+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/2: Xuyên đêm cứu sống 5 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, nhồi máu não

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Xuyên đêm cứu sống 5 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, nhồi máu não

    Báo An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ Bệnh viện 108 chiều 7/2 cho biết, trong đêm trực ngày 6/2, các bác sĩ khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch thuộc Viện Tim mạch của bệnh viện tiếp nhận hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim.

    Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam (67 tuổi, Bắc Ninh), được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đến với chẩn đoán nhồi máu cơ tim, tụt huyết áp, nhịp chậm, tình trạng nguy kịch. Tại đây, bệnh nhân đã được xử trí cấp cứu chụp mạch vành qua da và đặt stent tái thông động mạch vành.

    Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam (53 tuổi, Bắc Ninh) vào viện với biểu hiện đau ngực dữ dội. Bệnh nhân cũng nhanh chóng được tiến hành thông tim can thiệp đặt stent để mở rộng lòng mạch vành, giúp huyết động ổn định.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 822024 xuyen dem cuu song 5 benh nhan bi nhoi mau co tim nhoi mau nao
    Một ca xử lý cấp cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tại Bệnh viện 108. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Ít giờ sau, rạng sáng 7/2, bệnh viện lại tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân bị nhồi máu não vào cấp cứu, đều là nam, cao tuổi (một người 70 tuổi, một người 79 tuổi, một người 84 tuổi) được chuyển từ tuyến dưới lên với các tình trạng tổn thương và vị trí phức tạp.

    Đặc biệt, bệnh nhân 84 tuổi ở Nam Định vào viện trong tình trạng nói khó, ý thức suy giảm nhanh, liệt 1/2 người trái giờ thứ 7. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não tắc đỉnh động mạch thân nền, sau đó hút huyết khối tái lập lưu thông mạch não…

    Các bác sĩ Bệnh viện 108 khuyến cáo, với tình trạng thời tiết cực đoan và thay đổi thất thường như thời gian gần đây là một yếu tố nguy cơ gây gia tăng tỷ lệ bệnh nhân mắc đột quỵ não và nhồi máu cơ tim. Vì vậy người dân cần chú ý giữ ấm, tránh thay đổi nhiệt đột ngột. Người có bệnh mạn tính cần tuân thủ tốt hướng dẫn cũng như đơn thuốc điều trị của bác sĩ.

    Ngăn đồng nghiệp đánh nhau, người đàn ông bị cắn phải nhập viện

    VietNamNet dẫn nguồn tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, bệnh nhân là nam giới, 43 tuổi, nhập viện ngày 6/2 với một vết thương ở tai phải.

    Khai thác bệnh sử ghi nhận tai nạn xảy ra trong buổi nhậu tất niên của công ty, có sử dụng bia rượu. Hai đồng nghiệp của nạn nhân xảy ra bất đồng nên đánh nhau. Anh chạy vào can ngăn bằng cách ôm người có biểu hiện hung hăng hơn. Hậu quả là người này đã cắn vào tai nạn nhân, khiến anh bị đứt gần hết dái tai bên phải.

    Theo bác sĩ CKII Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật tái tạo dái tai sau khi nhập viện. Hiện tại, vết thương ổn định, diễn tiến thuận lợi. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện vào 9/2 (tức ngày 30 Tết). 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 822024 xuyen dem cuu song 5 benh nhan bi nhoi mau co tim nhoi mau nao1
    Người đàn ông được phẫu thuật tái tạo vành dái tai. Ảnh: VietNamNet

    Bác sĩ Tuấn chia sẻ, đây không phải trường hợp hy hữu. Trước đây, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã điều trị cho nhiều bệnh nhân bị cắn mất mũi, vành tai do bạn nhậu say, không kiểm soát được hành vi. Tai nạn cũng có thể xảy ra khi người có lòng tốt can ngăn đánh nhau nhưng không đúng cách.

    Thực tế, việc giữ chặt hai tay của người đang tham gia ẩu đả có thể khiến họ bực bội và dùng miệng cắn lại người đang giữ tay mình. Do đó, theo bác sĩ Tuấn, cách ngăn hai người ẩu đả là cản không để họ "lao" vào nhau, không được ôm một người lại.

    "Có trường hợp bị cắn đứt lìa mũi, tai, môi, da và được tái tạo thành công nhưng cũng có người phải chịu khiếm khuyết, sẹo xấu suốt đời. Vì vậy, người dân khi uống rượu bia nên chừng mực, bảo vệ sức khỏe của mình và tránh gây tai nạn cho người khác”, bác sĩ khuyến cáo.

    Phẫu thuật thành công khối u lớn vùng góc hàm cho cụ bà 87 tuổi

    Theo TTXVN, Bệnh viện Đà Nẵng thông tin, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u khổng lồ vùng góc hàm cho cụ bà có tiền sử 3 lần tai biến. 

    Cụ thể, bệnh nhân N.T.T (87 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) nhập viện do bị ngã và có tiền sử khối u vùng góc hàm bên phải đã lâu, nay khối u phát triển to nhanh, gây hạn chế sự vận động của đầu, cổ và biểu hiện loét da do khối u lớn tỳ đè.

    Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương cột sống thắt lưng, di chứng xuất huyết não kèm khối u vùng góc hàm phải kích thước 20x20x15cm.

    Nhận thấy khối u có kích thước quá lớn, sưng phồng, gây biến dạng vùng mặt, cổ người bệnh, nếu không phẫu thuật loại bỏ sẽ ngày càng phát triển gây mất thẩm mỹ, hạn chế vận động đầu cổ, loét da, nhiễm trùng, nguy cơ vỡ khối u, chèn ép thần kinh, mạch máu vùng cổ, mặt, gây biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực quyết định thực hiện phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 822024 xuyen dem cuu song 5 benh nhan bi nhoi mau co tim nhoi mau nao2
    Người bệnh hiện ổn định và ăn uống bình thương. Ảnh: TTXVN

    Bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, đây là ca phẫu thuật vô cùng phức tạp bởi bệnh nhân đã 87 tuổi, bị chấn thương cột sống kèm di chứng sau 3 lần tai biến. Hơn nữa, khối u có kích thước quá lớn, vị trí gần đầu có nhiều cấu trúc phức tạp như động mạch cảnh ngoài, dây thần kinh mặt, các nhánh của dây thần kinh tai lớn, động mạch hàm trên, động mạch thái dương nông... Vì vậy, việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn, nguy cơ liệt mặt sau mổ, chảy máu trong và sau mổ rất cao.

    Tuy nhiên, sau 2,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã thành công tách khối u mà không xảy ra tai biến gì. Hiện tại, bệnh nhân ổn định, ăn uống bình thường, rất phấn khởi, tự tin khi thoát khỏi khối u đeo bám lâu năm.

    Theo bác sĩ Vũ, khả năng khối u này là u tuyến nước bọt mang tai. U tuyến nước bọt bao gồm u lành tính và u ác tính. Trong đó, u lành tính chiếm 80%. Tuy nhiên u lành tính có thể phát triển thành u ác tính nếu như tồn tại trong cơ thể kéo dài mà không được phẫu thuật.

    Bác sĩ Vũ khuyến cáo, nếu người bệnh phát hiện bất cứ một khối u trên cơ thể nói chung, khối u vùng đầu mặt cổ nói riêng nên đến khám tại bệnh viện để điều trị, phẫu thuật kịp thời, hạn chế những tai biến, biến chứng nguy hiểm trước, trong và sau mổ.

    XEM THÊM: Hai người đàn ông trong một gia đình cùng đi cấp cứu sau khi uống rượu ngâm củ ấu

    Chị H.T.H (con gái bệnh nhân) chia sẻ, khối u đã xuất hiện lâu trên mặt bà nhưng vì ở vị trí mang tai, bị khuôn mặt che đi nên bà không để ý. Chỉ khi bà bị tai biến từ năm 2018, thể trạng giảm sút, khuôn mặt nhỏ đi thì mới phát hiện khối u.

    Gia đình đã đưa bà đi khám, xét nghiệm ở nhiều nơi và có kết quả u lành. Bác sĩ động viên bà sống chung với u vì bà tuổi cao và trải qua 3 lần tai biến sẽ khó vượt qua ca phẫu thuật. Thế nhưng, khối u ngày càng nhanh to, phì đại khiến bà mặc cảm, dẫn đến trầm cảm không muốn tiếp xúc với ai.

    Gia đình cũng không dám bồi bổ cho bà vì sợ khối u sẽ phì đại thêm. May mắn nhờ các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực phẫu thuật loại bỏ khối u thành công, giờ đây bà đã trút bỏ được sự tự ti, vui vẻ, phấn khởi trở lại sau nhiều năm sống chung với khối u lớn ở cổ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-2-2024-xuyen-dem-cuu-song-5-benh-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-nhoi-mau-nao-a610174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan