+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/11: Khủng bố IS tấn công quân đội Syria dữ dội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/11: Khủng bố IS lại gây thương vong lớn cho quân đội Syria; Israel thừa nhận tấn công Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/11: Khủng bố IS tấn công quân đội Syria, Nga không kích đáp trả; Israel thừa nhận tấn công Syria;...

    Khủng bố IS lại gây thương vong lớn cho quân đội Syria

    Các tay súng khủng bố IS lại tấn công dữ dội, gây thương vong lớn cho quân đội Syria. Ảnh minh họa

    Al Masdar News dẫn một nguồn tin chiến trường ở tỉnh Hama cho biết, các tay súng khủng bố IS đã mở cuộc tấn công dữ dội nhằm vào quân đội Syria tại nhiều khu vực nằm giữa Ithriya và Al-Saan, buộc Damascus phải điều lực lượng tiếp viện đến hỗ trợ.

    "Phiến quân IS đã gây nhiều thương vong cho Quân đội Syria. Sau khi tấn công, nhóm khủng bố liền rút về vùng sa mạc rộng lớn ở miền trung Syria", theo AMN.

    Đáp trả cuộc tấn công của IS, không quân Nga sau đó cũng mở đợt oanh kích dữ dội nhằm vào nhóm khủng bố tại các tỉnh Hama, Homs và Raqqa.

    Nguồn tin quân đội Syria cho hay, phiến quân IS xây dựng lực lượng ở vùng Badiya al-Sham nhằm tránh bị truy bắt. Chính vì vậy, các máy bay do thám của Nga tăng cường các chuyến bay tuần tra qua vùng sa mạc này để theo dõi các hoạt động, sự di chuyển của bọn chúng.

    Israel thừa nhận tấn công Syria

    Israel thừa nhận tấn công Syria tại cao nguyên Golan. Ảnh minh họa

    Chuẩn tướng Roman Goffman, tướng chỉ huy Sư đoàn 210 của quân đội Israel, đã lên tiếng xác nhận quân đội nước này đã tiến hành một số vụ tấn công trong vài tuần qua nhằm vào hàng rào phòng thủ của Syria tại cao nguyên tranh chấp Golan.

    Trả lời phỏng vấn với hãng tin TASS của Nga, Tướng Goffman: "Trong những tuần qua, chúng tôi đã vài lần tấn công vào các pháo đài của Syria được xây dựng thẳng hướng biên giới và thuộc lãnh thổ của Israel".

    Vị chỉ huy này cho biết thêm rằng "Israel không xem Syria hiện thời là mối đe dọa", nhưng lo ngại về "hoạt động tập trung của các tay súng Hezbollah ở phía bắc cao nguyên Golan".

    "Mối đe dọa lớn nhất mà chúng tôi thấy là các khu vực biên giới Syria đang biến thành tiền tuyến của quân đội Iran và các tay súng Hezbollah ở phía nam Syria ngay trước lãnh thổ Israel. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng nhất. Hiện chúng tôi thấy người dân Syria và chính phủ Syria không phải là mối đe dọa, bởi họ đang tập trung tái thiết đất nước", ông Goffman nói.

    Kể từ cuộc chiến năm 1967, Israel đã chiếm 2/3 lãnh thổ cao nguyên Golan bất chấp Liên Hợp Quốc từng nhiều lần lên án hành động chiếm đóng khu vực này.

    Trong Nghị quyết 242, Liên Hợp Quốc cũng đã kêu gọi Israel rút quân khỏi cao nguyên Golan, đồng thời Nghị quyết 497 của Liên Hợp Quốc đã công nhận cao nguyên Golan là phần lãnh thổ của Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa triển khai quân sự mới tại Syria

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Politico

    Theo Al Jazeera, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh báo khả năng triển khai quân sự ở phía Bắc Syria nếu lực lượng vũ trang người Kurd xóa bỏ khỏi khu vực biên giới.

    "Nếu các lực lượng khủng bố không bị xóa bỏ như cam kết, chúng tôi hoàn toàn có quyền can thiệp vào Syria bất cứ lúc nào. Tôi nghĩ đây là một việc cần thiết phải làm", Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

    Phát biểu trên đã được Tổng thống Erdogan đưa ra trước Quốc hội chỉ 1 ngày sau khi một chiến binh (nghi là người Kurd) tự sát khi bị cảnh sát truy bắt vì nỗ lực xâm nhập vào lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Đồng bọn của chiến binh này sau đó cũng bị cảnh sát bắn chết trong khi chạy trốn.

    Ngoài ra, ông Erdogan cũng lên án vụ không kích của Nga nhằm vào phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hôm 26/10. Theo đó, ông một lần nữa nhận định hành động của Nga là minh chứng cho thấy quốc gia này không tìm kiếm mục đích hòa bình lâu dài trong khu vực.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-211-khung-bo-is-tan-cong-quan-doi-syria-du-doi-a344656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan