+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/10: Cứu người đàn ông bị ngã ở độ cao 5m, đập ngực xuống nền cứng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu người đàn ông bị ngã ở độ cao 5m, đập ngực xuống nền cứng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, đơn vị đã tiếp nhận trường hợp người bệnh V.V.T (65 tuổi, quê ở Vĩnh Phúc) vào viện do tai nạn lao động ngã cao khi đang đi trèo cây thuê. Người bệnh bị ngã ở độ cao 5m và đập ngực xuống nền cứng, được gia đình đưa đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh, tiến hành sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Việt Đức.

    Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám cho ông T. cho thấy thấy ngực bầm tím, biến dạng. Qua khai thác người bệnh có tiền sử lao phổi 10 năm đã điều trị đủ theo phác đồ.

    Bệnh nhân được đưa đi chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang, phát hiện thấy tổn thương vỡ mạch nuôi não và tay bên phải sát với động mạch chủ có nguy cơ vỡ (khối giả phình ở gốc của thân động mạch cánh tay đầu 2,2×1,7 cm).

    Ngoài ra còn tổn thương đụng dập kèm theo tràn dịch – tràn khí qua màng phổi phải, đụng dập thùy trên phổi trái kèm tràn dịch màng phổi trái, gãy nhiều xương sườn từ III – XI bên phải, gãy di lệch nhiều 1/3 trên xương ức, tràn khí dưới da thành bụng nhiều; gãy gai ngang đốt sống L1, L2 bên trái.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2102023 cuu nguoi dan ong bi nga o do cao 5m dap nguc xuong nen cung
    Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán và phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo chuyên gia về phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, trước cuộc mổ, sau khi đã hội chẩn cho thấy bệnh nhân với nhiều chấn thương phức tạp nên cân nhắc chỉ định kỹ thuật Hybrid (hội chẩn với ekip can thiệp về khả năng đặt stent và mổ bắc cầu các mạch nuôi não và chi trên do: bệnh nhân cao tuổi, thương tổn nặng…).

    Tuy nhiên, do tình trạng tối cấp cứu (nguy cơ doạ vỡ), bệnh nhân không có điều kiện kinh tế để đặt stent (400-500 triệu) cùng với thương tổn phức tạp nên đã thống nhất đưa đến quyết định phẫu thuật dùng máy tim phổi nhân tạo (để kiểm soát tưới máu của não cũng như hệ thống tuần hoàn của động mạch chủ nuôi các cơ quan khác) để xử lý tổn thương.

    Cuộc mổ có nhiều nguy cơ có thể xảy ra như ảnh hưởng tới tưới máu nuôi não bên phải, người bệnh sẽ bị liệt nửa người phải nếu không xử trí kịp thời. Ca phẫu thuật xuyên đêm trong vòng 3 giờ đã diễn ra thành công tốt đẹp.

    Bác sĩ Phạm Hữu Lư - Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức (người trực tiếp thực hiện ca mổ) đánh giá đây là trường hợp cấp cứu có nhiều tổn thương nặng phức tạp. Người bệnh đã được các bác sĩ chẩn đoán và phẫu thuật cấp cứu kịp thời. 

    XEM THÊM: Cá có một bộ phận cực đắt, “sánh ngang tổ yến” nhưng thường bị vứt bỏ

    Trong mổ thấy vùng trung thất trước có tụ máu nhiều, gãy 1/3 trên xương ức, có khối giả phình tiến triển rất to ở ngay quai động mạch chủ tương ứng vị trí của chân thân động mạch cánh tay đầu (động mạch nuôi não và tay bên phải).

    Khối giả phình vỡ trong mổ. Ekip phẫu thuật đã kịp thời tiến hành chạy hệ thống máy tim – phổi nhân tạo để kiểm soát huyết động, động mạch chủ, mạch nuôi não, chi trên; cắt bỏ đoạn mạch bị thương tổn và ghép bằng đoạn mạch nhân tạo.

    Hai người ở Kiên Giang bị rắn lục đuôi đỏ cắn

    Theo thông tin trên báo Nhân Dân, ông Huỳnh Văn Khái - Giám đốc Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc cho biết, nơi đây vừa cứu 2 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

    Cụ thể, khoảng 20h ngày 30/9, ông H.V.L. (43 tuổi, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) đến Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc trong tình trạng đau nhức, sưng tấy ở vết cắn trên ngón tay do bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ông L. cho hay, ông bị rắn cắn khoảng 17h cùng ngày trong lúc đi làm thợ hồ.

    Trước đó, khoảng 19h ngày 29/9, ông L.H.N. (47 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP.Phú Quốc) đến Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc cũng trong tình trạng đau nhức, sưng tấy ở vết cắn trên bàn chân trái. Ông N. cho biết bị rắn cắn trên đường đi làm về. Khi đến phòng khám, ông còn cẩn thận mang theo cả con rắn đã bị đập chết.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2102023 cuu nguoi dan ong bi nga o do cao 5m dap nguc xuong nen cung1
    Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ảnh minh họa

    Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ thăm khám và xác định vết cắn được tạo ra từ rắn lục đuôi đỏ. Ngay sau đó, nhân viên của Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc đã đến Trại rắn Đồng Tâm 2 ở xã Dương Tơ (TP.Phú Quốc) lấy huyết thanh về tiêm cho bệnh nhân. Bệnh nhân ở lại phòng khám theo dõi đến khi sức khỏe ổn định mới cho về nhà.

    Một quản lý của Trại rắn Đồng Tâm 2 cho biết, thời gian qua, đơn vị đã cung cấp khá nhiều huyết thanh kháng độc rắn cho Phòng khám đa khoa S.O.S Phú Quốc, đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ y, bác sĩ.

    Nếu các bác sĩ không nhận dạng được vết cắn, phía trại rắn sẽ giúp nhận dạng, xác định vết cắn là của loài rắn nào để cung cấp đúng loại huyết thanh tiêm cho bệnh nhân.

    TP.HCM phát hiện thêm 1 ca mắc đậu mùa khỉ

    Báo Dân Trí đưa tin chiều 1/10, Sở Y tế TP.HCM cho biết địa phương đã phát hiện thêm 1 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Theo đó, ngày 28/9, một người đàn ông 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, với các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Phía bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM, cho kết quả dương tính với virus Mpox một ngày sau đó. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị.

    Sau khi nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh.

    Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2102023 cuu nguoi dan ong bi nga o do cao 5m dap nguc xuong nen cung2
    Hình ảnh virus đậu mùa khỉ. Ảnh: SYT/ Dân Trí

    Sau khi được chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân đã thông báo cho những người tiếp xúc gần để thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho trạm y tế.

    Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Theo cơ quan chức năng, những người tiếp xúc gần hiện có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh.

    Trường hợp bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ quê Đồng Nai, tạm trú tại TP.HCM phát hiện trước đó (bệnh nhân thứ 3) hiện vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Ngoại trừ người bạn gái tiếp xúc gần đã mắc bệnh, những người còn lại vẫn bình thường.

    Như vậy tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, có 2 ca nhập cảnh được ghi nhận vào năm 2022 và 3 trường hợp phát hiện gần đây.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2-10-2023-cuu-nguoi-dan-ong-bi-nga-o-do-cao-5m-dap-nguc-xuong-nen-cung-a593370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan