+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Putin và ông Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp đầu tiên tại đảo Ruski thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông, Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp đầu tiên tại đảo Ruski thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông, Nga.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

    Ông Putin chào ông Kim sau khi Chủ tịch Triều Tiên rời khỏi chiếc Mercedes. Hai người bắt tay nhau và tạo dáng chụp ảnh trước báo giới. Sau đó, họ bước vào một tòa nhà tại Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga - nơi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sẽ diễn ra. Phát biểu trước giới truyền thông sau khi gặp ông Vladimir Putin lần đầu tiên, ông Kim Jong-un cho biết ông hy vọng sẽ có một "cuộc gặp có lợi" với nhà lãnh đạo Nga.

    Hai nhà lãnh đạo vui mừng khi gặp nhau trước khi chính thức tham dự hội nghị. Ảnh: Getty

    Ngoài ra, ông Kim cũng cảm ơn ông Putin vì đã tổ chức hội nghị dù "rất bận rộn". “Tôi đã chúc mừng ngài qua một lá thư vào năm trước (2018), nhưng một lần nữa tôi xin chúc mừng ngài vì đã đảm nhận nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân Nga vĩ đại trong cuộc bầu cử Tổng thống và vì ngài đã luôn làm việc hết sức mình”, ông Kim nói. “Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một cuộc họp rất có lợi để phát triển mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta, vốn tự hào có một lịch sử lâu dài và biến tình bạn truyền thống thành mối quan hệ vững chắc, toàn diện hơn”.

    Về phần mình, ông Putin nói ông tin rằng chuyến thăm của ông Kim sẽ giúp "thúc đẩy quan hệ song phương của hai nước cũng như tìm cách thức giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Những gì có thể làm cùng nhau, những gì Nga có thể làm để hỗ trợ các quá trình tích cực đang diễn ra cũng sẽ được thảo luận".

    Ông Putin và ông Kim Jong-un đều dành cho nhau những lời tốt đẹp. Ảnh: RIA

    “Tôi rất vui khi ngài đến Nga. Những người đồng nghiệp của chúng tôi đã đồng ý về hội nghị từ rất lâu. Trước hết, tôi chúc mừng ngài vì đã được bầu vào một vai trò cao - với tư cách là người đứng đầu CHDCND Triều Tiên. Tôi đã gửi cho ngài một lá thư, nhưng tôi vui mừng chúc mừng ngài một lần nữa tại đây. Tôi muốn nói rằng năm ngoái chúng ta đã kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, Tổng thống Nga Putin nói.

    “Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của ngài trong việc phát triển đối thoại liên Triều cũng như trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Triều Tiên. Và tất nhiên, về mặt chương trình nghị sự song phương, chúng ta cần đạt được nhiều điều để phát triển quan hệ thương mại và kinh tế cũng như quan hệ nhân đạo”, ông Putin nhấn mạnh.

    Hai nhà lãnh đạo tại buổi họp báo chung trước truyền thông. Ảnh: RT

    Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có "cuộc đàm phán trực tiếp một cách thấu đáo" để khởi động hội nghị thượng đỉnh của họ tại Vladivostok. Phát biểu trước các phái đoàn Triều Tiên và Nga, ông Putin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói về "lịch sử quan hệ giữa hai đất nước chúng ta, về tình hình ngày nay và quan điểm phát triển quan hệ song phương”.

    Ông Kim Jong-un gọi chuyến thăm Nga của ông là "một niềm vui lớn". "Tôi muốn khẳng định lòng biết ơn chân thành tới Ngài Tổng thống đã dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình, di chuyển hàng ngàn dặm từ thủ đô Moscow đến đây để cho chúng tôi thời gian trò chuyện tuyệt vời”, Chủ tịch Triều Tiên nói.

    Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2/2019 và cũng là cuộc gặp riêng đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Kim Jong-un nhậm chức hồi năm 2011.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-hoi-nghi-thuong-dinh-dau-tien-giua-ong-putin-va-ong-kim-jong-un-a272737.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan