+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/10: Kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch do gặp tai nạn lao động

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Kịp thời cứu sống bệnh nhân nguy kịch do gặp tai nạn lao động

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết, khoảng hơn 11h ngày 24/10, đơn vị tiếp nhận bệnh nhân là Chìu Ửng M. (33 tuổi, trú tại xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị tai nạn lao động, chấn thương nặng.

    Qua thăm khám, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà chẩn đoán bện nhân bị chảy máu ngoài màng cứng, xuất huyết khoang dưới nhện, tiên lượng vô cùng nguy kịch.

    Xác định đây là trường hợp chấn thương sọ não phức tạp, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hải Hà lập tức liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh để hội chẩn cấp cứu và trực tiếp xuống hỗ trợ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 26102023 kip thoi cuu song benh nhan nguy kich do gap tai nan lao dong1
    Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Tiếp nhận tin báo, Bệnh viện Bãi Cháy đã lập tức huy động kíp cấp cứu liên khoa gồm khoa ngoại Thần kinh - Lồng ngực, Gây mê hồi sức… nhanh chóng lên đường hỗ trợ và có mặt tại Trung tâm Y tế Hải Hà sau hơn 1 tiếng di chuyển.

    Ngay khi có mặt, kíp cấp cứu của Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh phối hợp cùng các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà tiến hành phẫu thuật cầm máu, giảm áp lực nội sọ cho người bệnh. Sau hơn 1 giờ ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Hiện tại các dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định.

    Ca phẫu thuật thành công là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Bệnh viện Bãi Cháy và Trung tâm Y tế huyện Hải Hà trong suốt quá trình cấp cứu, hội chẩn liên viện và phẫu thuật cho người bệnh, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến.

    Thanh niên nhập viện sau khi hút thuốc lá mua trên mạng

    Theo thông tin trên báo Công Thương, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nam thanh niên ở Hà Nội cấp cứu trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, loạn nhịp tim, phản xạ căng cơ tăng, nhiễm toan chuyển hóa do kích thích mất nước sau khi hút 2 điếu thuốc lá có tẩm ma túy mua trên mạng.

    Nam bệnh nhân cho biết, các triệu chứng này xuất hiện sau khi anh hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng. Đây là loại thuốc anh vẫn thỉnh thoảng dùng nhưng những lần trước không có triệu chứng gì.

    Kết quả xét nghiệm gói thuốc lá điếu mà bệnh nhân mang đến cho thấy, trong sợi thuốc lá có các chất ma túy tổng hợp thế hệ mới MDMB- BUTINACA và ADB-BUTINACA. Đây là những chất thuộc nhóm ma túy cần sa tổng hợp được phát hiện trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử từng gây ngộ độc nghiêm trọng cho nhiều ca.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 26102023 kip thoi cuu song benh nhan nguy kich do gap tai nan lao dong2
    Các triệu chứng xuất hiện sau khi bệnh nhân hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng. Ảnh minh họa: Báo Công Thương

    Thời gian qua, Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các ca ngộ độc do hút thuốc lá điện tử trộn ma túy tổng hợp, cần sa, tinh dầu cần sa và trong đó đều có sự xuất hiện của ma túy thế hệ mới.

    Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, điểm chung của các ca này là tình trạng ngộ độc nặng với những biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng như co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi.

    Ngoài ra, tại đây cũng cấp cứu không ít những trường hợp ngộ độc do hút thuốc lào có tẩm ma túy. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trung tâm ghi nhận có trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp do hút thuốc lá điếu.

    XEM THÊM: Hai đối tượng mới nào được hưởng 100% Bảo hiểm y tế?

    Trước đây, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện tử, thuốc lào cũng từng phát hiện có trộn tới 3-4 chất gây nghiện. Sử dụng các sản phẩm thuốc lá tẩm ma túy này có thể gây tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, sốc, suy thận, thậm chí ngừng tim.

    Hà Nội ghi nhận thêm một ca mắc uốn ván

    Theo báo An Ninh Thủ Đô, ngày 25/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một bệnh nhân mắc uốn ván. Đây đã là ca mắc uốn ván thứ 23 trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay, tăng mạnh gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

    Ca mắc vừa ghi nhận là nam bệnh nhân 60 tuổi ở quận Ba Đình. Trước khi vào viện 14 ngày, bệnh nhân bị bỏng gas ở hai cẳng chân và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, co cứng hai chân, hạn chế vận động.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 26102023 kip thoi cuu song benh nhan nguy kich do gap tai nan lao dong
    Một bệnh nhân mắc uốn ván đang được điều trị. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng miệng chỉ há được khoảng 1,5 cm, trương lực cơ toàn thân tăng nhẹ. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván theo dõi nhiễm khuẩn huyết và bỏng hai chân. Bệnh nhân này chưa được tiêm phòng uốn ván.

    Theo CDC Hà Nội, các trường hợp mắc uốn ván vừa qua thường là người trung tuổi trở lên vì thế hệ này ít được tiêm vaccine phòng uốn ván. Khi bị uốn ván cộng với có tuổi, bệnh nhân thường có bệnh nền nên diễn biến phức tạp, kéo theo thời gian điều trị nằm viện kéo dài, chi phí gia tăng.

    Các bác sĩ khuyến cáo, khi có vết thương hay xây xước da, người bệnh không nên thoa đắp các loại lá cây, cỏ không bảo đảm vệ sinh vì có thể tạo điều kiện xâm nhập của vi khuẩn uốn ván.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-10-2023-kip-thoi-cuu-song-benh-nhan-nguy-kich-do-gap-tai-nan-lao-dong-a596677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan