+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Mỹ điều xe chiến đấu Bradley đối phó với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Mỹ điều xe chiến đấu Bradley tới Syria đối phó với Nga; Máy bay chiến đấu Israel xuất hiện trên bầu trời Syria-Lebanon;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Mỹ điều xe chiến đấu Bradley tới Syria đối phó với Nga; Máy bay chiến đấu Israel xuất hiện trên bầu trời Syria-Lebanon;...

    Mỹ điều xe chiến đấu M2 Bradley tới Syria đối phó với Nga

    Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

    Trong một tuyên bố hôm 18/9, Bộ Chỉ huy trung tâm của Quân đội Mỹ (CENTCOM) đã triển khai xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley, hệ thống radar AN/MPQ-64 Sentinel và các khí tài khác đến đông bắc Syria.

    Quyết định này diễn ra trong bối cảnh trong những tháng gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng chống khủng bố của Mỹ với Quân đội Nga tại Syria. Ví dụ như ngày 25/8, một xe thiết giáp BTR-82A của Nga đã đuổi riết rồi húc vào xe MaxxPro của Mỹ khiến 4 lính Mỹ bị thương.

    Trong số khí tài hạng nặng được Mỹ triển khai tới Syria lần này, đáng chú ý có dòng xe chiến đấu Bradley thuộc phiên bản M2A2. Đây cũng được xem là lần đầu tiên M2A2 có mặt tại Syria. Sự kiện này cũng đặt ra dấu hiệu tiềm năng có thể có xung đột nhẹ trong tương lai gần giữa Nga và Mỹ nếu hai bên không có sự kiềm chế cần thiết.

    M2A2 Bradley là phiên bản nâng cấp dòng xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley nổi tiếng của Mỹ, chúng được ra mắt lần đầu năm 1988 với động cơ 600 mã lực cùng hộp số thủy khí HMPT-50-3 và cải tiến đáng kể về giáp bảo vệ.

    Lớp giáp mới của Braley M2A2 được đánh giá có thể kháng được đạn thanh xuyên 30mm (APDS), bổ sung các tấm lót kelvar ở vị trí quan trọng,. Các thay đổi về giáp bảo vệ khiến trọng lượng của xe tăng lên 30,5 tấn.

    Đáng chú ý, khi cần thiết, M2A2 có thể lắp đặt dễ dàng giáp phản ứng nổ để tăng khả năng kháng chịu các loại súng chống tăng và pháo hạng nặng, thậm chí cả tên lửa chống tăng.

    Vũ khí của chúng vẫn là tháp pháo trang bị pháo tự động M242 25mm và bệ phóng bố trí khoa học dành cho 2 tên lửa chống tăng TOW trong trạng thái sẵn sàng bắn.

    Những quả tên lửa chống tăng TOW có tầm bắn lên tới 4.000m, xuyên 900mm thép đồng nhất sau ERA. Tại Syria, TOW được viện trợ từ bên ngoài vào cho phiến quân đã phá hủy không ít xe tăng T-72 của Quân đội Syria.

    Bradley cũng có khả năng chở binh sĩ, tối đa là 6 người, giảm 1 người so với các phiên bản còn lại do những thay đổi cần thiết về giáp bảo vệ.

    Máy bay chiến đấu Israel xuất hiện trên bầu trời Syria-Lebanon

    Máy bay chiến đấu Israel bay dọc biên giới Syria-Lebanon. Ảnh minh họa

    Các máy bay chiến đấu của Israel đã được phát hiện hôm thứ Hai (21/9), đang thực hiện các phi vụ dọc theo biên giới Syria-Lebanon, khiến lực lượng phòng không Syria phải nâng mức cảnh báo.

    Theo báo cáo thực địa từ Damascus, các máy bay chiến đấu của Israel đã tiếp cận biên giới của Cộng hòa Ả Rập từ Cao nguyên Golan bị nước này chiếm đóng trước khi quay trở lại khu vực phía Nam của Lebanon.

    Các máy bay chiến đấu của Israel một lần nữa được nhìn thấy gần khu vực biên giới ngay sau chuyến bay trước đó; tuy nhiên, họ một lần nữa quay lưng về phía nam Lebanon.

    Đồng thời, các hãng thông tấn địa phương của Lebanon cũng đưa tin về thông tin tương tự, nhưng với sự tràn ngập của Israel ở các đạo đường Hasbaya và Rashaya ở miền Nam Lebanon.

    Các máy bay chiến đấu này của Israel sau đó được cho là đã di chuyển đến khu vực Sheba'a Farms, gần Cao nguyên Golan.

    Trong quá khứ, Không quân Israel đã sử dụng các Nông trại Sheba'a và Cao nguyên Golan để tiến hành các cuộc tấn công vào các tỉnh Al-Quneitra và Damascus của Syria.

    Tuy nhiên, các cuộc tấn công gần đây của Không quân Israel đã nhắm vào các khu vực cách xa thủ đô của Syria, với một cuộc tấn công cụ thể nhắm vào tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria vừa qua.

    Phiến quân Syria chuẩn bị tấn công hóa học ở Idlib

    Phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham chuẩn bị tấn công vũ khí hóa học? Ảnh minh họa

    Các lực lượng vũ trang Nga đã nhận được thông tin lực lượng phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham chuẩn bị tiến hành các hoạt động khiêu khích bao gồm tấn công hóa học ở tỉnh Idlib.

    Phát biểu hôm 20/9, Thiếu tướng Alexander Grinkevich thuộc Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga cho hay, phe phiến quân ở Idlib đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào 2 ngôi làng sau đó đổ tội cho quân đội Syria.

    “Trong những ngày tới, các tay súng khủng bố có kế hoạch dàn dựng tấn công vào 2 khu tập trung Ariha và Basames nhằm đổ lỗi cho quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường. Theo những thông tin nhận được, hoạt động của tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng liên quan trực tiếp tới quá trình chuẩn bị cho khu vực được cho làm nơi tấn công bao gồm dàn dựng hiện trường”, Sputnik dẫn lời Tướng Grinkevich nhấn mạnh.

    Tướng Nga cũng lên tiếng hối thúc chỉ huy nhóm phiến quân ở Syria dừng hành động tấn công khiêu khích để tạo dựng hòa bình trong khu vực.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-229-my-dieu-xe-chien-dau-bradley-doi-pho-voi-nga-a339798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan