+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 2/7: Tổng thống Ukraine tiết lộ Wagner chịu thương vong lớn trong xung đột

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/7/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 2/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Ukraine tiết lộ Wagner chịu thương vong lớn trong xung đột

    "Có hai nhóm Wagner: lính đánh thuê chuyên nghiệp và những người được tuyển mộ từ các nhà tù. Quân đội của chúng tôi đã hạ 21.000 người và khiến 80.000 người bị thương", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Tây Ban Nha El Mundo hôm 1/7.

    Đối với Kiev và các đồng minh phương Tây, Wagner được coi là lực lượng "lính đánh thuê" của Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ông Zelensky cho biết tổn thất khổng lồ trên cho thấy quy mô thực sự của lực lượng này.

    "Tin tốt là chúng tôi đã quét sạch nhóm hiếu chiến nhất của lực lượng Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 2 7 2023 ukraine tiet lo wagner chiu thuong vong lon trong xung dot
    Wagner chịu thương vong lớn khi tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters

    Lực lượng Wagner do ông Yevgeny Prigozhin lãnh đạo bắt đầu tuyển mộ tù nhân Nga vào mùa hè năm 2022. Đến tháng 5, ông Prigozhin xác nhận đã tuyển mộ 50.000 tù nhân để tham gia trận chiến ở miền Đông Ukraine và khoảng 20% trong số này đã thiệt mạng. Các chiến binh ký hợp đồng chính thức với Wagner cũng chịu tỷ lệ tử vong tương tự.

    Lực lượng Wagner đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine khi tham gia cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng vào thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Ngoài ra, các thành viên của Wagner đã sát cánh cùng quân chủ lực Nga trong nhiều nhiệm vụ và đóng vai trò lớn trong các chiến dịch giành quyền kiểm soát các thành phố ở Ukraine.

    Tuy nhiên, ông Prigozhin và các chiến binh Wagner từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích các quan chức quốc phòng Nga về cách xử lý cuộc chiến cũng như tình trạng thiếu vũ khí, đạn dược. Lãnh đạo Wagner cáo buộc những điều này đã khiến lực lượng của ông chịu thiệt hại nặng nề khi giao tranh với Ukraine đồng thời nhận định thương vong sẽ ít hơn 5 lần nếu Wagner được cung cấp đầy đủ khí tài cần thiết.

    Tổng thống Ukraine tiết lộ điều kiện hòa đàm với Nga

    Giám đốc CIA bí mật tới Ukraine ngay trước cuộc binh biến ở Nga

    Ngày 30/6, tờ Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ xác nhận giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã có chuyến thăm bí mật tới Ukraine vào đầu tháng 6 - cùng thời điểm với cuộc phản công ở mặt trận phía Đông và phía Nam của Kiev.

    Theo tiết lộ của các quan chức trên, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, nhà lãnh cấp cao của CIA đã “thường xuyên tới Ukraine”.

    Trong chuyến thăm của ông Burns, các quan chức Ukraine đã chia sẻ chiến lược tham vọng nhằm giành lại lãnh thổ và mở cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn trước cuối năm nay. Ngược lại, giám đốc CIA cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo nhằm giúp Ukraine chống lại Nga.

    Chuyến đi của ông Burns diễn ra ngay trước cuộc nổi loạn kéo dài một ngày của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do ông Yevgeny Prigozhin dẫn đầu. Tuy nhiên, đây không phải là một chủ đề được ông Burns thảo luận khi gặp gỡ các quan chức Ukraine. Giới chức Mỹ và Ukraine cũng đã nhấn mạnh rằng, họ không liên quan gì đến cuộc nổi loạn của Wagner.

    Liên quan đến chến dịch phản công của Ukraine, Tổng tư lệnh quân đội nước này - ông Valery Zaluzhny cho biết, các kế hoạch của Kiev đang gặp khó khăn do thiếu hỏa lực thích hợp, từ máy bay chiến đấu hiện đại đến đạn pháo. Mỹ hồi đầu tuần công bố viện trợ gói vũ khí mới trị giá 500 triệu USD hỗ trợ Ukraine, gồm xe bọc thép, đạn dược và thiết bị rà phá bom mìn.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-2-7-2023-ukraine-tiet-lo-wagner-chiu-thuong-vong-lon-trong-xung-dot-a581382.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan