+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/5: Nga thiết lập chiến dịch chuẩn bị đánh sập IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/5: Nga thiết lập chiến dịch chuẩn bị đánh sập IS; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một chỉ huy cấp cao của IS;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 4/5: Nga thiết lập chiến dịch chuẩn bị đánh sập IS; Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một chỉ huy cấp cao của IS;...

    Nga thiết lập chiến dịch chuẩn bị đánh sập IS

    Nga chuẩn bị chiến dịch quy mô lớn nhắm vào khủng bố IS ở miền Trung Syria. Ảnh minh họa

    Ngày 2/5, Đài quan sát nhân quyền Syria đưa tin, Quân đội Ả Rập (SAA) và Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn nhằm vào các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS ở miền trung Syria.

    Nhóm quan sát này cho biết: “Công tác chuẩn bị đang được tiến hành để khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở sa mạc Raqqa và Hama với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga”.

    Là một phần trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch sắp tới, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở miền trung Syria. Các cuộc không kích này được triển khai ở Jebel Bishri, khu vực nằm dọc theo địa giới hành chính giữa Raqqa và Deir Ezzor, tam giác Hama-Aleppo-Raqqa và một số địa điểm khác trong khu vực.

    Một số đơn vị từ Quân đoàn 5 của Quân đội Ả Rập Syria, Sư đoàn 11 và Sư đoàn 25 của Lực lượng Đặc biệt (còn được gọi là Lực lượng Mãnh Hổ) sẽ tham gia chiến dịch này. Quân đội Syria sẽ đồng loạt di chuyển khỏi Hama và Raqqa.

    Chiến dịch lớn sắp diễn ra này đã được xác nhận. Quân đội Ả Rập Syria và Nga cam kết sẽ trấn áp khủng bố ở khu vực miền trung.

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một chỉ huy cấp cao của IS

    Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 1 chỉ huy cấp cao của khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một chỉ huy cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Truyền thông địa phương ngày 2/5 cho biết đối tượng trên là người Afghanistan, có biệt danh là Basim, từng là "cánh tay phải" của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt năm 2019.

    Basim được cho là đã từng giúp al-Baghdadi ẩn náu tại Idlib (Syria) và là chỉ huy nhánh quân sự của IS. Tên này đã đến Istanbul bằng một hộ chiếu giả.

    Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường cuộc chiến chống các phần tử cực đoan IS sau nhiều vụ tấn công đẫm máu của nhóm này, trong đó có vụ xả súng tại một hộp đêm ở Istanbul năm 2017 làm 39 người thiệt mạng, trong đó có 27 người nước ngoài.

    Syria thông qua danh sách ứng viên tranh cử tổng thống

    Ông Bashar al-Assad sẽ có nhiệm kỳ thứ tư nếu tài đắc cử Tổng thống Syria. Ảnh: Reuters

    Ngày 3/5, Tòa án hiến pháp tối cao của Syria đã phê chuẩn đơn tranh cử tổng thống của đương kim Tổng thống Bashar al-Assad cùng hai ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 26/5.

    Nếu tái đắc cử, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ tư của ông al-Assad.

    Trước đó, các nhà lập pháp Syria ngày 28/4 đã hoàn tất bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống.

    Theo luật, ứng cử viên đủ điều kiện tranh cử là người phải được ít nhất 35 thành viên trong số 250 nghị sĩ Quốc hội ủng hộ.

    Cuộc bầu cử tổng thống ở Syria diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này đã bước sang năm thứ 11.

    Đây sẽ là lần thứ 2 Syria tổ chức bầu cử tổng thống kể từ khi nổ ra cuộc xung đột vốn đã khiến hơn 387.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-45-nga-thiet-lap-chien-dich-chuan-bi-danh-sap-is-a364467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan