+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump bị chỉ trích vì bí mật thăm quân đội Mỹ ở Iraq

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 2 năm trôi qua kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực chiến tranh với chuyến đi bất ngờ đến Iraq.

    Gần 2 năm trôi qua kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có chuyến thăm đầu tiên tới khu vực chiến tranh với chuyến đi bất ngờ đến Iraq.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania. Ảnh: Reuters

    Chuyến thăm không báo trước diễn ra một ngày sau Giáng sinh và một tuần sau khi Tổng thống bất ngờ tuyên bố rằng ông sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Syria, nơi họ đã chiến đấu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Ông Trump đã thực hiện chuyến bay bí mật kéo dài 11 giờ trên chuyên cơ Air Force One với đèn tắt và máy bay phản lực quân sự hộ tống để đảm bảo an toàn. Tổng thống Mỹ di chuyển cùng Đệ nhất phu nhân Melania và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

    Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về việc thực hiện chuyến đi hay không, ông chủ Nhà Trắng nói với các phóng viên: “Tôi lo ngại về thể chế Tổng thống, không phải cho cá nhân tôi. Tôi cũng quan tâm đến Đệ nhất phu nhân nữa”.

    Tổng thống đã dành khoảng 3,5h tại căn cứ không quân al-Asad ở miền Tây Iraq nhưng không đến thăm Baghdad. Ông đã gặp các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và gặp gỡ hàng trăm binh sĩ. Một cuộc gặp trực tiếp theo lịch trình với Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi đã bị hủy bỏ.

    Trong một bài phát biểu kéo dài khoảng 20 phút, ông Trump cho biết ông không có kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Iraq nhưng ông vẫn kiên quyết rút toàn bộ 2.000 lính khỏi Syria.

    Giới lãnh đạo chính trị và quân sự Iraq đã chỉ trích chuyến thăm bất ngờ của ông Trump là "hành động xâm phạm lãnh thổ Iraq". Ông Sabah al Saadi, một quan chức cấp cao của Iraq kêu gọi họp quốc hội nước này họp bàn về “sự xâm phạm lãnh thổ trắng trợn cũng như để ngăn chặn những hành vi khiêu khích tương tự của ông Trump - người nên biết rõ giới hạn của mình: Sự chiếm đóng của Mỹ tại Iraq đã kết thúc".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-bi-chi-trich-vi-bi-mat-tham-quan-doi-my-o-iraq-a256772.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan