+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/6: Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/6/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai chào đời với 4 vòng dây rốn quấn cổ

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bác sĩ CKI Võ Thôi - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh em bé bị dây rốn quấn 4 vòng bằng phương pháp sinh thường.

    Trước đó, thai phụ P. (40 tuổi, trú tại Nam Phước, Duy xuyên) vào viện khi mang thai lần 3, 40 tuần, chuyển dạ, ngôi đầu. Đặc biệt, khi vào viện, cả chị P. và người nhà đều xin phẫu thuật vì trước đó, qua khám thai, siêu âm 3 tháng cuối phát hiện thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng.

    Tuy nhiên, qua đánh giá toàn diện và tiên lượng cuộc sinh, các bác sĩ trong phiên trực nhận thấy có thể theo dõi sinh thường. Các thầy thuốc đã tư vấn sản phụ và người nhà yên tâm, cùng hợp tác. Sau gần 3 giờ theo dõi chặt chẽ, kiểm soát kỹ lưỡng tiến trình chuyển dạ, sản phụ đã sinh thường một bé trai, cân nặng 2,9 kg, 4 vòng rốn quấn cổ.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2662023 be trai chao doi voi 4 vong day ron quan co
    Sản phụ không nên quá lo lắng khi biết con mình không may bị rốn quấn cổ. Ảnh minh họa: iSTOCK

    Bác sĩ Võ Thôi chia sẻ, những trường hợp dây rốn quấn cổ không có chỉ định mổ lấy thai nếu không có các vấn đề sản khoa khác. Việc theo dõi thai kỳ ở các cơ sở y tế có chuyên khoa sản là cần thiết nhằm phát hiện những bất thường của sản phụ và thai nhi. Qua đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và có lời khuyên thích hợp.

    Trong quá trình chuyển dạ, nếu thai nhi có dây rốn quấn cổ thì thai phụ sẽ được tư vấn, theo dõi cuộc sinh nhằm phát hiện sớm những bất thường để có cách xử lý phù hợp. Do đó, sản phụ không nên quá lo lắng khi biết con mình không may bị rốn quấn cổ.

    Điều trị thành công cho người đàn ông bị ung thư thận có chồi bướu

    VOV đưa tin, khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị ung thư thận có chồi bướu trong tĩnh mạch chủ, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kinh điển. Đây được xem là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý nói trên được điều trị bằng phương pháp này.

    Cụ thể, nam bệnh nhân 54 tuổi ở TP.HCM đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì triệu chứng chán ăn, sụt cân kéo dài 2 tháng. Bệnh nhân có nhiều bệnh nền gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan siêu vi B.

    Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối bướu kích thước 7cm ở thận bên phải, có chồi bướu đi vào lòng tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ. Sau hội chẩn, bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận chứa bướu kèm lấy trọn chồi bướu trong tĩnh mạch bằng phẫu thuật nội soi.

    Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được lấy bỏ toàn bộ thận chứa bướu và mở tĩnh mạch chủ dưới lấy chồi. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, không có tai biến. Quá trình hậu phẫu của bệnh nhân cũng phục hồi nhanh chóng và đã xuất viện vào ngày thứ 5 sau phẫu thuật. Tái khám, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2662023 be trai chao doi voi 4 vong day ron quan co1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VOV

    Theo các bác sĩ, ung thư thận có thể phát triển tạo ra các chồi bướu trong lòng tĩnh mạch. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh là 5 tháng. Nếu được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu, thời gian sống của bệnh nhân từ 5 năm trở lên.

    Trong y văn, 4-10% các trường hợp chồi bướu nằm trong tĩnh mạch chủ dưới và hiếm gặp hơn với 1% có thể lan đến buồng nhĩ tim phải.

    Gia tăng bệnh nhi nhập viện do nhiễm virus hợp bào hô hấp

    Theo thông tin trên VTV News, bệnh nhi C.B.Q. (6 tháng tuổi, trú tại Phong Dụ, Tiên Yên, Quảng Ninh) được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế Tiên Yên trong tình trạng ho kéo dài, nặng tiếng, có đờm, tăng tiết nhiều dịch đờm vùng mũi họng, khò khè nhiều, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, phổi nhiều ran ẩm 2 bên.

    Các bác sĩ đã thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán trẻ bị viêm phổi nặng nghi do RSV - suy hô hấp. Kết quả test nhanh cho kết quả dương tính với RSV, có tình trạng phổi viêm nặng dẫn đến suy hô hấp. Bệnh nhi được điều trị thở oxy, khí dung tích cực và điều trị kháng sinh trong suốt những ngày nằm viện.

    Tương tự, bệnh nhi N.T.T.N. (17 tháng tuổi, trú tại Bình Liêu, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng mệt, phổi có ran ẩm, ran rít, họng đỏ, mũi nhiều dịch nhầy, ống tai 2 bên nề đỏ. Kết quả test nhanh RSV cho kết quả dương tính.

    Với chẩn đoán: Viêm phổi/viêm mũi họng/ viêm tai giữa 2 bên cấp mủ/ nhiễm RSV, bệnh nhi nhanh chóng được các bác sĩ xử trí và truyền dịch, chạy khí dung, kháng sinh trong suốt thời gian điều trị.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2662023 be trai chao doi voi 4 vong day ron quan co2
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: VTV News

    Bác sĩ Trần Thị Lợi, Khoa Nhi - Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cho hay, thời gian gần đây, số lượng trẻ em nhập viện do bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi gia tăng, nhất là do nhiễm virus hợp bào hô hấp nhiều nhất ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

    Khi nhập viện, ban đầu trẻ thường có biểu hiện thở khò khè, một số trẻ bị suy hô hấp. Nguyên nhân là do trẻ có hệ miễn dịch kém nên khi nhiễm RSV gây biến chứng suy hô hấp nhanh và gây biến chứng viêm phổi sớm. Trong tổng số bệnh nhi nhập viện đường hô hấp, có 1/4 trẻ được xác định do RSV.

    Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới sốt cao, tăng tiết nhiều dịch đờm, dịch mũi họng đây là nguyên nhân chính dẫn đến cơn suy hô hấp của trẻ.

    Trường hợp nhẹ gây ra các triệu chứng viêm đường hô hấp trên (viêm mũi họng, viêm tai giữa) trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày, trường hợp nặng dẫn tới viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh.

    Bệnh lý này thường xuất hiện vào mùa mưa, hoặc mùa lạnh, khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể trẻ không kịp thích nghi. 

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-6-2023-be-trai-chao-doi-voi-4-vong-day-ron-quan-co-a580345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan