+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/1: Người đàn ông nhiễm độc toàn thân sau bữa liên hoan

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/1/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/1/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông nhiễm độc toàn thân sau bữa liên hoan

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa mổ cấp cứu cho một nam bệnh nhân 56 tuổi ở Hà Nội. Theo Công Lý, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội, chướng căng, cảm ứng khúc mạc rõ, sốt cao 39 độ, dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, mạnh nhanh, nhỏ, huyết áp dao động.

    Qua khai thác tiền sử, bác sĩ nắm được thông tin bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, viêm đa khớp dạng thấp. Khoảng 5 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân đi ăn liên hoan tại nhà hàng xóm, lúc về có các triệu chứng đau bụng, nôn, chướng bụng và bí trung, đại tiện.

    Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ, sau 2 ngày sốt cao liên tục, bụng chướng và ngày càng đau dữ dội hơn thì được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu.

    tin tuc doi song ngay 81 nguoi dan ong nhiem doc toan than sau bua lien hoan1
    Dị vật là mảnh xương gà dài 4cm được bác sĩ gắp ra. Ảnh: Công Lý

    Qua thăm khám ban đầu, ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân nhiễm trùng ổ bụng nặng. Kết quả siêu âm, chụp X-quang và công thức máu cho thấy có dị vật dài khoảng 4cm, đã chọc thủng thành ruột gây ra viêm phúc mạc giãn toàn bộ ruột non, dịch ổ bụng có khí tự do.

    Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu, tổn thương trong ổ bụng có nhiều dịch mủ và giả mạc. Dịch tiêu hóa trong ổ bụng là do mảnh xương gà đâm xuyên ruột non. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt đoạn ruột non, đưa 2 đầu ruột ra ngoài.

    Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng, các bác sĩ đã xử trí tổn thương ruột non, làm sạch ổ bụng, lấy được dị vật là một xương gà dài 4cm. 7 ngày sau ca mổ, bệnh nhân hiện tỉnh táo, không sốt, mạch huyết áp ổn định, bụng mềm, dẫn lưu ruột non lưu thông tốt. Trong vòng 2 tháng tới, bệnh nhân cần phải phẫu thuật thêm một lần nữa để phục hồi lưu thông tiêu hóa.

    Chứng bệnh lạ khiến người phụ nữ không thể ngủ ngon suốt 4 năm

    Malgorzata Sliwinska (39 tuổi, người Ba Lan) mắc chứng sợ ngủ (somniphobia). Suốt ca ngày, bà mẹ một con đều cảm thấy lo lắng khi nghĩ đến giờ đi ngủ. Chị thường không chợp mắt trong 2-3 đêm liên tục, dẫn đến tình trạng kiệt sức, trầm cảm và không thể làm việc.

    “Hãy nghĩ xem bạn cảm thấy tồi tệ như thế nào chỉ sau một đêm không ngủ. Và thử tưởng tượng bạn sẽ không ngủ nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần. Tôi bị đau đầu dữ dội, mắt khô đến mức có cảm giác như bị bỏng. Trí nhớ ngắn hạn của tôi đã hoàn toàn biến mất và tôi thường xuyên bật khóc không rõ lý do. Có đêm tôi thậm chí không muốn lên giường. Những đêm khác, tôi nằm xuống, cố gắng để cơ thể được nghỉ ngơi”, Chị Malgorzata chia sẻ.

    tin tuc doi song ngay 81 nguoi dan ong nhiem doc toan than sau bua lien hoan2
    Chứng bệnh lạ khiến người phụ nữ không có được một giấc ngủ ngon suốt 4 năm qua.

    Được biết, trước đây chị từng dễ dàng chìm vào những giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, vào một buổi tối chủ nhật trong tháng 9/2017, khi cả gia đình vừa trở về sau kỳ nghỉ ở Tây Ban Nha, bà mẹ một con lại không thể ngủ nổi.

    Ngày hôm sau, chị cảm thấy tồi tệ hơn nhưng vẫn cố gắng để vượt qua, tự hứa sẽ tắm nước nóng và đọc một cuốn sách hay trước khi đi ngủ. Thế nhưng, chị vẫn mất ngủ và dậy rất sớm. Malgorzata đã đến gặp bác sĩ và nhận những lời hướng dẫn, bắt đầu tắt TV 3 tiếng trước khi ngủ, đọc sách, châm cứu và nghe nhạc nhẹ nhàng, thậm chí còn uống thuốc ngủ dạng nhẹ nhưng đều không có hiệu quả.

    Chu kỳ mất ngủ kéo dài suốt 2 tuần và cuối cùng, Malgorzata kiệt sức. Chị tiếp tục thử các loại thuốc khác nhau và áp dụng liệu pháp tâm lý trong nhiều tháng. Bà mẹ này đã chi hàng nghìn USD để chữa trị nhưng đều không có kết quả khả quan.

    Tới đầu năm 2022, một chuyên gia ở Ba Lan xác định chị bị somniphobia. Hiện, hai vợ chồng chị phải ngủ riêng để người chồng không bị ảnh hưởng bởi tình trạng của vợ. Chị Malgorzata đã có thể ngủ được 2-3 đêm mỗi tuần với sự hỗ trợ của thuốc ngủ. Để cải thiện tình hình, chị tích cực thực hiện các cách giảm bớt lo lắng khi đi ngủ như đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tập yoga và thiền.

    Thanh niên hôn mê, suy đa tạng sau khi uống rượu táo mèo

    VietNamNet đưa tin, ngày 30/12/2021, một nam bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân uống rượu táo mèo vào đêm hôm trước. Sáng hôm sau, gia đình phát hiện bệnh nhân tím tái, không cử động, gọi không đáp ứng.

    Bệnh nhân lập tức được đưa đến một bệnh viện tuyến huyện cấp cứu, chụp CT nhưng không phát hiện bất thường. Sau đó, người nhà xin chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, tụt huyết áp, Gluco mao mạch 2.4mmol/l.

    tin tuc doi song ngay 81 nguoi dan ong nhiem doc toan than sau bua lien hoan3
    Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Kíp cấp cứu nhanh chóng thực hiện đặt nội khí quản, cho thở máy, đặt Catherter tĩnh mạch trung tâm truyền đường và dùng thuốc vận mạch. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có tình trạng suy gan, rối loạn đông máu, suy thận, không có nước tiểu, giảm tiểu cầu. Bác sĩ nhận định bệnh nhân suy đa tạng do sốc nhiễm trùng đường tiêu hoá.

    Nam bệnh nhân được chỉ định lọc máu liên tục, truyền huyết tương, kháng sinh phổ rộng. Sau 2 ngày, bệnh nhân đã cắt được vận mạch, ý thức bắt đầu tỉnh dần. Qua 5 ngày điều trị, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, các chức năng gan, đông máu, tiểu cầu gần trở lại bình thường nhưng thận vẫn chưa hồi phục, cần phải lọc máu chu kỳ thêm. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện trong 3-5 ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-1-2022-nguoi-dan-ong-nhiem-doc-toan-than-sau-bua-lien-hoan-a525034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan