+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (15/8): Phiến quân bắn hạ máy bay của chính phủ ở Tây Bắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (15/8): Phiến quân bắn hạ máy bay của chính phủ ở Tây Bắc; UAV của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động ở Syria…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (15/8): Phiến quân bắn hạ máy bay của chính phủ ở Tây Bắc; UAV của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động ở Syria…

    Phiến quân bắn hạ máy bay của chính phủ ở Tây Bắc

    Máy bay của Damascus bị phiến quân bắn hạ. Ảnh minh hoạ: Getty

    Một máy bay chiến đấu của lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã bị phiến quân ở tỉnh Idlib bắn hạ. Hôm qua (14/8), Hay'et Tahrir al-Sham (HTS), nhóm vũ trang mạnh nhất trong khu vực đã xác nhận họ đã tấn công một máy bay phản lực Sukhoi 22 cất cánh từ căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs. Tuyên bố của nhóm không tiết lộ chiếc máy bay đã bị bắn hạ như thế nào.

    Muhammad Rashid từ đơn vị quân đội Nasir - một phe của Mặt trận Giải phóng Quốc gia ở Idlib nói với hãng tin Anadolu rằng máy bay chiến đấu của SAA bị các đơn vị phòng không nhắm vào ở thị trấn al-Tamanah, miền Nam Idlib. Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết súng máy hạng nặng đã được sử dụng. Một phi công nhảy ra khỏi máy bay cũng đã bị bắt sau đó.

    Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn nguồn tin quân sự cũng xác nhận rằng một máy bay chiến đấu của chính phủ đã bị phiến quân bắn hạ ở Idlib. Nguồn tin cho biết họ chưa rõ số phận của phi công.

    UAV của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động ở Syria

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu điều UAV hoạt động trên bầu trời miền Bắc Syria. Ảnh: Getty

    Máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hoạt động ở miền Bắc Syria, tại khu vực mà chỉ vài ngày trước Washington và Ankara đã đồng ý tạo ra một khu vực an toàn, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 14/8.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đồng ý thành lập một trung tâm hoạt động chung liên quan đến vùng an toàn sẽ được thành lập ở miền Bắc Syria. Không có chi tiết nào của thỏa thuận được công bố như quy mô và cấu trúc chỉ huy của các cuộc tuần tra chung sẽ được tiến hành ở đó, theo Reuters. Một phái đoàn Mỹ gồm 6 người đã đến tỉnh Sanliurfa phía Nm Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm 12/8 để họp bàn thành lập trung tâm điều hành.

    Ankara cho biết trong một tuyên bố rằng công việc chung đang diễn ra thuận lợi. Họ nói thêm rằng UAV đã bắt đầu thực hiện công việc tại khu vực nơi vùng an toàn sẽ được tạo ra, nhưng không cung cấp thêm thông tin về hoạt động của những chiếc máy bay không người lái.

    Washington và Ankara đã xảy ra bất hòa về kế hoạch cho vùng Đông Bắc Syria, nơi có sự hiện diện của người Kurd - đồng minh quan trọng của Mỹ trong trận chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là kẻ thù. Washington và Ankara cũng đang tranh chấp về các vấn đề khác, bao gồm cả việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, cũng như phiên tòa xét xử các nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ về tội khủng bố.

    SAA tiến về thị trấn chiến lược từng bị ném bom sarin

    SAA chuẩn bị chiếm lại được thêm một thị trấn chiến lược. Ảnh: Getty

    Cũng trong ngày 14/8, SAA đã tiến sát đến một thị trấn do phe nổi dậy chiếm giữ ở Idlib từng bị ném bom bằng sarin hồi năm 2017. Thị trấn Khan Sheikhoun được coi là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với cả quân chính phủ và phe đối lập. Nếu thành công tái chiếm vùng này, SAA có thể dễ dàng tiêu diệt các nhóm phiến quân cố thủ ở tỉnh Hama.

    Hiện nay, SAA với sự hậu thuẫn của Nga mới chỉ chiếm được các vị trí ở phía Tây thị trấn. Thị trấn rơi vào tay phe đối lập từ năm 2014. “Lực lượng chính phủ bây giờ chỉ còn cách Khan Sheikhoun 4 km”, ông Rami Abdulrahman, giám đốc SOHR cho hay.

    Vụ tấn công bằng khí gas sarin vào Khan Sheikhoun năm 2017 đã giết chết hàng chục người và khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải ra lệnh tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria. Một cuộc điều tra do Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học thực hiện cho biết chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng sarin nhưng Damascus phủ nhận.

    Vùng Idlib ở phía Tây Bắc Syria là thành trì lớn cuối cùng của phiến quân đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad. Các nhóm kiểm soát khu vực bao gồm HTS hùng mạnh và một số phe phái được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Damascus với sự hỗ trợ của Nga đã tiến hành một chiến dịch lớn vào Idlib kể từ cuối tháng 4/2019 tới nay. Sự gia tăng bạo lực mới ở khu vực đã và đang đe dọa cuộc sống của hàng triệu người.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera, NRT TV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-158-phien-quan-ban-ha-may-bay-cua-chinh-phu-o-tay-bac-a288757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan