+Aa-
    Zalo

    "Tìm con" 5 năm bất thành vì tổn thương thường gặp nhưng khó phát hiện qua siêu âm

    (ĐS&PL) - Cặp vợ chồng mặc dù đã cố gắng 5 năm trong việc" tìm con" nhưng bất thành, khi khám mới bất ngờ phát hiện vì tổn thương nhỏ ảnh hưởng đến việc mang thai.

    Vợ chồng chị N.T.N (sinh năm 1995, quê Hải Dương) 5 năm chạy chữa nhưng không có con. Mặc dù đã sử dụng nhiều biện pháp can thiệp. Qúa bất lực, chị N quyết tâm tìm nguyên nhân.

    Hai vợ chồng chị N. lên Hà Nội khám, được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung.

    Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định chị N thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Sau khi nội soi thăm dò và làm thủ thuật cắt bỏ polyp, tái khám thấy tình buồng tử cung ổn định. Vợ chồng chị N quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa, cuối cùng may mắn đã đến để giờ đây chị N đã sinh những em bé khỏe mạnh.

    Nội soi thăm dò các tổn thương buồng tử cung, tăng hiệu quả chuyển phôi thành công cho vợ chồng hiếm muộn

    Nội soi thăm dò các tổn thương buồng tử cung, tăng hiệu quả chuyển phôi thành công cho vợ chồng hiếm muộn

    BSCKI Lê Hoàng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, các bất thường ở buồng tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới. Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung…có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn. Trong đó, Polyp tử cung là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh, khó đậu thai, sảy thai ở nữ giới.

    “Tuy nhiên, với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu chúng ta siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng. Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp”, BS Hoàng cho hay.

    Nội soi thăm dò buồng tử cung là thủ thuật đưa một ống soi vào buồng tử cung để chẩn đoán kết hợp với điều trị tổn thương. Thủ thuật này được chỉ định nhiều trong chẩn đoán các bất thường bên trong buồng tử cung ở những trường hợp vô sinh nữ. Nội soi buồng tử cung giúp đánh giá hình dạng, kích thước buồng tử cung chính xác nhằm xác định nguyên nhân gây vô sinh.

    Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp chúng ta có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

    Tuy nhiên, BS Hoàng cũng cho biết thêm, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật hiện đại nên đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt, được đào tạo bài bản nắm vững hệ thống giải phẫu, trong quá trình thăm dò quan sát phát hiện tổn thương và kết hợp xử lý tổn thương, hạn chế tối đa chảy máu, biến chứng sau phẫu thuật.

    Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tim-con-5-nam-bat-thanh-vi-ton-thuong-thuong-gap-nhung-kho-phat-hien-qua-sieu-am-a416916.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan