+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11: Nga đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 30/11/2021: Nga đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ âm thầm điều trăm xe quân sự tới Syria;...

    Nga đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ

    Theo AVP, ngày 28/11, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân do nước này hậu thuẫn đã phát động một cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Ain Issa, tỉnh Raqqa, Syria.

    Cuộc tấn công bắt đầu bằng những đợt pháo kích mạnh mẽ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, phiến quân do Ankara kiểm soát tiến hành tấn công. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thành công và bị chặn đứng. Ít nhất 15 tay súng thuộc phiến quân đã bị tiêu diệt.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 30 11 2021 01
    Thổ Nhĩ Kỳ cùng phiến quân mở cuộc tấn công vào Ain Issa, tỉnh Raqqa, Syria. Ảnh: AVP

    AVP cũng tiết lộ, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phải rút lui về các vị trí chiếm đóng trước đó. Với phiến quân, sự phản công mạnh mẽ của lực lượng Nga, quân chính phủ và các đơn vị người Kurd không chỉ khiến 15 tay súng thiệt mạng mà phá huỷ nhiều thiết bị.

    Trước đó, ngày 25/11, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích vào khu vực Idlib, tây bắc Syria. Các cuộc không kích nhắm vào vị trí của chiến binh ở ngoại ô thị trấn Qmenas, Sarmin thuộc vùng nông thôn phía đông nam Idlib và khu vực gấn thị trấn Mjdlya và Maarbalit.

    Bốn thị trấn này đều nằm gần đường cao tốc M4 nối thành phố cảng Lattakia với thành phố Aleppo, trung tâm công nghiệp của Syria.

    Các cuộc không kích của Nga được cho là để đáp trả nhiều hành động vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào ngày 5/3/2020. Hay'at Tahrir al-Sham và các đồng minh đứng sau những vi phạm này. Hay'at Tahrir al-Sham là nhóm vũ trang có liên hệ với khủng bố Al-Qaeda.

    Mỹ âm thầm điều trăm xe quân sự tới Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 30 11 2021 021
    Đoàn xe quân sự Mỹ di chuyển tại Syria. Ảnh: AMN

    Hãng thông tấn SANA cho hay, quân đội Mỹ đã đưa hơn một trăm phương tiện quân sự từ lãnh thổ Iraq đến tỉnh Hasaka của Syria.

    Theo SANA, đoàn xe xuất phát từ Iraq, di chuyển qua cửa khẩu al-Waleed tới lãnh thổ Syria và được một số xe bọc thép hộ tống.

    Mỹ điều đoàn xe quân sự tới Syria trong bối cảnh Washington triển khai quân ở quốc gia Trung Đông này với lý do chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, hành động triển khai binh sĩ này ở Syria không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép hoặc nhận được lời mời từ Chính phủ Syria.

    Được biết, hồi giữa tuần trước, một đoàn gồm 48 xe tải của Mỹ từ Iraq cũng tiến vào vùng nông thôn phía Đông Bắc Hasakah của Syria để hỗ trợ hậu cần cho các căn cứ quân sự do Mỹ điều hành ở tỉnh này.

    Lực lượng Mỹ đã duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria, tại các khu vực giàu dầu mỏ do người Kurd kiểm soát. Syria, Iran và Nga đã nhiều lần phản đối việc quân đội nước này tiếp tục ở lại Syria, gọi đó là hành động bất hợp pháp.

    Trong khi đó, ở diễn biến ngược lại, Washington tuyên bố rằng lực lượng nước này ở lại Syria để ngăn chặn các nguồn dầu mỏ địa phương cuối cùng rơi vào tay những kẻ khủng bố.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-30-11-2021-nga-day-lui-cuoc-tan-cong-du-doi-cua-tho-nhi-ky-a520758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan