+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 11/5: Bé trai 8 tuổi chấn thương não sau cú ngã đập đầu vào bục giảng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/5/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 8 tuổi chấn thương não sau cú ngã đập đầu vào bục giảng

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin từ bác sĩ Lê Quang Mỹ, khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cho bé N.V.T (8 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị chấn thương não sau khi va vào bạn ở lớp học.

    Cụ thể, bệnh nhi được bệnh viện địa phương chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau đầu, nôn ói. Khai thác bệnh sử, người nhà cho biết bệnh nhi đang chơi ngoài sân, sau dó vội chạy vào lớp rồi vô tình va vào bạn nên ngã xuống đất đập đầu vào bục giảng.

    tin tuc doi song ngay 115 be trai 8 tuoi chan thuong nao sau cu nga dap dau vao buc giang1
    Bệnh nhi được chụp CT lần 2 ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Người Lao Động

    Bệnh nhi cảm thấy đau đầu, nôn ói nên nhà trường đã đưa trẻ đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Kết quả chụp CT cho thấy có tụ một khối máu bầm trên não nhưng không nhiều và tiếp tục theo dõi. Một lúc sau, bệnh nhi vẫn tiếp tục nôn ói nên nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

    Chỉ trong vài giờ được theo dõi liên viện, kết quả chụp CT lần 2 ở Bệnh viện Nhi đồng 2 cho thấy máu bầm tăng rất nhiều và diễn tiến nhanh. Bệnh nhi lập tức được chuyển mổ cấp cứu khẩn cấp. Do tình trạng diễn tiến rất nhanh, bệnh nhi hôn mê sâu, máu bầm chèn ép não.

    Các bác sĩ tiến hành mổ tập trung lấy được máu bầm, giải áp cho não và lấy được hơn 100ml máu trong não tụ ra ngoài. Bác sĩ Mỹ cho biết có 5 cấp độ để đánh giá một ca bị tổn thương não nặng hay nhẹ. Bệnh nhi nói trên gần như rơi vào cấp độ 5 vì thời gian tổn thương lên đến vài giờ. Sau phẫu thuật, bệnh nhi đang được hồi sức tích cực và chưa qua cơn nguy kịch.

    Suy gan cấp vì dùng paracetamol liên tục trong 2 tháng

    Báo Giáo Dục và Thời Đại đưa tin, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân B.T (27 tuổi, trú tại Quảng Ngãi) bị suy gan cấp do dùng paracetamol chữa đau nhức trong thời gian dài.

    Được biết, 15 ngày trở lại đây bệnh nhân xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt, người mệt mỏi, ăn uống kém, hay nôn ói nên đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thăm khám. Tại đây, người bệnh được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán với virus viêm gan B, C và các virus viêm gan khác nhưng đều cho kết quả âm tính.

    tin tuc doi song ngay 115 be trai 8 tuoi chan thuong nao sau cu nga dap dau vao buc giang2
    Sức khỏe bệnh nhân hiện đã ổn định, được bác sĩ cho xuất viện. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại

    Khai thác bệnh sử, các bác sĩ nắm được thông tin trước đó bệnh nhân từng uống khoảng 80 viên paracetamol trong vòng 2 tháng để chữa đau nhức cơ. Người bệnh cho biết do hay vị dau nhức lưng, vai gáy vì công việc nên thường ra hiệu thuốc mua paracetamol về uống. Một ngày bệnh nhân uống khoảng 2 viên, uống cũng hơn 2 tháng.

    "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, suy gan cấp nặng, các chỉ số men gan, bilirubin, chức năng đông máu bị rối loạn nghiêm trọng", ThS.BS Lê Quốc Tuấn, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc chia sẻ về tình trạng của người bệnh.

    Các bác sĩ đã điều trị tình trạng suy gan cấp nặng ở bệnh nhân bằng phương pháp thay huyết tương kèm theo điều trị hỗ trợ trong lúc chờ đợi gan hồi phục. Sau 8 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, ăn uống ngon miệng, tình trạng vàng ở da và mắt được cải thiện. Người bệnh hiện đã được bác sĩ cho xuất viện.

    Đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho cụ bà 102 tuổi

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị này vừa triển khai kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn thành công cho nữ bệnh nhân N.T.T. (102 tuổi, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, nhịp tim chậm, điện tim đo được là Block AV độ III. Tại Khoa Nội Tim mạch, sau khi kiểm soát được tình hình bệnh tật của bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

    Sau 45 phút thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tim thành công. Tình hình sức khỏe của người bệnh hiện đã ổn định, nhịp tim đều, không còn mệt hay khó thở.

    tin tuc doi song ngay 115 be trai 8 tuoi chan thuong nao sau cu nga dap dau vao buc giang3
    Nữ bệnh nhân 102 tuổi được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn thành công. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Được biết, đây là trường hợp rất đặc biệt vì bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh lỹ nền kèm theo nên nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, nếu không sớm tiến hành đặt máy, tình trạng sẽ tiến triển nặng hơn và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

    Bác sĩ CK2 Lâm Kỳ Sanh, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, rối loạn nhịp tim chậm là trường hợp người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, hoa mắt, đau ngực, ngất xỉu. Nếu có nhịp tim chậm dưới 60 lần/phút thì người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-5-2022-be-trai-8-tuoi-chan-thuong-nao-sau-cu-nga-dap-dau-vao-buc-giang-a537127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan