+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/9/2020: Cắt bỏ thành công khối u lớn hiếm gặp chèn cổ bệnh nhi 4 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 28/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 28/9/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 28/9/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt bỏ thành công khối u lớn hiếm gặp chèn cổ bệnh nhi 4 tuổi

    Khối u lớn được các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thành công.

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên – Trưởng khoa Tai Mũi Họng (bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam) cho biết trên Infonet, vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bệnh nhân có khối u mạch máu dạng hang vô cùng khó và hiếm gặp.

    Theo thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, bệnh nhân H.T.M.T. (4 tuổi, trú xã Trà Vân, huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) khởi phát bệnh với khối u vùng cổ đã hơn 3 tháng nay. Do kích thước ngày càng to dần nên bệnh nhân nuốt nghẹn, nuốt khó và khó thở.

    Ngày 14/9, gia đình đưa T. đến nhập viện tại khoa Tai Mũi Họng và làm các xét nghiệm tiền phẫu. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định mổ để cắt bỏ khối u. Tiến hành ca mổ căng thẳng kéo dài hơn 40 phút, bác sĩ Tiên cùng ê-kíp đã lấy ra được toàn bộ khối u có kích thước 5x10cm.

    Bác sĩ Tiên cho hay, đây là trường hợp vô cùng khó và hiếm gặp ở bệnh nhi nhỏ tuổi. Vị trí khối u nằm ngay vùng có nhiều thành phần giải phẫu quan trọng như: động mạch cảnh trong, dây thần kinh hồi quy… Do là u mạch máu dạng hang có kích thước lớn, trong quá trình phẫu thuật nếu không cẩn thận sẽ làm nang vỡ, không lấy được chân bám, khối u sẽ tái phát.

    Được biết, đây là ca có khối u lớn thứ hai trong 23 năm trở lại đây ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và dự kiến xuất viện vào chiều 28/9.

    Một phụ nữ bị đứt lìa trụ mũi vì thẩm mỹ “dạo”

    Một chiếc sụn nhân tạo được nhét vào mũi bệnh nhân.

    Tối 26/9, bệnh viện JW cho biết trên Sài Gòn Giải Phóng, đang tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân (quê Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng đứt lìa trụ mũi, đầu mũi bị thủng, lỗ mũi chảy dịch và máu nham nhở. Nguyên nhân là do bệnh nhân đã tin lầm lời của một "bác sĩ thẩm mỹ" hành nghề "dạo".

    Thông qua khai thác bệnh sử, chị P cho biết vừa nâng mũi được 12 ngày, được thực hiện tại nhà riêng, không vô trùng, không có hệ thống tiền mê. Người phẫu thuật tự xưng là “bác sĩ thẩm mỹ” và đang hành nghề thẩm mỹ "dạo" ở Madagui (Lâm Đồng).

    Sau hai ngày nâng mũi “dạo”, chị P đã cảm thấy chiếc mũi của mình bị đau nhức, khó chịu và đã đến Bệnh viện JW thăm khám vào sáng 26/9.

    Qua thăm khám, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW cho biết, đây là một trường hợp bị hoại tử mũi rất nặng. Nếu không điều trị gấp, vùng da, sụn đang hoại tử sẽ lan rộng, ăn mòn cả chiếc mũi.

    Đáng sợ và bất ngờ nhất là trụ mũi bị cắt đứt rời với đường rách nham nhở. Trụ mũi đứt rời cháy đen như bị axit ăn mòn với cả đống chỉ khâu.

    "Bác sĩ thẩm mỹ" nhét hẳn một chiếc sụn nhân tạo vừa to dài, vừa cứng vào chiếc mũi của bệnh nhân, mà không cần quan tâm chiếc sụn này có bị quá cỡ so với cơ địa hiện tại của bệnh nhân hay không.

    "Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, tôi và ê kíp mới có thể tách toàn bộ búi chỉ đang dính chặt vào các thớ thịt trong mũi, cắt lọc để loại bỏ mô hoại tử, đồng thời rút sụn nhân tạo, bơm rửa và làm sạch toàn bộ ổ dịch và vùng nhiễm trùng trong mũi, để tránh nguy cơ hủy hoại toàn bộ chiếc mũi. Bệnh nhân cần chờ 3-6 tháng nữa để vùng da lành thương, mới có thể tiếp tục xem xét đến việc tái tạo lại trụ mũi và dáng mũi”, bác sĩ Tú Dung cho hay.

    Trực thăng đưa một ngư dân Bình Định vỡ máu não về đất liền

    Ngư dân bị nạn trên biển vừa đưa vào đất liền tiếp tục cứu chữa.

    Bệnh viện Quân y 175 TP.HCM cho biết trên Người lao động, vừa phối hợp dùng trực thăng đưa một ngư dân bị tai biến trên biển về đất liền để tiếp tục cứu chữa. Bệnh nhân là anh Trần Quốc Oanh (41 tuổi, ngụ Bình Định), là thuyền viên trên tàu cá BĐ 97092 TS cùng với 11 người khác.

    Trước đó, trưa ngày 25/9, trong lúc đánh bắt hải sản, anh Oanh có biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn khan, co giật, sùi bọt mép. Đến 14 giờ cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào Bệnh xá đảo Phan Vinh (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, co giật, mắt không đáp ứng ánh sáng.

    Lực lượng quân y trên đảo đã cấp cứu, điều trị tích cực cho bệnh nhân, đồng thời kết nối trực tuyến với bệnh viện Quân y 175 qua hệ thống telemedicine.

    Từ đất liền, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ phình mạch máu não, viêm màng não, tiên lượng rất xấu, hướng dẫn cho bệnh nhân thở oxy, thuốc chống phù não, điện giải, sử dụng kháng sinh…

    Sáng 26/9, trực thăng đã bay ra đảo đưa ngư dân về bệnh viện Quân y 175 trong chiều cùng ngày. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não thất do vỡ đám rối màng mạch máu não, phù não mức độ nặng ngày thứ 2. Đến tối 26/9, bệnh nhân đã tạm ổn định, tự thở được và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2792020-cat-bo-thanh-cong-khoi-u-lon-hiem-gap-chen-co-benh-nhi-4-tuoi-a340456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan