họ có ý định ghi lại dấu ấn của mình đối với chức vụ mà họ đảm nhận. 

    Trong đó, bà Annalena Baerbock, tân ngoại trưởng Đức, đã tiết lộ về kế hoạch và đường lối ngoại giao cứng rắn hơn đối với các đối thủ chiến lược như Trung Quốc và Nga. Trong khi đó, bộ trưởng Nội vụ sắp tới, bà Nancy Faeser, tuyên bố sẽ "chống lại mối đe dọa lớn nhất hiện đối với nền dân chủ tự do của: Chủ nghĩa cực đoan cực hữu". Và bà Christine Lambrecht, người sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng, cam kết sẽ mang lại cho quân đội Đức những nguồn lực mà họ cần. 

    Khác với bà Merkel, các tân bộ trưởng không ngần ngại đưa ra tuyên bố về nữ quyền. Bà Klara Geywitz, tân Bộ trưởng phát triển nhà ở và đô thị, gọi vấn đề bình đẳng giới trong nội các là "một tín hiệu quan trọng cho tất cả phụ nữ ở đất nước chúng ta".

    Minh Hạnh (Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-noi-cac-moi-cua-duc-noi-cac-co-nhieu-nu-gioi-nhat-tu-truoc-toi-nay-a521770.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan