+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1: Hãi hùng phát hiện con đỉa dài hơn 6cm bò trong khí quản người đàn ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hãi hùng phát hiện con đỉa dài hơn 6cm bò trong khí quản người đàn ông

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin ngày 5/1/2024, ông L.V.T. (53 tuổi, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đến phòng khám đa khoa ở huyện Quỳ Hợp kiểm tra sức khỏe trong tình trạng ho nhiều, thỉnh thoảng dịch có máu tươi. Qua nội soi, bác sĩ phát hiện một con đỉa đang bò trong khí quản.

    Các y, bác sĩ của phòng khám tiến hành nội soi gây mê, gắp thành công con đỉa còn sống trong khí quản bệnh nhân T. Con đỉa được gắp ra đã trưởng thành, có chiều dài hơn 6cm. Sau khi được gắp dị vật ra, bệnh nhân T. dễ thở, hết ho khạc.

    Ông T. cho biết ông thường xuyên đi rừng và hay uống nước khe suối. Nhiều khả năng con đỉa đã chui vào khí quản của ông T. do uống nước suối.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 712023 hai hung phat hien con dia dai hon 6cm bo trong khi quan nguoi dan ong
    Con đỉa được gắp ra khỏi khí quản bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Đỉa là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Nếu không được khám và xử lý kịp thời, con đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi rừng, nương rẫy không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi nghi ngờ bị đỉa hoặc vắt rừng chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi, cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.

    Cấp cứu nam bệnh nhân bị vỡ bàng quang sau té ngã

    Theo thông tin trên VTV News, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam bị vỡ bàng quang sau té ngã.

    Bệnh nhân N.T.K. (35 tuổi) kể sau khi nhậu với bạn xong, khi ra ngoài vô tình bị xe máy đâm trúng và ngã mạnh về phía trước. Tai nạn bất ngờ khiến bệnh nhân đau ê ẩm vùng hạ vị, buồn tiểu nhưng không đi được. Đến khuya cùng ngày, bệnh nhân đau bụng nhiều và được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Sau khi khai thác bệnh sử và thăm khám lâm sàng, kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng có nhiều dịch, CTScan vùng bụng có cản quang phát hiện vết rách bàng quang dài hơn 6cm.

    Bác sĩ phẫu thuật xác định bệnh nhân bị vỡ bàng quang trong phúc mạc, đồng thời khẩn trương cho chỉ định phẫu thuật cấp cứu để hạn chế nguy cơ viêm phúc mạc (diễn tiến nặng) có thể dẫn tới nhiễm trùng máu gây nguy hiểm tính mạng người bệnh.

    Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đã giúp hút hết máu và làm sạch ổ bụng, cắt lọc mô, khâu lại vùng bàng quang bị rách, đặt sonde tiểu và dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 1 tuần, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, các kết quả kiểm tra cho thấy tổn thương tại bàng quang đã lành tốt. Hiện giờ, bệnh nhân đã có thể thực hiện các sinh hoạt bình thường.

    XEM THÊM: Những thói quen xấu trong bữa tối khiến bạn tăng cân vù vù, bỏ ngay trước khi quá muộn

    Theo bác sĩ CKI Phạm Kim Tuấn - Khoa Ngoại, các triệu chứng của vỡ bàng quang bao gồm: sau chấn thương vùng bụng, vùng hạ vị bệnh nhân đi tiểu ra máu; đau vùng hạ vị; khó khăn hay không thể đi tiểu được. Chụp X-quang có bơm chất cản quang, chụp cắt lớp vi tính, siêu âm có thể thấy tổn thương vỡ bàng quang.

    Trường hợp vỡ bàng quang trong phúc mạc bắt buộc phải phẫu thuật, cần kiểm tra các tổn thương khác trong ổ bụng, khâu bàng quang và dẫn lưu bàng quang. Vỡ bàng quang có thể phối hợp với các tổn thương khác của đường niệu.

    Để phòng vỡ bàng quang, mọi người cần tránh chấn thương và tránh để bàng quang căng đầy, khi cơ thể cảm nhận thấy buồn tiểu hay đau tức. Lưu ý, không nên cố nhịn tiểu, đặc biệt sau cuộc nhậu để tránh vỡ bàng quang khi bị chấn thương.

    Người đàn ông 42 tuổi tử vong sau 2 tháng bị chó cắn

    Theo tạp chí Tri Thức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho hay, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (42 tuổi, ở huyện Cao Lộc) nhập viện trong tình trạng sợ gió, sợ lạnh, sợ ánh sáng, tăng kích động, thích ở trong bóng tối.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, ông bị chó nhà hàng xóm cắn vào cẳng chân phải cách đây 2 tháng. Do chủ quan, người bệnh không đi tiêm phòng dại sau đó. Khi phát bệnh dại, bệnh nhân mới được đưa đến bệnh viện nhưng do tiên lượng tử vong cao, gia đình đã xin dừng điều trị.

    Theo các bác sĩ, bệnh dại hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Vì vậy, sau khi bị chó, mèo hoặc động vật cắn, nạn nhân cần phải tiêm phòng dại để ngăn ngừa bệnh.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 712023 hai hung phat hien con dia dai hon 6cm bo trong khi quan nguoi dan ong1
    Người bệnh tử vong sau 2 tháng bị chó nhà hàng xóm cắn vào cẳng chân. Ảnh minh họa: Pexels

    Các bác sĩ khuyến khích những trường hợp này cần tiêm phòng dại sau khi bị mèo cắn, chó cắn:

    - Động vật gây ra vết cắn/ cào chảy máu; vết cắn/ cào sâu, nhiều vết; vết cắn/ cào gần thần kinh trung ương (như đầu, mặt, cổ), ở vùng có nhiều dây thần kinh như đầu chi, bộ phận sinh dục.

    - Động vật gây ra vết xước, liếm trên vùng da bị tổn thương, niêm mạc.

    - Động vật tại thời điểm cắn người có triệu chứng dại hoặc không theo dõi được động vật sau khi cắn người.

    Để ngăn ngừa dại, người bị cắn cần rửa kỹ vết thương trong vòng 15 phút với nước và xà phòng hoặc nước sạch. Sau đó, sát khuẩn bằng cồn 45°-70° hoặc cồn i-ốt để làm giảm thiểu lượng virus dại tại vết cắn.

    Bên cạnh đó, nạn nhân có thể sử dụng các chất khử trùng thông thường như rượu, cồn, xà phòng các loại, dầu gội, dầu tắm để rửa vết thương ngay sau khi bị cắn.

    Trong vòng 24 giờ, người bị cắn cũng nên đến ngay cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng dại, ngay cả khi chỉ bị cắn, cào nhẹ. Việc này giúp hình thành kháng thể bảo vệ cơ thể.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-1-2023-hai-hung-phat-hien-con-dia-dai-hon-6cm-bo-trong-khi-quan-nguoi-dan-ong-a606273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan