+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 18/5: 116 nước thúc đẩy điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình dịch virus corona ngày 18/5: 116 nước thúc đẩy điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, Con trai Trump nói Covid-19 sẽ "biến mất thần kỳ";...

    Tình hình dịch virus corona ngày 18/5: 116 nước thúc đẩy điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19; Con trai Trump nói Covid-19 sẽ "biến mất thần kỳ"; Covid-19 xuất hiện trên toàn bộ lãnh thổ Nga;...

    Theo số liệu thống kê của trang worldometers, tính đến 14h ngày 18/5 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã tăng lên 4.815.224, trong đó có 316.845 trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, 1.863.212 bệnh nhân đã được chữa khỏi và hồi phục.

    116 nước thúc đẩy điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19

    Thủ tướng Australia Scott Morrison và Ngoại trưởng Marise Payne. Ảnh: AAP

    116 quốc gia đã ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế độc lập về dịch Covid-19. Nhóm này bao gồm 54 quốc gia châu Phi, 27 quốc gia thành viên liên minh châu Âu EU và một số nước khác như Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh, Canada, New Zealand, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…

    Australia là quốc gia đã kêu gọi mở cuộc điều tra nói trên. Ngoại trưởng nước này Marise Payne ngày 18/5 cho rằng số lượng quốc gia đông đảo ủng hộ điều tra về đại dịch là động thái đáng khích lệ.

    Bà Payne nói, với những thiệt hại mà Covid-19 đã gây ra về kinh tế, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người mất việc làm, việc mở một cuộc điều tra để xem xét điều gì thực sự đã xảy ra là phù hợp.

    Con trai Trump nói Covid-19 sẽ "biến mất thần kỳ"

    Eric Trump, con trai thứ 3 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 16/5, Eric Trump, con trai thứ ba của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tuyên bố các biện pháp giãn cách xã hội ngăn Covid-19 là một phần trong "chiến lược thao túng nhận thức" của đảng Dân chủ, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

    "Họ cho rằng đang lấy đi của Donald Trump công cụ tuyệt vời nhất, đó là khả năng tập hợp 50.000 người lấp đầy các khán đài trong mỗi sự kiện", Eric nói. "Họ sẽ lợi dụng điều đó mỗi ngày, từ giờ cho tới ngày bầu cử tổng thống 3/11. Hãy đoán xem, sau ngày 3/11, Covid-19 sẽ đột ngột biến mất một cách thần kỳ và mọi người lại có thể tái mở cửa".

    Eric, đồng thời là ủy viên hội đồng quản trị tập đoàn Trump Organization, cho rằng đảng Dân chủ cố gắng thực hiện điều này bằng cách tạm thời đóng cửa doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, với mục đích làm suy yếu khả năng tái đắc cử của cha mình.

    Covid-19 xuất hiện trên toàn bộ lãnh thổ Nga

    Covid-19 đã lây lan ra toàn bộ lãnh thổ của Nga. Ảnh: Anadolu

    Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, trong tuần qua, Nga đã cán một mốc mới khi Nga vượt qua Tây Ban Nha, Italia trở thành tâm dịch lớn thứ 2 thế giới xét về số ca mắc Covid-19 được xác nhận.

    Tính đến ngày 17/5, Nga ghi nhận tổng cộng 281.752 ca mắc Covid-19, chỉ thấp hơn Mỹ với hơn 1,5 triệu ca. Moscow hiện là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 với gần 143.000 ca, song dịch bệnh này đã lan ra toàn bộ lãnh thổ trải rộng khắp của Nga.

    Trong một cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 85 khu vực vào đầu tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, gánh nặng hiện giờ đặt lên vai các lãnh đạo địa phương, những người trực tiếp quyết định chấm dứt phong tỏa hay dỡ bỏ dần các lệnh hạn chế để mở cửa kinh tế trở lại.

    "Chúng ta là một đất nước rộng lớn. Tình hình dịch tễ các khu vực không giống nhau. Điều này đã thể hiện rõ ở giai đoạn trước, bây giờ và cả sắp tới, chúng ta phải hành động cụ thể và thận trọng hơn", ông Putin nói.

    Theo số liệu thống kê chính thức, dịch Covid-19 đã lan tới toàn bộ các khu vực của Nga, từ Kaliningrad đến vùng tự trị xa xôi Chukotka.

    Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết với các hãng tin của Nga trong tuần này rằng chính phủ nước này không hề thao túng số liệu trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Nga thấp.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-185-116-nuoc-thuc-day-dieu-tra-nguon-goc-dai-dich-covid-19-a323787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan