+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/3: Bếp gas mini phát nổ, bé gái 23 tháng tuổi bị bỏng nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bếp gas mini phát nổ, bé gái 23 tháng tuổi bị bỏng nặng

    Theo báo Giáo Dục và Thời Đại, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố thông tin vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái 23 tháng tuổi bỏng nặng. Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ chơi ở chân cầu thang, nơi để các bếp gas mini. Sau kết thúc tiệc cưới, bất ngờ một bếp gas mini phát nổ gây phỏng trẻ ở mặt, ngực, bụng, tay, chân.

    Tại bệnh viện, trẻ có biểu hiện sốc, mạch nhẹ chi mát, huyết áp khó đo, diện tích phỏng khoảng 44%. Các bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương phỏng, sau đó, chuyển đến khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp.

    tin tuc doi song ngay 732024 bep gas mini phat no be gai 23 thang tuoi bi bong nang
    Bếp gas mini bất ngờ phát nổ khiến bệnh nhi bị bỏng ở mặt, ngực, bụng, tay, chân. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

    Bệnh nhi được chăm sóc vết thương phỏng bằng các dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý. Kết quả, sau hơn 2 tuần điều trị, tình trạng vết thương phỏng cải thiện lành dần.

    Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo, phụ huynh cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà, mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ.

    Để ngôi nhà mình ở an toàn cho trẻ nhỏ là không để các đồ dùng nóng, sôi, bàn ủi nóng, pô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện,…ở ngang tầm với trẻ.

    Nhà tắm không để xô có nước vì trẻ có thể ngã vào, hạn chế tủ bàn ghế có thể ngã đè trẻ, tránh cho trẻ nhỏ tiếp cận những nơi nguy hiểm có dụng cụ, vật liệu cháy nổ.

    Khi trẻ bị phỏng nước sôi hay lửa, cần đưa trẻ ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương trẻ cho trẻ bớt phỏng thêm, bớt đau, rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu tiếp.

    Cứu sống bé 9 tuổi bị sốc sốt xuất huyết, tổn thương gan nặng

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) vừa cứu sống một trường hợp trẻ dư cân sốc sốt xuất huyết, tổn thương gan nặng, suy hô hấp nặng.

    Theo đó, bệnh nhi T.L.G.B. (9 tuổi, nam, cân nặng 42kg, trú tại Tây Ninh) bị sốt cao liên tục 4 ngày. Đến ngày thứ 5 của bệnh, bệnh nhi biểu hiện đau bụng, ói, tay chân lạnh nên được đưa vào bệnh viện địa phương.

    tin tuc doi song ngay 732024 bep gas mini phat no be gai 23 thang tuoi bi bong nang1
    Bệnh nhi được theo dõi điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: VTV Times

    Lúc vào viện, bệnh nhi trong tình trạng sốc sâu, huyết áp không đo được, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày 5. Bệnh nhi được điều trị tích cực, truyền dịch chống sốc theo phác đồ, tuy nhiên tình trạng vẫn diễn tiến nặng, biểu hiện suy hô hấp, tổn thương gan nặng (men gan trên 1.200 đv/ml) nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

    Tại đây, các bác sĩ tiếp tục truyền dịch cao phân tử chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, đo áp lực bàng quang, dùng các thuốc vận mạch phối hợp. Bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy sớm, chọc dò dẫn lưu dịch màng bụng giải áp. 

    Tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc, vitamin K1, điều trị hỗ trợ gan. Kết quả, sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhi bình phục dần, cai được máy thở, tỉnh táo, chức năng gan thận trở về bình thường.

    Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; Đau bụng; Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống.

    Người đàn ông tiêm tới 217 mũi vaccine ngừa COVID-19

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Guardian cho hay, theo một nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Lancet, người đàn ông 62 tuổi đến từ  Magdeburg (Đức) được cho là đã tiêm 217 mũi vaccine ngừa COVID-19 trong 29 tháng "không có dấu hiệu nào cho thấy từng nhiễm SARS-CoV-2 và cũng không có bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến vaccine”.

    Người đàn ông cho biết, ông tiêm số lượng lớn vaccine vì “lý do riêng tư” nhưng không tiết lộ cụ thể. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Erlangen-Nuremberg biết về trường hợp của người đàn ông này qua một bài báo và đặt câu hỏi liệu họ có thể nghiên cứu phản ứng của cơ thể sau khi tiêm nhiều liều vaccine như vậy không.

    "Sau đó, chúng tôi liên hệ với ông ấy và mời ông ấy tham gia xét nghiệm ở Erlangen. Ông ấy rất hào hứng", bác sĩ Kilian Schober chia sẻ.

    tin tuc doi song ngay 732024 bep gas mini phat no be gai 23 thang tuoi bi bong nang2
    Người đàn ông 62 tuổi ở Đức được cho là đã tiêm 217 mũi vaccine ngừa COVID-19 trong 29 tháng. Ảnh minh họa: Reuters

    Dù người đàn ông này nói đã tiêm 217 mũi vaccine nhưng nhóm nghiên cứu mới chỉ nhận được thông tin xác nhận về 134 mũi, trong đó có 8 loại vaccine khác nhau. Nhóm cũng nghiên cứu các kết quả xét nghiệm máu trước và sau khi tiêm.

    Bác sĩ Schober cho hay: "Chúng tôi quan sát thấy không có tác dụng phụ đáng chú ý nào, mặc dù vaccine có mức độ dung nạp tốt. Hệ thống miễn dịch của ông ấy vẫn bình thường. Nhưng một số tế bào miễn dịch và kháng thể chống lại SARS-CoV-2 có nồng độ cao hơn đáng kể so với những người chỉ tiêm ba mũi vaccine".

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-7-3-2024-bep-gas-mini-phat-no-be-gai-23-thang-tuoi-bi-bong-nang-a613288.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan