+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 10/3: Vũ Hán đóng cửa 11/16 bệnh viện dã chiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với ca nhiễm mới tại Cộng hòa Cyprus, tất cả 27 nước thành viên Liên minh châu Âu đều đã xác nhận có dịch Covid-19.

    Với ca nhiễm mới tại Cộng hòa Cyprus, tất cả 27 nước thành viên Liên minh châu Âu đều đã xác nhận có dịch Covid-19.

    Tất cả các nước thành viên của Liên minh châu Âu đều đã có ca nhiễm Covid-19. Ảnh: CNN

    Báo South China Morning Post dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến 6h ngày 10/3, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) là 3.971. Tổng số ca nhiễm là 112.337 và 62.179 ca chữa khỏi.

    Ngày 9/3, Cộng hòa Cyprus đã thông báo về 2 ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở nước này, trong đó có một chuyên gia y tế cộng đồng. Cả hai bệnh nhân đều là nam, đều đi nước ngoài gần đây.

    Bệnh nhân đầu tiên vừa quay về từ miền bắc Ý, còn bệnh nhân thứ hai (một chuyên gia y tế 64 tuổi) vừa quay về từ Anh.Theo Hãng tin AFP, như vậy tính đến thời điểm hiện tại, tất cả 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều đã ghi nhận các ca bệnh Covid-19. Trong đó, Ý là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất, với 463 ca tử vong và 9.172 ca nhiễm.

    Việt Nam xác nhận ca nhiễm thứ 31

    Bộ Y tế chiều 9/3 xác nhận một du khách người Anh, 49 tuổi, đi trên chuyến bay VN0054, dương tính SARS-CoV-2.

    Mẫu bệnh phẩm của người này được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bắc Quảng Nam, tình trạng sức khoẻ ổn định.

    Như vậy trong 15 ca nhiễm SARS-CoV-2 được công bố gần đây nhất, có một người về từ Hàn Quốc, còn 14 người liên quan đến chuyến bay London - Hà Nội VN0054.

    Những người này gồm "bệnh nhân 17" tên Nhung, trú tại Hà Nội, cùng lái xe và bác gái; "bệnh nhân 21" cũng trú tại Hà Nội, cùng ngồi khoang thương gia trên máy bay.

    Nhóm thứ hai gồm 8 du khách Anh, một Ireland, một Mexico. Các du khách sau khi xuống Hà Nội đã đi du lịch nhiều tỉnh thành gồm Lào Cai, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng. Hiện 6 du khách được điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội; hai du khách ở Bệnh viện Đà Nẵng, một ở Huế, một ở Quảng Nam. Sức khỏe họ đều ổn định.

    Giới chức đã xác định hàng trăm người có tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với các hành khách dương tính SARS-CoV-2 từ chuyến VN0054.

    237 người chết vì virus corona, Iran thả 70.000 tù nhân

    Iran đang phải đối phó với một trong những đợt bùng phát dịch khủng khiếp nhất. Ảnh: Reuters

    “Các đồng nghiệp của chúng tôi đã xác nhận 595 ca nhiễm mới trên cả nước. Con số này nâng tổng ca nhiễm lên tới 7.161 người tính đến chiều nay”, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour phát biểu trong cuộc họp được phát trên truyền hình hôm nay 9/3.

    Theo ông Jahanpour, tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới tại Iran đang giảm xuống, tuy nhiên “vẫn còn quá sớm để đánh giá” khi nào dịch có thể được kiểm soát.

    “43 người không may được bổ sung thêm vào số ca tử vong vì dịch bệnh, như vậy tính đến nay chúng tôi có 237 ca tử vong”, người phát ngôn Bộ Y tế Iran cho biết thêm.

    Iran là nước có số ca tử vong vì Covid-19 nhiều thứ 2 bên ngoài Trung Quốc - nơi khởi phát dịch từ cuối tháng 12 năm ngoái. Nhiều quan chức cấp cao và nghị sĩ Iran đã bị xác nhận nhiễm Covid-19, thậm chí một số trường hợp đã tử vong.

    Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi hôm 9/3 thông báo nước này tạm thời trả tự do cho khoảng 70.000 tù nhân để ngăn chặn dịch corona lây lan. Ông Raisi cho biết động thái này được tiến hành trong bối cảnh các nhà chức trách Iran đang phải đối phó với một trong những đợt bùng phát dịch khủng khiếp nhất.

    Theo Bộ trưởng Raisi, việc thả tù nhân sẽ được thực hiện, được đảm bảo không gây xáo trộn và mất an ninh xã hội. Tuy nhiên, ông Raisi không nói rõ khi nào những tù nhân được thả sẽ phải quay trở lại nhà tù.

    Virus corona “rất nhạy cảm” với nhiệt độ cao

    Tờ SCMP đưa tin, một nhóm chuyên gia từ Đại học Sun Yat-sen tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã thực hiện một nghiên cứu để tìm cách xác định sự lây lan của virus corona có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi các thay đổi theo mùa và thời tiết.

    Kết quả của nghiên cứu cho thấy nhiệt độ đóng vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của virus corona. “Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể sự lây lan virus. Và cũng có thể có ngưỡng nhiệt độ lý tưởng nhất để nó lây truyền nhanh”, các nhà nghiên cứu viết.

    Nghiên cứu cũng cho thấy, virus rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, vốn có thể ngăn nó lây lan tới các quốc gia ấm hơn, trong khi ngược lại nó cũng lây lan mạnh hơn ở những vùng lạnh hơn. Kết quả là, các nhà nghiên cứu cho rằng những quốc gia và khu vực có nhiệt độ thấp cần thực thi các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

    Tuy nhiên, một nghiên cứu riêng rẽ của một nhóm nhà nghiên cứu, trong đó có nhà dịch tễ học Marc Lipsitch từ Trường Y tế Công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard cho thấy sự lây nhiễm của virus corona và sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm có thể xảy ra trong các điều kiện độ ẩm khác nhau - từ các tỉnh khô và lạnh tại Trung Quốc tới các khu vực nhiệt đới như khu tự trị Choang Quảng Tây ở miền nam nước này và Singapore.

    “Thời tiết, như sự gia tăng nhiệt độ và độ ẩm trong những tháng mùa xuân và mùa hè ở Bắc Bán cầu sẽ không làm giảm các ca lây nhiễm nếu không thực thi các biện pháp can thiệp y tế quyết liệt”, nghiên cứu viết.

    Các chuyên gia khác, như Hassan Zaraket từ Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm tại Đại học Beirut Mỹ, cho hay có khả năng thời tiết ấm và độ ẩm cao có thể khiến virus corona không ổn định và do đó ít lây lan hơn, cũng giống các virus cúm khác.

    Trước đó, ông Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã kêu gọi mọi người không nên nghĩ rằng dịch Covid-19 sẽ tự động giảm nhiệt vào mùa hè.

    Vũ Hán đóng cửa 11/16 bệnh viện dã chiến

    Trung Quốc đã đóng cửa 11 trong số 16 bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Các bệnh viện trên vốn là các trung tâm thể thao hoặc nhà máy được chuyển đổi thành nơi tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân trong đợt dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

    Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), quyết định đóng cửa các bệnh viện được đưa ra sau khi số ca nhiễm mới trong ngày 8/3 ở mức thấp nhất kể từ khi NHC bắt đầu ghi nhận các ca nhiễm hồi tháng 1. Hầu hết 40 ca nhiễm mới, cũng như 22 ca tử vong mới, đều được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc. Xu hướng giảm này đã bắt đầu vài tuần qua.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-103-vu-han-dong-cua-1116-benh-vien-da-chien-a314647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cách ly Vũ Khắc Tiệp

    Cách ly Vũ Khắc Tiệp

    Chủ tịch UBND quận 2 ký quyết định đưa Vũ Khắc Tiệp đi cách ly tại khu tập trung ở Cát Lái khi anh trở về từ vùng dịch Italy.