+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 5/4: Người phụ nữ nguy kịch do tự uống thuốc phá thai tại nhà

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 5/4/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 5/4/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ nguy kịch do tự uống thuốc phá thai tại nhà

    Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết đã cấp cứu thành công bệnh nhân Đ.N.A. (32 tuổi, trú tại Yên Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) nguy kịch do tự uống thuốc phá thai tại nhà. Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bệnh nhân cho hay những tháng gần đây chị thỉnh thoảng bị ra máu nhưng chỉ nghĩ đó là kinh nguyệt bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân không có biểu hiện ốm nghén hay các dấu hiệu mang thai như 3 lần trước. Chỉ khi người nhà thấy tăng cân, bảo thử thai, chị mới biết mình đã có thai 22 tuần.

    Do 3 lần mang thai trước bệnh nhân đều sinh mổ, con út mới được hơn 2 tuổi nên không có ý định sinh thêm con. Cho rằng thai nhỏ, có thể tự xử lý được, bệnh nhân mua thuốc phá thai về uống. Vào 15h30 ngày 8/3, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo.

    tin tuc doi song ngay 54 nguoi phu nu nguy kich do tu uong thuoc pha thai tai nha1
    Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu cho nữ bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ xác định bệnh nhân có thai 22 tuần dọa sảy, cơn co tử cung nhanh và mạnh, huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công. Khoảng 22h30 cùng ngày ngày, thai 22 tuần tuổi đã ra ngoài âm đạo. Sau khi thai xổ, máu chảy ra ồ ạt, ekip trực lấy rau để cầm máu, bên cạnh đó hồi sức tích cực cho bệnh nhân bằng cách truyền dịch, truyền máu và thuốc co hồi tử cung.

    Trong quá trình lấy rau, các bác sĩ phát hiện có một phần tổ chức rau thai bám chắc không bong lấy rất khó khăn. Sau khi lấy hết rau, máu vẫn ra nhiều, bệnh nhân được siêu âm ngay tại bàn đẻ. Hình ảnh siêu âm cho thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng. Lúc này, bệnh nhân ơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg, lập tức được chuyển lên khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức để cấp cứu, đồng thời báo động đỏ toàn viện.

    Sau khi mở bụng, các bác sĩ thấy có khoảng 500 ml máu, vị trí eo tử cung sẹo mổ cũ có 2 lỗ thủng rách thông với ổ bụng, toàn bộ sẹo mổ cũ mỏng như một lớp màng. Các bác sĩ đã cắt tử cung để cầm máu, bệnh nhân khi này ở trong tình trạng truỵ tim mạch, ngừng tim. Vấn đề khó khăn là bệnh nhân bị băng huyết nặng, cần lượng lớn nhóm máu O để truyền nhưng kho máu dự trữ của bệnh viện thời điểm đó chỉ còn 5 đơn vị nhóm máu O, đã truyền hết cho bệnh nhân.

    3 nhân viên y tế có mặt trong buổi trực nắm được thông tin đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu. Sau 2 tiếng phẫu thuật, kiểm tra thấy âm đạo có nhiều huyết đỏ tươi từ trong cổ tử cung chảy ra, ekip phẫu thuật đã mời bác sĩ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Người bệnh qua cơn nguy kịch, cầm máu an toàn sau hơn 7 tiếng phẫu thuật. Sau ca mổ, bệnh nhân được theo dõi, duy trì thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản 14 tiếng rồi chuyển qua thở oxy. Bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện sau 15 ngày điều trị tích cực.

    Gắp con đỉa dài 5cm từ mũi nam bệnh nhân

    Pháp Luật Việt Nam đưa tin, Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh vừa gắp thành công con đỉa dài 5cm từ mũi bệnh nhân N.V.A (33 tuổi, trú tại huyện Kỳ Anh). Bệnh nhân nhập viện vào sáng ngày 2/4 trong tình trạng đau nhức mũi, chảy máu đã 20 ngày, liên tục choáng váng.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành kiểm tra và phát hiện một con đỉa ký sinh trong sống mũi phải. Ngay sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành nội soi lấy ra con đủa dài 5cm từ trong mũi.

    tin tuc doi song ngay 54 nguoi phu nu nguy kich do tu uong thuoc pha thai tai nha2
    Con đỉa dài 5cm được gắp ra từ mũi bệnh nhân. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam

    Thời điểm gắp ra ngoài, con đỉa đang trong tình trạng căng máu. Bệnh nhân cho biết anh có thói quen sử dụng nước suối để ăn uống, sinh hoạt. Đây rất có khả năng là nguyên nhân khiến đỉa chui vào bên trong cơ thể rồi ký sinh. Bệnh nhân hiện đã hết đau mũi và hết chảy máu mũi, tình trạng sức khỏe ổn định.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên bơi lội, tắm hay uống nước tại khe suối hoặc môi trường nước không an toàn. Trường hợp phát hiện có đỉa ký sinh trong mũi, khí quản, cần đến bệnh viện để được thăm khám và kiểm tra kịp thời.

    Cấy máy phá rung tự động cứu bệnh nhân bị ngưng tim

    Theo VOV, các bác sĩ khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện thành công ca cấy máy phá rung tự động (ICD) cứu sống bệnh nhân N.V.L (50 tuổi, trú tại Hội An, Quảng Nam) bị ngưng tim, ngưng thở do hội chứng Brugada.

    tin tuc doi song ngay 54 nguoi phu nu nguy kich do tu uong thuoc pha thai tai nha3
    Bệnh nhân hiện đã ổn định sức khỏe và được ra viện. Ảnh: Nhân Dân

    Trước đó, vào khuya ngày 23/3, bệnh nhân đang ngủ thì lên cơn khó thở rồi hôn mê, được gia đình đưa đến Bện viện Đa khoa Thái Bình Dương trong khoảng 10 phút. Nhờ được hồi sức tích cực, cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, shock điện, dùng Adrenalin đường tĩnh mạch khoảng 15 phút, bệnh nhân có tim lại, mạch bẹn bắt rõ.

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm tim, đo điện tim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị Brugada type 1.

    Bệnh nhân có tiền sử đã ngất 2 lần trước đây nhưng may mắn qua khỏi. Để dự phòng những cơn loạn nhịp tim khiến nguy cơ đột tử có thể xuất hiện trong trong tương lai, ekip bác sĩ khoa Nội tim mạch chỉ định cấy máy phá rung tự động (ICD) cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được thực hiện trong 1,5 tiếng. Sau khi cấy máy ICD, tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định và được xuất viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-5-4-2022-nguoi-phu-nu-nguy-kich-do-tu-uong-thuoc-pha-thai-tai-nha-a533242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan