+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 21/11: Bé gái 8 tuổi mắc sốt xuất huyết Dengue thể não

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái 8 tuổi mắc sốt xuất huyết Dengue thể não

    VTV News đưa tin, khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi vừa tiếp nhận, điều trị cho một trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue nặng thể não. Cụ thể, bệnh nhi là bé gái 8 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, vào viện với biểu hiện sốt cao liên tục ở nhà 5 ngày, nôn ói.

    Người nhà có chở bệnh nhi đi chích lễ nhưng thấy tình trạng diễn tiến nặng hơn nên vào viện. Bệnh nhi được thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Bệnh diễn tiến với triệu chứng đau bụng vùng gan và thượng vị, ăn uống kém.

    tin tuc doi song ngay 2111 be gai 8 tuoi mac sot xuat huyet dengue the nao1
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhi. Ảnh: VTV News

    Đến ngày thứ 6 của bệnh, bệnh nhi rối loạn tri giác, mất nhận thức với đồ vật và mọi người xung quanh, đau đầu dữ dội, vẫn còn sốt và nôn ói nhiều. Sau đó, bệnh nhi lên cơn co giật tay, chân. Bệnh nhi được xử trí cắt cơn co giật, thở oxy, truyền dịch nuôi dưỡng. Sau khi ra khỏi tình trạng cấp cứu, bệnh nhi được tiến hành các xét nghiệm kiểm tra và hội chẩn viện.

    Kết quả chọc dò tủy sống, MRI sọ não và điện não đồ ghi nhận các tổn thương nghi ngờ viêm não. Qua quá trình thăm khám và hội chẩn, bệnh nhi được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue thể não và được điều trị tích cực.

    Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhi tỉnh táo hoàn toàn, không co giật lại, hết sốt, vận động và tinh thần hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhi đã được xuất viện sau 7 ngày điều trị mà không có di chứng.

    Người phụ nữ lập kỷ lục thế giới nhờ bàn chân kích thước khủng

    Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới (GWR) vừa trao danh hiệu người phụ nữ có bàn chân to nhất thế giới cho Tanya Herbert ở Houston (Texas, Mỹ). Theo thông báo ngày 16/11 của GWR, bàn chân phải của Herbert dài 33,1cm còn bàn chân trái dài 32,5cm. Người phụ nữ cao to hơn bạn đồng trang lứa, khi học trung học, đôi chân của cô đã đạt đến kích thước kỷ lục như hiện nay.

    Do bàn chân quá to, Herbert rất khó mua giày nữ nên thường xuyên phải đi giày nam. Cô cũng phải mua giày trực tuyến vì không có cửa hàng nào bán giày vừa với bàn chân cô. Thông qua mạng xã hội, Herbert đã kết nối với những người phụ nữ đồng cảnh ngộ. Sau khi trao đổi với nhau, mọi người đã rút ra một số bí quyết để không phải mang giày nam.

    "Tôi sẽ mua một số đôi giày lớn nhất mà tôi có thể tìm thấy trên mạng và sửa cho to hơn một chút để vừa với chân tôi”, Herbert kể. Hiện, cô muốn giúp đỡ những phụ nữ chân to tìm được đôi giày phù hợp với giá cả phải chăng.

    tin tuc doi song ngay 2111 be gai 8 tuoi mac sot xuat huyet dengue the nao2png
    Bàn chân phải của Herbert dài 33,1cm còn bàn chân trái dài 32,5cm. Ảnh: GWR

    Không chỉ có bàn chân to, Herbert còn sở hữu chiều cao “khủng”. So với người phụ nữ còn sống cao nhất thế giới là Rumeysa Gelgi, cô chỉ thấp hơn 7,62cm. Herbert cho rằng cao không phải chuyện xấu, trái lại việc thừa hưởng chiều cao từ cha mẹ rất đáng tự hào. Được biết, mẹ của Herbert cao 1,95m còn bố cô cao 1,93m.

    Người phụ nữ chia sẻ: "Trở thành người giữ kỷ lục thế giới mở ra những cánh cửa mà trước đây tôi chưa từng có cơ hội bước vào. Tôi muốn trở thành điểm sáng cho ngành công nghiệp sản xuất giày!”.

    Người phụ nữ 56 tuổi bị rò dịch não tủy hiếm gặp

    Theo VnExpress, nữ bệnh nhân 56 tuổi thường bị chảy nước mũi ở mũi bên trái. Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bác sĩ phát hiện người bệnh bị rò dịch não tủy hiếm gặp. Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Mũi Xoang, cho biết bệnh nhân bị rò ống Sternberg, tức tình trạng chảy dịch não tủy qua xoang bướm - xoang nằm sâu nhất trong khoang mũi.

    Người bệnh từng mổ cách đây 10 năm, nay tái phát với type 4 - nặng nhất của loại bệnh này. Các bác sĩ đã áp dụng "kỹ thuật mổ 4 tay", với sự hỗ trợ của dụng cụ mổ nội soi hiện đại và thiết bị định vị ba chiều, vá đường rò cho bệnh nhân. Sau mổ, người bệnh hồi phục tốt, không còn chảy nước mũi, dự kiến xuất viện đầu tuần tới.

    tin tuc doi song ngay 2111 be gai 8 tuoi mac sot xuat huyet dengue the nao3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    Bác sĩ Hớn thông tin, đây là bệnh rất hiếm gặp, đa phần bẩm sinh, khi trưởng thành gặp điều kiện thuận lợi hay môi trường tạo áp lực lớn như đi máy bay, lặn... sẽ dễ biểu hiện bệnh. Triệu chứng thường gặp là chảy dịch mũi trong ở một bên mũi, tình trạng tăng lên khi gắng sức hoặc cúi đầu.

    Nhân đây, bác sĩ khuyến cáo những người bị chảy mũi một bên nên đi khám sớm để được phát hiện đúng bệnh và phẫu thuật kịp thời, tránh diễn tiến nặng nề.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-11-2022-be-gai-8-tuoi-mac-sot-xuat-huyet-dengue-the-nao-a557871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan