+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/11: SAA khai hỏa đáp trả phiến quân tại Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/11: SAA khai hỏa đáp trả phiến quân tại Idlib; Mỹ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 7/11: SAA khai hỏa đáp trả phiến quân tại Idlib; Mỹ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria;...

    SAA khai hỏa đáp trả phiến quân tại Idlib

    Tên lửa chống tăng được SAA sử dụng tại Syria. Ảnh minh họa

    Sáng 5/11, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã đồng loạt mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào một loạt vị trí của nhóm phiến quân Jaysh al-Izza.

    Đáng chú ý, ngay trong đợt tấn công đầu tiên, một quả tên lửa chống tăng có điều khiển đã đánh trúng căn nhà được chúng làm căn cứ. Phát bắn đã khiến 5 tên thiệt mạng cùng nhiều tay súng khác bị thương, theo đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh.

    Jaysh al-Izza là đồng minh chủ chốt của Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) thuộc al-Qaeda tại Syria. Đây là một trong những nhóm phiến quân lớn nhất đang tích cực hoạt động chống lại quân chính phủ Syria tại Idlib.

    Đợt tấn công lần này của SAA vào các tay súng thánh chiến sau khi chúng thực hiện một loạt cuộc tấn công vào nhiều vị trí của lực lượng chính phủ tại tỉnh Idlib, Aleppo và Hama.

    Mỹ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria

    Mỹ bất ngờ lập căn cứ quân sự mới ở đông bắc Syria. Ảnh: AP

    Tờ Asharq Al-Awsat ngày 6/11 cho biết, quân đội Mỹ đang nhanh chóng xây dựng một căn cứ quân sự mới gần thị trấn Al-Baghuz thuộc tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

    Cơ sở quân sự này nằm trên một ngọn đồi cao bên bờ sông Euphrates, đối diện với các vị trí đang bị chiếm đóng ở phía nam của quân đội Syria và các đội quân Shiite có vũ trang do Iran hỗ trợ.

    Al-Baghuz từng là thành trì cuối cùng của những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đông bắc Syria. Ngôi làng được giải phóng vào tháng 3/2019 bởi lực lượng người Kurd khỏi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với sự hỗ trợ của không quân liên minh phương Tây dưới sự bảo trợ của Mỹ.

    Theo Asharq Al-Awsat, quân đội Mỹ đã thành lập bãi đáp cho trực thăng và chuyển hàng chục xe bọc thép từ nước láng giềng Iraq đến Al-Baghuz.

    Liên minh châu Âu trừng phạt hàng loạt quan chức chính phủ Syria

    Thêm 8 bộ trưởng thuộc chính phủ Syria bị EU đưa vào danh sách trừng phạt. Ảnh minh họa

    Ngày 6/11, Liên minh châu Âu (EU) đã bổ sung thêm 8 bộ trưởng trong Chính phủ Syria, vốn mới được thành lập hồi tháng Tám vừa qua, vào danh sách đen trừng phạt với lý do được cho là vì vai trò của các quan chức này trong chiến dịch đàn áp dân thường của Tổng thống Bashar al-Assad.

    Theo quyết định của liên minh gồm 27 quốc gia thành viên này, các quan chức trên sẽ bị cấm đến châu Âu và tài sản của những vị bộ trưởng này cũng sẽ bị phong tỏa.

    Tờ báo chính thức của EU số ra cùng ngày cho biết 8 nhân vật nêu trên gồm Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Bassam Touma, Bộ trưởng Công nghiệp Ziyad Sabbagh, Bộ trưởng Y tế Hassan al Ghabash, Bộ trưởng Nông nghiệp Ghassan al Zamel, Bộ trưởng Năng lượng Ghassan al Zamel, cùng 3 quốc vụ khanh là Mohammad Fayez al Barsha, Malloul al Hussein và Mohammad Samir Haddad.

    Trước đó, EU hôm 16/10 đã đưa các Bộ trưởng Tài chính, Tư pháp, Thương mại, Giao thông, Văn hóa, Giáo dục, và Nguồn nước của Syria vào danh sách trừng phạt.

    Chính phủ mới của Thủ tướng Hussein Arnous, người đã nằm trong danh sách này từ năm 2014, là chính phủ thứ 5 được thành lập ở Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột năm 2011.

    Với những cái tên mới được bổ sung này, cuộc khủng hoảng ở Syria đã khiến 288 người và 70 thực thể bị EU trừng phạt.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-711-saa-khai-hoa-dap-tra-phien-quan-tai-idlib-a345237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan