+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2: Nga sẽ điều siêu máy bay ném bom tới Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2: Nga sẽ điều siêu máy bay ném bom tới Syria; Idlib sẽ lại có tấn công hóa học giả mạo;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/2: Nga sẽ điều siêu máy bay ném bom tới Syria; Idlib sẽ lại có tấn công hóa học giả mạo;...

    Nga sẽ điều siêu máy bay ném bom tới Syria

    Ngay trước khi Nga can thiệp quân sự vào Syria hồi tháng 9/2015, các lực lượng vũ trang của nước này đã đầu tư vào việc tân trang lại toàn bộ sân bay Khmeimim, gần bờ biển phía tây trên biển Địa Trung Hải để phục vụ như một căn cứ quân sự chính.

    Căn cứ không quân Khmeimim, đóng vai trò là trung tâm hoạt động quân sự lớn đầu tiên của Nga, kể từ thời Liên Xô cũ. Căn cứ không quân này đã tiếp nhận hầu hết các loại máy bay chiến đấu của Không quân Vũ trụ Nga trong biên chế, bao gồm cả máy bay cường kích Su-24M và Su-34, máy bay chiến đấu Su-35 và Su-27SM3,..

    Căn cứ không quân Khmeimim còn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi một loạt hệ thống phòng không, cũng như các đơn vị pháo và xe tăng trên mặt đất.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga còn mở rộng hai đường băng tại cơ sở này thêm khoảng 300 mét. Với chiều dài trước đó, đã đủ để cho hầu hết mọi loại máy bay chiến đấu của Nga có thể cất và hạ cánh; một đường băng dài hơn chỉ có thể để triển khai máy bay ném bom hạt nhân chiến lược.

    Nga hiện đang triển khai 3 loại máy bay ném bom, bao gồm loại máy bay ném bom liên lục địa Tu-160 và Tu-95. Tu-22M rất có thể là chiếc tiếp theo được dự định triển khai tới căn cứ không quân Khmeimim.

    Máy bay ném bom chiến lược TU-22M. Ảnh minh họa

    Nga đang lên kế hoạch luân chuyển máy bay thường xuyên đến cơ sở này, với việc máy bay ném bom Tu-22M dễ bảo trì hơn so với các loại máy bay nặng hơn, phù hợp hơn để hoạt động gần cuối đường tiếp tế và có đủ tầm để tấn công các mục tiêu trên khắp châu Âu từ Syria.

    Máy bay ném bom này có thể triển khai nhiều loại tên lửa hành trình cho các vai trò chống vận chuyển, tấn công và phân phối hạt nhân, đồng thời là một trong ba máy bay ném bom siêu thanh duy nhất trên thế giới, có phạm vi tác chiến vượt trội chống lại các mục tiêu mặt đất, nó có khả năng lý tưởng để triển khai tới Syria.

    Tên lửa Kh-101 của máy bay ném bom có tầm bắn hơn 3.500 km, một số tài liệu khác cho rằng nó có thể đạt trên 5000 km, có nghĩa là Tu-22M có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công chính xác trên khắp châu Âu và phần lớn châu Phi.

    Một bệ phóng hạt nhân chị em với Kh-101 là Kh-102, cũng có thể được triển khai bởi Tu-22M. Các máy bay ném bom cũng có thể triển khai tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 tầm xa hơn, dễ điều khiển hơn và có tốc độ xấp xỉ Mach 10, tầm bắn trên 2000km.

    Máy bay ném bom được trang bị thêm tên lửa có cánh, phóng từ căn cứ không quân Khmeimim có thể sẽ gây nguy hiểm cho các mục tiêu ở Châu Âu và tấn công hải quân của đối phương trong trường hợp có xung đột xảy ra.

    Theo các chuyên gia phân tích Mỹ, các máy bay này cũng có thể ứng phó hiệu quả hơn với các cuộc khủng hoảng và tình huống bất ngờ xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi. Năm ngoái, chính quyền Syria đã đồng ý trao thêm đất và vùng biển ven biển cho Nga để mở rộng căn cứ không quân tại Khmeimim.

    Nga hỗ trợ chính phủ Bashar Al-Assad kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Syria vào năm 2011. Tháng 9/2015, Moscow tham gia quân sự trực tiếp vào cuộc nội chiến và làm thay đổi cán cân ở đất nước Trung Đông này.

    Việc Nga điều máy bay ném bom chiến lược tới căn cứ không quân Khmeimim, càng khẳng định vai trò của Nga trong khu vực và khiến NATO phải dè chừng.

    Idlib sẽ lại có tấn công hóa học giả mạo

    HTS đang âm mưu tấn công hóa học để đổ lỗi cho quân đội Syria. Ảnh minh họa

    Ngày 20/2, ông Vyacheslav Sytnik, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, cho biết Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đang âm mưu khiêu khích bằng vũ khí chất độc hóa học ở vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

    Tổ chức khủng bố HTS, trên thực tế đang chiếm giữ Idlib, đang lên kế hoạch thực hiện một vụ khiêu khích bằng hóa học để đổ lỗi cho quân đội Syria tấn công dân thường bằng loại vũ khí này, như đã làm nhiều lần trước đây.

    “Những kẻ khủng bố vận chuyển bằng xe tải các thùng chứa chất độc, có thể là clo, đến khu dân cư Tarmanin. Theo thông tin mà chúng tôi thu được, các phần tử khủng bố có kế hoạch tạo ra một cuộc tấn công hóa học gây thương vong cho người dân địa phương nhằm cáo buộc quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường” - Vyacheslav Sytnik cho biết.

    Cảnh báo được đưa ra vài tuần sau khi trung tâm hòa giải tiết lộ rằng các chiến binh HTS và các thành viên của 'Mũ bảo hiểm trắng', một nhóm phòng vệ dân sự tự phong, đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công hóa học ở một thị trấn cách thành phố Aleppo 11 km (7 dặm) về phía tây bắc.

    Chiến thuật không mới này của nhóm phiến quân và tàn quân khủng bố ở khu vực Idlib, Aleppo đã bị phía Nga lật mặt nhưng vẫn tái diễn nhiều lần. Những sự chuẩn bị của nhóm này về sau đều bị tình báo Nga phát hiện hoặc bị người dân địa phương phát hiện và báo cáo tơi quân đội Syria.

    Mũ Bảo hiểm Trắng- White Helmets- tổ chức được phương Tây biết đến và ủng hộ rộng rãi tuyên bố mục tiêu của họ là cứu trợ dân thường trong vùng chiến sự. Tuy nhiên, Damascus cáo buộc tổ chức này liên kết với những kẻ cực đoan và thực hiện hoạt động tuyên truyền thù địch.

    Bộ Ngoại giao Nga gọi hoạt động của nhóm này là một nhân tố trong chiến dịch thông tin nhằm bôi nhọ chính quyền Syria. Đặc biệt, Bộ xác định tổ chức này phải chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích được phương Tây lấy đó làm lý do cáo buộc ban lãnh đạo SAR sử dụng vũ khí hóa học, từ đó tấn công các mục tiêu của lực lượng quân chính phủ.

    Trong khi đó, phía Nga cáo buộc HTS thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian từ 5/3/2020, ít nhất 37 lần trong vài ngày qua.

    Trong hai năm qua, nhiều nguồn tin từ Syria, Lebanon và Nga thông báo nhiều lần HTS và các nhóm khủng bố thánh chiến thường đặt ra các kế hoạch thực hiện những hành động khiêu khích bằng các chất độc hóa học ở Idlib. Những âm mưu này nhằm kích động và kêu gọi lực lượng quân sự phương Tây tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội Syria.

    Mỹ đã phát động tấn công vào Quân đội Syria sau cáo buộc tấn công hóa học của các nhóm thánh chiến vào năm 2017 và 2018, bằng hàng loạt tên lửa Tomahawk. Trong giai đoạn vừa qua, HTS đang cố gắng kêu gọi và kích động những cuộc tấn công tiếp theo.

    Hiện nay, quân đội Nga và Syria đang nỗ lực để sơ tán dân thường từ Idlib đến các hành lang nhân đạo và khu vực do quân đội Syria cũng như lực lượng quân sự địa phương kiểm soát.

    Tuy nhiên, nhóm HTS, thực tế là một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda tại Syria, đang thống trị khu vực đã cảnh báo, ra lệnh cấm dân thường đến các hành lang nhân đạo.

    Năm 2020, nhóm khủng bố từng mở một hành lang giao thương với các khu vực do chính phủ Syria quản lý để giảm bớt khó khăn về hậu cần, lương thực cho các tay súng thánh chiến nhưng sử dụng vũ lực ngăn chặn thường dân trốn khỏi khu vực.

    Cho đến nay, khi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Nga nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không hỗ trợ gì cho nỗ lực kiểm soát dân thường tại khu vực Idlib của các nhóm phiến quân thánh chiến ở đây.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-222-nga-se-dieu-sieu-may-bay-nem-bom-toi-syria-a356791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan