+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/9: Mu bàn tay sưng phù sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/9/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mu bàn tay sưng phù sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

    Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu cùng lúc hai trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ tấn công khi đang làm vườn.

    Hai nạn nhân là phụ nữ 46 tuổi và 56 tuổi cùng ở Trảng Bàng (Tây Ninh), đang làm vườn thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào ngón tay, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng sưng phù cả mu bàn tay.

    Sau khi được thực hiện các xét nghiệm cần thiết, cả hai được chỉ định dùng huyết thanh kháng nọc rắn. Hiện tại, sau tiêm huyết thanh và theo dõi tình trạng rối loạn đông máu, rối loạn điện giải, tổn thương gan, thận cấp, hai bệnh nhân đều đã ổn định.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2192023 mu ban tay sung phu sau khi bi ran luc duoi do can
    Nọc độc rắn lục đuôi đỏ có thể gây tổn thương hoặc hoại tử cơ, suy thận, rối loạn đông máu. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo các bác sĩ, nọc độc rắn lục đuôi đỏ có thể gây tổn thương hoặc hoại tử cơ, suy thận, rối loạn đông máu - tức là làm cho nạn nhân dễ bị chảy máu hơn và khó đông hơn. Nhờ được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời nên cả hai bệnh nhân đều đã hồi phục tốt.

    Các bác sĩ khuyến cáo: Khi bị rắn cắn cần phải nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất có khả năng hồi sức tích cực, có đầy đủ huyết thanh kháng nọc rắn để truyền, vì huyết thanh kháng nọc nên truyền tốt nhất trong 4 giờ đầu sau khi rắn cắn.

    Nếu chậm trễ, sau khoảng 6 - 12 giờ, các nơi bị rắn cắn bắt đầu sưng, phù nề, dẫn tới bị rối loạn đông máu, xuất huyết nặng và có thể dẫn đến tử vong.

    Nguyên nhân khiến bệnh nhân 73 tuổi sốt hơn 1 tuần không đỡ

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận điều trị thành công cho một bệnh nhân bị sốt mò. Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (73 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) bị sốt hơn 1 tuần không đỡ. Dù đã đến cơ sở y tế ở gần khám và điều trị 5 ngày nhưng không cắt sốt.

    Bệnh nhân vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng sốt cao trên 39 độ C. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được bác sĩ thăm khám lâm sàng, phát hiện nốt bầu dục, viền đỏ ở giữa, đóng vẩy đen ở nách (nốt tổn thương điển hình của sốt mò).

    Ngay lập tức, bệnh nhân được dùng kháng sinh theo phác đồ điều trị sốt mò. Đến ngày thứ 3 sau nhập viện, bệnh nhân đã cắt sốt hoàn toàn, sức khỏe ổn định và được ra viện sau 1 tuần điều trị.

    Theo các bác sĩ, sốt mò là bệnh nhiễm trùng cấp tính do Rickettsia tsutsugamushi gây ra, trung gian truyền bệnh là ấu trùng mò. Đặc điểm lâm sàng của bệnh là sốt kéo dài 2 - 3 tuần, có thể xuất hiện vết loét trên da do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch.

    Bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng và có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não màng não, viêm cơ tim… hoặc suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2192023 mu ban tay sung phu sau khi bi ran luc duoi do can2
    Đặc điểm lâm sàng của bệnh là sốt kéo dài 2 - 3 tuần, có thể xuất hiện vết loét trên da do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch. Ảnh minh họa: VTV News

    Để phòng bệnh sốt mò, cần thường xuyên phát quang khu vực xung quanh nhà ở, dọn dẹp sạch cỏ dại, cây cối um tùm, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt côn trùng 6 tháng/ lần, diệt chuột, các loại gặm nhấm…

    Ngoài ra, không nằm hoặc phơi quần áo ở những nơi ẩm ướt để tránh ấu trùng mò bám vào.Khi vào rừng tham quan hay làm việc cần chú ý tránh nghỉ ngơi ở nơi có cây cỏ rậm rạp, đất mùn, không nằm dưới đất mà nằm trên võng cao.

    Nên mặc quần áo kín đáo, đi giầy cao cổ. Dùng thuốc xua đuổi côn trùng bôi vào vùng da trống. Khi đi về nên thay đồ ngay và tắm rửa sạch sẽ, không nên mặc đi mặc lại nhiều lần.

    XEM THÊM: Dấu hiệu bệnh tay chân miệng chuyển nặng và biện pháp phòng bệnh mà phụ huynh cần biết

    Đặc biệt, người dân khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

    Vặn tay ga xe phi vào tường, bé 26 tháng tuổi bị chấn thương sọ não

    Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh), trẻ 26 tháng tuổi, trú tại Vân Đồn (Quảng Ninh) nhập viện do ngã đập vùng thái dương phải vào tường, sưng đau vào chiều qua.

    Bé ngồi trước xe máy mẹ chở và không may vặn tay ga xe phi vào tường dẫn đến sự việc đáng tiếc. Bé đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

    VTC News đưa tin, kiểm tra cho thấy, bệnh nhi chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương thái dương phải, tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải. Bé không nôn, không buồn nôn, các chỉ số sinh tồn đều ổn định. 

    Từ trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả khuyến cáo, người lớn không nên để trẻ ngồi trước người lái xe, hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2192023 mu ban tay sung phu sau khi bi ran luc duoi do can1
    Cha mẹ xuống xe máy phải tắt máy và cho trẻ xuống. Ảnh minh họa: VTC News

    Khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ điều khiển xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối giữa người lái với trẻ nhỏ. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 - 2 tuổi, an toàn nhất là để trẻ ngồi giữa 2 người lớn, không được cho trẻ ngồi trước người lái xe máy.

    Phụ huynh cần cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Cha mẹ xuống xe máy phải tắt máy và cho trẻ xuống vì khi trẻ ngồi trên xe có thể xảy ra 2 tình huống: Xe có thể đổ đè vào người hoặc xe máy chưa tắt khóa điện, trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-9-2023-mu-ban-tay-sung-phu-sau-khi-bi-ran-luc-duoi-do-can-a591945.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan