+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Lực lượng Wagner không tồn tại về mặt pháp lý

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, lực lượng Wagner không tồn tại về mặt pháp lý và chính quyền đang xem xét cách xử lý vấn đề phức tạp này.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Kommersant, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được hỏi về việc liệu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner có tiếp tục tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine “như một đội hình chiến đấu” hay không. Ông Putin cho biết: “Chúng tôi không có luật về các công ty quân sự tư nhân, vì thế lực lượng Wagner không tồn tại về mặt pháp lý. Đây là một vấn đề riêng biệt, liên quan đến sự hợp pháp hóa, cần được Duma Quốc gia và chính phủ giải quyết. Một câu hỏi khá phức tạp”.

    tong thong nga putin tuyen bo wagner khong ton tai dspl1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

    Chính phủ Nga từ lâu đã giữ quan điểm này khi được hỏi về công ty Wagner do doanh nhân Yevgeny Prigozhin đứng đầu. Sự tồn tại trên thực tế của Wagner chỉ được quân đội Nga thừa nhận khi nhóm này tham gia chiến dịch ở Donbass từ năm ngoái, đặc biệt là ở Popasnaya và Bakhmut.

    Đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin của một hãng tin Pháp rằng Tổng thống Putin đã gặp 35 thành viên của Wagner vào ngày 29/6, vài ngày sau khi nhóm này tham gia cuộc nổi loạn vũ trang.

    Ngày 13/7, Tổng thống Putin được hỏi thêm về những gì đã diễn ra trong cuộc gặp. “Tại cuộc gặp, tôi đã đưa ra đánh giá về những gì họ đã làm trên chiến trường và những gì họ đã làm trong sự kiện ngày 24/6. Bên cạnh đó, tôi đưa ra 3 phương án lựa chọn cho các thành viên Wagner để họ có thể tiếp tục phục vụ, kể cả trong chiến đấu. Đó là tất cả", ông Putin nói.

    Như đã đưa tin trước đó, Công ty quân sự Wagner đã tiến hành một cuộc binh biến ở Nga vào đêm 23/6, tuyên bố giành quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov-on-Don và cảnh báo sẽ di chuyển đến Moscow.

    Binh biến đã nhanh chóng chấm dứt vào đêm 24/6, sau cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin với chính quyền Nga do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

    Theo thỏa thuận chấm dứt nổi loạn, Wagner sẽ được gộp vào quân đội Nga, ông Prigozhin sang Belarus và vụ án hình sự về việc nổi loạn vũ trang sẽ bị hủy.

    Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo Wagner đã giao nộp hơn 2.000 đơn vị vũ khí hạng nặng và hơn 2.500 tấn đạn.

    Trong cuộc họp báo qua điện thoại ngày 13/7, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder nói rằng cho đến thời điểm hiện tại, phần lớn lực lượng Wagner vẫn đang ở trong khu vực do Nga kiểm soát tại Ukraine nhưng không tham gia chiến đấu.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-luc-luong-wagner-khong-ton-tai-ve-mat-phap-ly-a582946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan