+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10: Súng cướp cò, thanh niên 22 tuổi bị đạn xuyên vào mắt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Súng cướp cò, thanh niên 22 tuổi bị đạn xuyên vào mắt

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ bác sĩ CKII Phạm Văn Minh – Phó Giám đốc Bệnh viện mắt Nghệ An cho biết vừa phẫu thuật lấy viên đạn chì ra khỏi hốc mắt nam bệnh nhân H.B.K. (22 tuổi ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An),

    Bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Mắt Nghệ An trong tình trạng mắt phải sưng húp, phía ngoài mi mắt có một lỗ thủng. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân chụp Xquang và phát hiện một dị vật nằm ở đỉnh hốc mắt phải của bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 22102023 sung cuop co thanh nien 22 tuoi bi dan xuyen vao mat
    Bác sĩ CKII Phạm Văn Minh phẫu thuật lấy dị vật là viên đạn chì trong hốc mắt của bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Qua khai thác bệnh sử được biết bệnh nhân được biết, trong lúc đi bắn chim, do treo súng không cẩn thận nên bị rơi, súng cướp cò, viên đạn xuyên vào đỉnh hốc mắt phải. Để bảo tồn mắt cho bệnh nhân các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Sau 3 tiếng phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã lấy viên đạn ra khỏi hốc mắt của bệnh nhân.

    "Đây là một trong những trường hợp hy hữu mà chúng tôi gặp. Vì là đạn chì nếu để lâu sẽ nhiễm trùng, thậm chí dẫn đế hoại tử, hỏng mắt nên phải phẫu thuật. Cũng rất may viên đạn xuyên vào đỉnh hốc mắt nhưng không làm hỏng mắt của bệnh nhân”, bác sĩ Phạm Văn Minh cho biết.

    Cấp cứu sản phụ vỡ tử cung - bàng quang nguy kịch

    VTV News đưa tin, Trung tâm Y tế huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) vừa tiếp nhận sản phụ 34 tuổi, trong tình trạng đau bụng dữ dội, da xanh, niêm mạc nhợt.

    Được biết, sản phụ mang thai lần 2, hiện 37 tuần, có tiền sử mổ đẻ một lần. Khoảng 30 phút trước nhập viện, sản phụ đi tiểu, nước tiểu lẫn máu.

    Qua thăm khám, khai thác tiền sử và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết cho thấy, thai chuyển dạ giai đoạn tiềm thời, đau vết mổ cũ, theo dõi vỡ tử cung - bàng quang.

    Nhận thấy đây là trường hợp nguy kịch, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân, sau hơn 1 giờ, ekip mổ đã thực hiện thành công ca mổ.

    Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt, sản phụ hồi phục nhanh, em bé được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. Hiện sản phụ đã ổn định và dần phục hồi sức khỏe.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 22102023 sung cuop co thanh nien 22 tuoi bi dan xuyen vao mat1
    Sản phụ mang thai lần 2, hiện 37 tuần, có tiền sử mổ đẻ một lần. Ảnh: VTV News

    Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và bé. Đặc biệt, những người đã mổ lấy thai nhiều lần, khi mang thai sẽ càng gia tăng các nguy cơ như thai bám sẹo mổ lấy thai, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung… dẫn đến nguy cơ chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu.

    Do đó, thai phụ là những người đã từng mổ lấy thai, trong suốt thai kỳ cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín để kịp thời phát hiện và xử trí những bất thường nếu có.

    Người đàn ông thủng dạ dày vì lạm dụng thuốc corticoid

    Theo thông tin trên VTV News, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập (Phú Thọ) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp thủng dạ dày do lạm dụng thuốc corticoid. Cụ thể, nam bệnh nhân 64 tuổi (trú tại xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập) vào viện trong tình trạng đau bụng vùng trên rốn dữ dội, bụng cứng như gỗ, buồn nôn, nôn ra thức ăn, trung đại tiện khó.

    Người bệnh có tiền sử thoái hóa cột sống trong nhiều năm, mỗi lần đau lưng đều sử dụng thuốc có chứa corticoid. Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp - Chuyên khoa thăm khám và chỉ định cận lâm sàng. Kết quả chụp CTScanner ổ bụng - tiểu khung, siêu âm cho thấy có bóng khí tự do cạnh khoảng cửa và cạnh bờ cong nhỏ dạ dày, có dịch ổ bụng.

    Bệnh nhân được chẩn đoán thủng dạ dày, chỉ định phẫu thuật cấp cứu khâu lỗ thủng bằng phương pháp nội soi. Sau 1,5 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công. Hiện, sau 1 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định.

    Bác sĩ CKI Hoàng Mạnh Thuần - Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp - Chuyên khoa, trưởng kíp phẫu thuật cho người bệnh nhận định, đây là ca phẫu thuật cấp cứu ngoại bụng nặng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 22102023 sung cuop co thanh nien 22 tuoi bi dan xuyen vao mat2
    Sau 1 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định. Ảnh: VTV News

    Người bệnh bị viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể do có nhiều dịch tiêu hóa và thức ăn tràn vào. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng vị trí bờ cong nhỏ dạ dày, dẫn lưu ổ bụng cho người bệnh.

    Đáng báo động, trong thời gian gần đây, Trung tâm Y tế huyện Yên Lập tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh vào viện mổ cấp cứu vì thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng của việc tự ý mua và sử dụng thuốc có chứa corticoid để điều trị bệnh lý cơ xương khớp.

    Điều này rất nguy hiểm do người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị bệnh không đúng cách, không đúng phác đồ thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng và có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

    XEM THÊM: Bộ Y tế nói gì về thông tin thiếu thuốc điều trị tay chân miệng ở phía Nam?

    Bác sĩ Thuần khuyến cáo, trường hợp mắc các bệnh lý xương khớp nên đi khám và chỉ định dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng thuốc theo quảng cáo, tránh các biến chứng xảy ra.

    Các trường hợp bị bệnh lý dạ dày, tá tràng cần được thăm khám định kỳ, điều trị kịp thời nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bị sốc nhiễm trùng và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-10-2023-sung-cuop-co-thanh-nien-22-tuoi-bi-dan-xuyen-vao-mat-a596107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan