+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 6/1: Cứu sống thanh niên 27 tuổi nuốt lưỡi dao vào bụng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống thanh niên 27 tuổi nuốt lưỡi dao vào bụng

    Báo Giao Thông dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật lấy dị vật từ trong bụng nam bệnh nhân L.K.S (27 tuổi, ngụ ấp 15, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu).

    Trước đó, khoảng 15h ngày 4/1, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau nhức ở vùng dưới ngực, vẫn còn tỉnh táo, tiếp xúc bình thường. Sau khi thăm khám và nội soi, các bác sĩ phát hiện một vật sắt nhọn dài khoảng 10cm (lưỡi dao Thái Lan không có cán) nằm bên trong bụng đoạn giữa tá tràng.

    Ngay sau khi chẩn đoán, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật hở. Sau gần 1 giờ phẫu thuật, dị vật đã được gắp ra ngoài thành công. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh dần ổn định, tiếp xúc tốt và đang được các bác sĩ chăm sóc tích cực.

    tin tuc doi song ngay 61 cuu song thanh nien 27 tuoi nuot luoi dao vao bung1
    Hình ảnh chụp X-Quang cho thấy lưỡi dao nằm trong bụng bệnh nhân. Ảnh: Báo Giao Thông

    Bệnh nhân dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Gia đình người bệnh chia sẻ, sau khi nuốt lưỡi dao vào bụng, bệnh nhân có la lớn cho người nhà hay và than đau ở vùng bụng.

    Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ CKII Trần Văn Triệu, Phó trưởng Khoa Ngoại - Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân chia sẻ, đây là trường hợp nuốt dị vật rất nguy hiểm. Nếu không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ gây tử vong rất cao do vị trí mũi dao nằm ngay ở đường tiêu hóa, rất dễ bị thủng ruột.

    Phẫu thuật cứu sản phụ và thai nhi bị rau bong non sau tai nạn

    VTV News đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật cứu sống sản phụ và thai nhi bị rau bong non sau tai nạn giao thông. Cụ thể, sản phụ P.T.H. (27 tuổi, trú tại Bình Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) mang thai lần 2, thai 37 tuần 5 ngày bị rau bong non.

    tin tuc doi song ngay 61 cuu song thanh nien 27 tuoi nuot luoi dao vao bung2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy thai. Ảnh: VTV News

    Trước đó, sản phụ có xảy ra va chạm khi tham gia giao thông. Sau tai nạn, sản phụ thấy đau bụng, bụng căng cứng và được người nhà đưa đến viện để cấp cứu. Bác sĩ CKII Vũ Thị Dung, Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, tiến hành thăm khám cho sản phụ thấy cơn co tử cung tần số 4, tim thai chậm, trên hình ảnh siêu âm có khối máu tụ sau rau, xét nghiệm máu cho thấy có rối loạn đông máu rất nặng.

    Nhận định đây là dấu hiệu điển hình của rau bong non, các bác sĩ lập tức chỉ định phẫu thuật cho sản phụ và dự trù máu truyền. Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, bé trai cân nặng 3.110 gram chào đời khỏe mạnh.

    Bên cạnh đó, các bác sĩ lấy ra khối máu tụ khoảng 50 gram ở vị trí 1/3 bánh rau, đồng thời tiến hành làm sạch tử cung, thắt động mạch tử cung để tránh tình trạng chảy máu. Ca phẫu thuật diễn ra an toàn trong hơn 1 giờ, sản phụ được truyền 10 đơn vị máu. Hiện tại, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

    Nội soi khẩn cấp lấy 2 hàm răng giả tháo lắp rơi vào thực quản

    Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một trường hợp dị vật 2 hàm răng giả tháo lắp rơi vào thực quản, theo báo An Giang. Cụ thể, sau khi bệnh nhân T.T.T (SN 1955) ăn sáng và uống nước, 2 hàm răng giả tháo lắp (vị trí răng cửa và răng cối hàm trên) cùng lúc bị rơi và người bệnh đã nuốt vào thực quản.

    Ngay sau nuốt, bệnh nhân cảm giác đau tức ngực và khó thở, được đưa đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ ghi nhận có dị vật 2 hình ảnh cản quang có móc nhọn tương ứng đốt sống cổ 4 đến đốt sống cổ 6 trên phim X-quang.

    tin tuc doi song ngay 61 cuu song thanh nien 27 tuoi nuot luoi dao vao bung3
    Hình ảnh 2 hàm răng giả tháo lắp ở thực quản bệnh nhân. Ảnh: Báo An Giang

    Sau khi hội chẩn kíp trực gây mê, bệnh nhân được chỉ định soi thực quản lấy dị vật khẩn cấp. Bác sĩ Tai Mũi Họng đã soi thực quản ống cứng lấy dị vật thành công (2 hàm răng giả có móc nhọn) không có biến chứng, chỉ trầy sướt niêm mạc thực quản.

    Được biết, đây là trường hợp khó, vì có 2 hàm răng giả có móc sắc nhọn nằm trong thực quản nên việc lấy dị vật ra khỏi thực quản sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi lấy dị vật, móc nhọn có thể gây rách thủng thực quản, nguy hiểm hơn là thủng động mạch chủ gây chảy máu và có thể tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-6-1-2023-cuu-song-thanh-nien-27-tuoi-nuot-luoi-dao-vao-bung-a562607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan