+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 24/6: Ukraine có thể nhận tiêm kích 'thay đổi cuộc chơi' vào năm sau

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 24/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine có thể nhận tiêm kích “thay đổi cuộc chơi” vào năm sau

    Tờ Politico ngày 23/6 đưa tin, vấn đề huấn luyện phi công Ukraine vận hành tiêm kích F-16 dự kiến nằm trong số các chủ đề thảo luận tại hội nghị lãnh đạo các nước thành viên NATO tại Litva vào tháng tới.

    Trong khi đó, một số quan chức phương Tây cho biết việc chuyển giao F-16 cho Ukraine có thể bắt đầu vào đầu năm 2024 nhưng chưa rõ thời gian cụ thể và quốc gia nào sẽ gửi mẫu tiêm kích này cho Kiev.

    Một quan chức Mỹ thông tin rằng hai quốc gia dẫn đầu nỗ lực huấn luyện phi công Ukraine là Hà Lan và Đan Mạch có khả năng cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine cao nhất, song chưa thỏa thuận nào được chốt.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 24 6 2023 ukraine co the nhan tiem kich thay doi cuoc choi vao nam sau
    Ukraine có thể nhận tiêm kích F-16 vào năm sau. Ảnh: Reuters

    Về địa điểm huấn luyện, các quốc gia phương Tây đang nhận định Romania là địa điểm khả thi và có thể bắt đầu chương trình vào mùa hè này. Hiện nay, Romania đang vận hành 17 tiêm kích F-16 mua lại từ Bồ Đào Nha, đồng thời đang thảo luận mua 32 chiếc từ Na Uy.

    Các quan chức Ukraine từng nhiều lần đề nghị phương Tây viện trợ tiêm kích tiên tiến, đặc biệt là mẫu F-16 do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, nhiều quan chức và chuyên gia phương Tây cho rằng hạ tầng tại Ukraine không đủ điều kiện để vận hành F-16. Mẫu tiêm kích này cũng khó mang lại ưu thế nổi bật hoặc thay đổi đáng kể cục diện chiến sự.

    Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 nói Washington ủng hộ chương trình đào tạo phi công Ukraine của một số quốc gia. Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết giới chức nước này chưa đưa ra quyết định cuối về việc có viện trợ F-16 cho Ukraine hay không.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/6 cảnh báo F-16 sẽ cháy rụi tại Ukraine giống như xe tăng chủ lực Leopard 2, xung đột sẽ kéo dài nếu các tiêm kích F-16 được triển khai ở lãnh thổ các nước thành viên láng giềng Nga.

    Ukraine tuyên bố chặn quân Nga ở miền Đông

    Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây tuyên bố quân đội nước này đã chặn nhiều mũi tiến công của quân Nga nhằm vào hai khu vực Kupiansk và Lyman ở mặt trận phía Đông.

    “Chúng tôi có nhiều cuộc giao tranh ác liệt lần lượt theo hướng thị trấn Kupiansk ở tỉnh Kharkiv và thành phố Lyman thuộc tỉnh Donetsk, nhưng những quân nhân Ukraine đã chặn được bước tiến của đối phương ở đó”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói trong cuộc họp báo được tổ chức tại Kiev sáng 23/6 (giờ địa phương).

    Cũng tại cuộc họp báo này, bà Maliar đã thông báo về việc các lực lượng vũ trang Kiev ở thời điểm hiện tại vẫn chưa tiến được tới những vành đai phòng thủ mà phía Nga gia cố trong nhiều tháng qua.

    “Các cuộc tấn công chính vẫn chưa bắt đầu. Dù nhiều bãi mìn của đối phương đang làm chậm bước tiến của chúng tôi, nhưng hoạt động tác chiến của quân Ukraine ở khu vực phía nam vẫn theo kế hoạch đã định. Việc nhiều người mong chờ cuộc phản công của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh chóng là điều không cần thiết”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

    Cùng ngày, trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình nhà nước Suspilne Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tiết lộ rằng quân đội Ukraine đã lên kế hoạch cho cuộc phản công tiếp theo bằng cách sử dụng xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-24-6-2023-ukraine-co-the-nhan-tiem-kich-thay-doi-cuoc-choi-vao-nam-sau-a580145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan