+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/1: Đang xem TV, người đàn ông bất ngờ tím tái, có dấu hiệu ngưng thở

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 31/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 31/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đang xem TV, người đàn ông bất ngờ tím tái, có dấu hiệu ngưng thở

    VietNamNet dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Thiên Hào - Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, nam bệnh nhân L.C.S (65 tuổi) vừa xuất viện vào 29/1, sau 12 ngày điều trị.

    Trước đó, sáng 17/1, khi đang xem tivi, ông S. bất ngờ gồng người, tím tái, có dấu hiệu ngưng thở. Gia đình đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương trong tình trạng mê sâu, mạch và huyết áp bằng 0, xác định ngưng tim ngưng thở ngoại viện.

    Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, xoa bóp tim, dùng khoảng 10 ống "thuốc hồi dương" (thuốc trợ tim adrenaline). Nửa tiếng sau, ông S. có mạch và huyết áp trở lại.

    Bất ngờ, bệnh nhân lại rơi vào ngưng tim lần 2 sau khoảng 10 phút. Ekip tiếp tục tiến hành tiêm thêm 20 ống adrenaline, xoa bóp tim, sốc điện, dùng thuốc vận mạch, nỗ lực cứu người bệnh thoát cơn nguy kịch.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3112024 dang xem tv nguoi dan ong bat ngo tim tai co dau hieu ngung tho
    Người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp được đặt 2 stent tại Bệnh viện Trưng Vương. Ảnh: VietNamNet

    Qua hội chẩn toàn viện, các bác sĩ chẩn đoán ông S. bị nhồi máu cơ tim cấp. Kết quả chụp mạch vành cho thấy người bệnh bị tắc động mạch lớn nhất nuôi tim, 2 nhánh còn lại bị hẹp. Ca can thiệp đặt 2 stent mạch vành cho người bệnh diễn ra suôn sẻ vào chiều cùng ngày.

    Ông S. tiếp tục được theo dõi sát sao, thở máy tại khoa Hồi sức tích cực, được rút nội khí quản và cai vận mạch sau 3 ngày. Đến ngày 29/1, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khoẻ ổn định, không di chứng. Tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân S. là 120 triệu đồng. Do có bảo hiểm y tế, người bệnh chỉ phải chi trả 62 triệu đồng. 

    Theo bác sĩ Hào, bệnh nhân S. bị nhồi máu cơ tim cấp tích hợp với rung thất nên rơi vào cơn ngưng tim ngưng thở. Đây cũng là tình trạng của không ít ca nhồi máu cơ tim cấp được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương. 

    Bé 3 tuổi bị viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 3 tuổi bị viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não.

    Theo gia đình chia sẻ, bệnh nhi bị tai nạn giao thông xe đạp điện. Sau tai nạn, bệnh nhi được đưa vào cơ sở y tế gần nhà để sơ cứu và điều trị bảo tồn chấn thương sọ não.

    Tuy nhiên, tình trạng bệnh không đỡ, bệnh nhi sốt cao kèm co giật. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển đi bệnh viện tuyến trung ương để lấy dịch não tủy xét nghiệm và có kết quả viêm màng não kèm theo test cúm A dương tính. Gia đình sau đó xin cho bệnh nhi về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị tiếp.

    Khi vào viện, các bác sĩ khoa Nhi đã tiến hành hội chẩn cùng chuyên gia bệnh viện tuyến trung ương và đưa chẩn đoán bệnh nhi có tình trạng viêm màng não mủ do phế cầu sau chấn thương sọ não, cúm A. Các bác sĩ đã cho bệnh nhi dùng kháng sinh điều trị viêm màng não theo phác đồ Bộ Y tế kèm theo thuốc điều trị cúm.

    Đến nay, sau nhiều ngày điều trị tích cực, kết quả bệnh giảm dần, tiến triển về gần bình thường, tình hình sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, hồi phục nhanh và được ra viện, theo dõi thêm tại nhà.

    Các bác sĩ lưu ý, những chấn thương sọ não sau tai nạn có thể gây viêm màng não. Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, dẫn đến những hậu quả nặng nề cho trẻ, bệnh gây tử vong nhanh nếu không điều trị kịp thời.

    XEM THÊM: Nam sinh 11 tuổi bị thương nặng do chơi pháo

    Để phát hiện trẻ mắc viêm màng não, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần để ý các dấu hiệu sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… và cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. 

    Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc nếu không được thầy thuốc chỉ định. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng.

    Thai nhi đầu tiên ở Việt Nam được sửa tim từ trong bụng mẹ chào đời khỏe mạnh

    Theo báo Tin Tức, ngày 30/1, bác sĩ Trần Ngọc Hải - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, sau 1 tháng thông tim thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh nặng từ trong bụng mẹ, bé đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp mổ với cân nặng 2,9 kg.

    Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho hay, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc tim bẩm sinh nặng được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh, hồng hào, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh.

    Bé trai là con của sản phụ L. (SN 1996), lần đầu mang thai và được theo dõi thai kỳ tại Đà Nẵng. Sản phụ L. được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ vì phát hiện thai có bất thường nặng về tim, một dị tật bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải. Trong quá trình theo dõi tại Bệnh viện Từ Dũ, tim thai bắt đầu có dấu hiệu trở nặng, có nguy cơ tử vong trong bụng mẹ hoặc ngay sau khi được sinh ra.

    Các chuyên gia Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện khẩn cấp với các chuyên gia Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào sáng 3/1, khi thai được 32 tuần 5 ngày, và thống nhất kết luận: Nếu không can thiệp bào thai để nong van động mạch phổi ngay thì khả năng cao thai nhi sẽ mất trong bụng mẹ, còn nếu giải quyết cho sinh ngay thì khả năng rất cao thai nhi sẽ mất ngay sau khi được sinh ra do non tháng kèm bệnh tim nặng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3112024 dang xem tv nguoi dan ong bat ngo tim tai co dau hieu ngung tho1
    Bé trai chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ với cân nặng 2,9 kg. Ảnh: Báo Tin Tức

    Các chuyên gia đã thống nhất giải pháp phù hợp và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ lúc này là thông tim can thiệp trong bào thai. Hơn 9h ngày 4/1, thai nhi được can thiệp tim thai ngay từ trong bào thai.

    “Sau gần một tháng được can thiệp thông van tim trong bụng mẹ, bé trai đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ vào lúc 9h17 ngày 30/1 với cân nặng 2,9 kg trong niềm vui vỡ oà của cả ekip y bác sĩ”, bác sĩ Trần Ngọc Hải cho biết.

    Theo ekip phẫu thuật, ngay sau khi em bé chào đời, các bác sĩ tim mạch và sơ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đã siêu âm tim lại cho bé trai ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Từ Dũ. Thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, cần phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh nhưng nguy cơ tử vong rất cao.

    Ban đầu, ekip phẫu thuật cũng nghĩ đến khả năng bé phải thở oxy ngay sau sinh. Tuy nhiên, bé khóc to khi lọt lòng mẹ, hồng hào và thở khí trời. Hình ảnh siêu âm tim cho thấy máu từ thất phải lên động mạch phổi tốt, van động mạch phổi hẹp ở mức trung bình.

    Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch Nhi kết luận, bé trai không cần phải can thiệp gì thêm trong giai đoạn này, bé sơ sinh khoẻ và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

    Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng, đây thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Có thể khẳng định với kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai, do ekip chuyên gia về can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện, đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-31-1-2024-dang-xem-tv-nguoi-dan-ong-bat-ngo-tim-tai-co-dau-hieu-ngung-tho-a609225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan