+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines đồng ý mua vũ khí của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines quyết định thông qua một thỏa thuận vũ khí được Trung Quốc chào mời ưu đãi.

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines quyết định thông qua một thỏa thuận vũ khí được Trung Quốc chào mời ưu đãi.

    Trẻ em cầm cờ quốc gia của Trung Quốc và Philippines - Ảnh: Reuters.

    Hôm 11/12, Tổng thống Rodrigo Duterte đã phát biểu trước các binh sĩ Philippines, ông cam kết sẽ cử bộ trưởng quốc phòng nước này đến Trung Quốc để nhận vũ khí. Đây là thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Bắc Kinh và Manila với thời hạn thanh toán lên tới 25 năm.

    “Trung Quốc đang muốn tôi đẩy nhanh vấn đề mua súng, đã được công bố từ trước đó. Tôi sẽ đồng ý. Họ đang triển khai việc này. Chúng ta không cần phải hỏi ý kiến các bên khác nữa vì họ - Trung Quốc - sẵn sàng cung cấp. Đây không phải thỏa thuận miễn phí, mà chỉ cần trả trong vòng 25 năm”, Tổng thống Duterte khẳng định.

    Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho hay, quân đội Philippines cũng đang xem xét việc mua súng trường bắn tỉa từ Nga, và nói thêm rằng lục quân và thủy quân lục chiến Philippines sẽ nghiên cứu xem liệu có xúc tiến được thỏa thuận này hay không.

    Hồi tuần trước, ông Lorenzana đã có chuyến thăm tới Nga để gặp các quan chức quốc phòng. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Philippines đến Moscow, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

    "Nếu súng trường bắn tỉa của họ tốt như họ quảng cáo thì chúng tôi có thể quyết định mua. Quân đội và lính thủy đánh bộ sẽ kiểm tra, và xem rằng họ có thể yêu cầu số lượng bao nhiêu", ông Lorenzana nói thêm.

    Trước đó, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev đã ký sắc lệnh, bao gồm cả việc Nga và Philippines sẽ tổ chức hội đàm về thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

    Hồi tháng 11, Philippines đã hủy thương vụ mua hơn 26.000 khẩu súng trường của Washington. Từ lâu, Philippines đã phụ thuộc vào Mỹ về việc sở hữu các loại vũ khí, tàu và máy bay,

    Quyết định của Tổng thống Duterte được công bố sau khi có thông tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ dừng bán vũ khí cho Philippines. Sự việc này liên quan đến các hành động vi phạm nhân quyền của Manila trong cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte triển khai bắt đầu từ hồi cuối tháng 6.

    Nhằm phản ứng lại động thái này của Mỹ, ông Duterte khẳng định có phương án thay thế bằng cách chuyến hướng tiếp cận sang vũ khí của Nga và Trung Quốc.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-dong-y-mua-vu-khi-cua-trung-quoc-a173715.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan