+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 20/7/2019: Hủy bỏ chuyển nhượng dự án liên quan đến ông Lê Tấn Hùng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/7/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/7/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Dự án liên quan đến ông Lê Tấn Hùng bị hủy bỏ chuyển nhượng

    Ông Lê Tấn Hùng bị khởi tố vì liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại SAGRI. Ảnh: VietNamNet

    Thông tin trên Zing.vn, UBND TP.HCM vừa thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 6077/QĐ-UBND ngày 17/11/2017 của UBND TP về việc chấp thuận cho chuyển nhượng Dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 giữa Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) và Tổng công ty CP Phong Phú.

    SAGRI và Công ty Phong Phú phải giao trả, chuyển giao những gì mà hai bên đã nhận của nhau trước đây và cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về sau.

    Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi Thanh tra thành phố phát hiện những sai phạm trong việc chuyển nhượng khi thanh tra toàn diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn.

    Nguyên nhân thu hồi quyết định của UBND TP HCM là vì dự án nhà ở tại phường Phước Long B đã được SAGRI chuyển nhượng sai quy định cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú (Công ty Phong Phú) gây thất thoát nghiêm trọng.

    Thanh Niên thông tin thêm, các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc hủy hợp đồng chuyển nhượng dự án do đơn vị đã ký kết trước đó liên hệ Sở TN-MT để cập nhật điều chỉnh tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    UBND TP HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường điều chỉnh tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Sagri và Tổng công ty CP Phong Phú liên hệ với các sở ngành để được giải quyết các vấn đề tài chính, vốn đầu tư và các vấn đề phát sinh (nếu có) do việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng.

    Sở TN-MT có trách nhiệm giải quyết việc thay tên chủ sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa bên nhận chuyển nhượng và bên chuyển nhượng.

    Sở Tài chính, Cục Thuế TP, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn và giải quyết các vấn đề tài chính, về vốn đầu tư (nếu có), các vấn đề phát sinh (nếu có) do việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng dự án giữa các bên theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Liên quan đến dự án bị thu hồi quyết định chấp thuận chuyển nhượng này, năm 2016, Sagri do ông Lê Tấn Hùng là Tổng giám đốc đã chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B (gần 37.000m2) cho Công ty Phong Phú với giá hơn 168 tỉ đồng (hơn 10,5 triệu đồng/m2). Sagri sử dụng 3,75ha đất hợp tác với giá trị vốn góp có tỷ lệ 28%, Công ty Phong Phú là 72%.

    Theo thanh tra TP.HCM, mức giá này thấp hơn một nửa so với mức giá mà Công ty Phong Phú đã huy động từ khách hàng 3 năm trước (gần 14 triệu đồng/m2) và các dự án liền kề (khoảng 29 triệu đồng/m2).

    Việc Sagri chuyển nhượng vốn góp cho Công ty Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ.

    Trước những sai phạm của Sagri, ngày 5/7, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Tấn Hùng (SN 1963) cựu Tổng giám đốc Sagri cùng 3 bị can khác về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    Thi thể ông Trần Bắc Hà được đưa về đâu an táng?

    Ông Trần Bắc Hà qua đời trong lúc bị bắt tạm giam. Ảnh: Người Đưa Tin

    Sau hơn 7 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Trần Bắc Hà- cựu Chủ tịch BIDV đã tử vong sáng 18/7.

    Nguồn tin trên báo Thanh Niên, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong của ông Trần Bắc Hà. Gia đình của ông Hà đã có mặt tại Bệnh viện Quân y 105.

    Sau khi cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục, thi thể bị can sẽ được bàn giao cho gia đình. Thời điểm hiện tại, người thân ông Trần Bắc Hà vẫn đang ở Hà Nội hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa thi thể ông về an táng.

    VietNamNet thông tin, đại diện chính quyền xã Ân Thạnh (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), quê hương của ông Trần Bắc Hà cho hay địa phương vẫn chưa nắm bắt được thông tin gì về lễ an táng ông Hà.

    “Bà con ở địa phương cũng râm ran ông Hà sẽ được đưa về TP.HCM an táng”, vị này cho biết.

    Liên quan đến việc ông Trần Bắc Hà tử vong khi đang bị điều tra, trao đổi với báo Người Đưa Tin, luật sư Bùi Quốc Tuấn cho biết: “Đối những vụ án đang trong quá trình điều tra mà bị can bị tử vong với nhiều lý do khác nhau như bệnh, đột quỵ…, cơ quan tiến hành tố tụng căn cứ điểm a, Khoản 1, Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra bị can.

    Nghĩa là, ông Trần Bắc Hà tử vong trong giai đoạn điều tra thì căn cứ vào Điều 230, Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành, cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Bắc Hà”.

    Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh

    Chiều ngày 18/7, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có cuộc họp với Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội, yêu cầu Sở này báo cáo về thông tin thu hồi sổ hồng của người dân tại các dự án tập đoàn Mường Thanh.

    VnExpress thông tin, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

    "Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân", VnExpress dẫn lời ông Phấn.

    Vị này cũng cho biết thêm, để tránh phát sinh khiếu kiện, Bộ đề nghị Hà Nội rà soát xem trong các trường hợp đó có ai đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng chưa. Khi thống kê xong Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo cho Bộ để xin ý kiến xử lý.

    Cũng trong cuộc họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội báo cáo đã thu hồi 384 sổ hồng trên tổng số 3.600 sổ. Cụ thể, 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở Khu nhà ở Xa La đã bị thu hồi sổ hồng. Đây đều là những dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư.

    Phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, những sổ hồng đã thu đều nằm trên phần diện tích có sai phạm, chưa khắc phục được. Trước đây tầng được cấp là thương mại dịch vụ nhưng chủ đầu tư tự chia thành căn hộ dịch vụ hoặc xây vượt tầng để bán.

    Nêu tại quyết định về việc thu hồi và huỷ sổ đỏ của Sở TN&MT Hà Nội, Sở này nêu rõ lý do thu hồi và huỷ: Trong quá trình Sở TN&MT thẩm định hồ sơ và cấp sổ đỏ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

    Về vấn đề này, lãnh đạo phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT) xác nhận thông tin trên và cho biết nếu trường hợp nào không nộp lại “sổ đỏ” đã cấp bị thu hồi thì vẫn bị vô hiệu và không còn giá trị.

    Liên quan đến việc yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân, báo Thanh Niên đưa tin, Bộ TN-MT lý giải, đây là theo quy định tại điều 106 luật Đất đai 2013; điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai; khoản 56 điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai.

    Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh

    Nguyên phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam)

    Theo TTXVN, với cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban cán sự đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ (phụ trách lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp từ tháng 8/2011 đến tháng 4/2016), ông Vũ Văn Ninh đã ký các văn bản đồng ý cho giảm và thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn; bán phần vốn nhà nước hiện có tại Công ty Cổ phần cảng Quảng Ninh; đồng ý chủ trương để Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa sau khi nhận chuyển giao Công ty Cổ phần cảng Nha Trang tiếp tục được thoái vốn nhà nước theo hướng nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối; đồng ý chủ trương cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (doanh nghiệp này không thuộc đối tượng cổ phần hóa).

    Ngoài ra, ông Vũ Văn Ninh còn đồng ý chủ trương cổ phần hóa 10 đoạn quản lý đường thủy nội địa, đây là các đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được quy định cổ phần hóa. Nội dung những văn bản đồng chí Vũ Văn Ninh đã ký nêu trên trái với Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước...

    Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam (giai đoạn từ tháng 7/2006 đến năm 2011), ông Vũ Văn Ninh đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, vi phạm luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Ông Ninh đã để 2 Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (năm 2008 - 2009) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luậttrong việc ký các hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính II, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay 1.010 tỉ đồng.

    Công ty cho thuê tài chính II phá sản, khiến nhà nước thiệt hại lớn số tiền gốc và tiền lãi.

    Vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Văn Ninh là nghiêm trọng, làm thiệt hại rất lớn tiền của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận xấu, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

    Quá trình kiểm điểm, nguyên Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

    Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác, cống hiến, đóng góp của nguyên Phó thủ tướng đối với Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Vũ Văn Ninh bằng hình thức cảnh cáo. Bộ Chính trị yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Văn Ninh tương ứng với xử lý kỷ luật về Đảng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-2072019-huy-bo-chuyen-nhuong-du-an-lien-quan-den-ong-le-tan-hung-a285009.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan