+Aa-
    Zalo

    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây

    (ĐS&PL) - Không chỉ mang hương vị hết sức đặc biệt, các món bún này còn có cái tên cực độc lạ, khiến du khách thích thú mỗi khi có dịp ghé thăm miền Tây sông nước.

    Bún gỏi dà

    Bún gỏi dà lại khá phổ biến ở 1 số tỉnh miền Tây, nhất là Sóc Trăng. Bún gỏi dà có xuất phát điểm là gỏi cuốn với các nguyên liệu quen thuộc như tôm luộc, thịt heo luộc, bún, rau, giá đỗ, đậu phộng rang,…

    top 5 mon bun mien tay co cai ten sieu doc la nhung vi ngon ngat ngay 2
    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây.

    Tuy nhiên, về sau người ta đã cho tất cả nguyên liệu này vào trong tô, trộn đều với nước dùng ăn gỏi rồi ăn theo cách lùa vào miệng. Do vậy nên món bún này mới có tên gọi độc đáo như thế.

    Trước đây, bùn gỏi dà là món bún khô. Mỗi phần sẽ bao gồm 1 tô bún kèm chén nước dùng. Thế nhưng, bây giờ phần nước dùng đã được chan trực tiếp vào trong tô để dễ ăn hơn. Phần nước dùng này thường có vị chua nhẹ của me và mùi thơm đặc trưng của tương hột xay. Đây cũng chính là điểm nhấn khiến món ăn được nhiều người yêu thích.

    Bún nhâm

    top 5 mon bun mien tay co cai ten sieu doc la nhung vi ngon ngat ngay 3
    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây.

    Món bún nhâm xứ Hà Tiên, Kiên Giang thường được bán cùng với bún kèn. So với món bún kèn, món bún nhâm tôm khô ít phổ biến hơn nhưng vị ngon không thua kém là bao.

    Thành phần làm nên bún nhâm gồm bún tươi, chà bông tôm khô, nước cốt dừa, giá, rau thơm các loại, rau sống, đu đủ bào sợi, nước cốt cá... Khi ăn, bạn chỉ cần trộn đều các nguyên liệu lên, rồi rưới thêm chút nước chấm mặn ngọt là đã có được một tô bún thơm ngon, đậm đà.

    Bún suông

    Bún suông là một trong những món đặc sản mà bạn nên thử khi ghé thăm Trà Vinh. Món bún này không chỉ độc lạ ở cái tên mà còn cuốn hút thực khách bởi nguyên liệu và cách chế biến độc đáo. 

    top 5 mon bun mien tay co cai ten sieu doc la nhung vi ngon ngat ngay 4
    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây.

    Thành phần chính của bún suông chỉ gồm bún, tôm và thịt ba chỉ. Đặc biệt, những con tôm tươi sẽ được xay thật nhuyễn mịn, tẩm ướp các loại gia vị, quết nhiều lần để tạo độ dai và được nặn thành từng sợi dài.

    Sự hấp dẫn của món này chính là nước dùng mang đậm chất Trà Vinh. Nước dùng không trong mà có màu nâu đậm, bởi được hầm từ xương heo, khô mực, đầu tôm,... trong nhiều giờ rồi cho thêm một ít me và tương hạt, tạo nên vị ngọt thanh lại vừa thoang thoảng hương thơm của tương rất hấp dẫn.

    Bún kèn

    Điểm gây ấn tượng đầu tiên của món bún này chính là tên gọi lạ lẫm gây tò mò cho nhiều người. Thực chất, từ "kèn" được vay mượn từ đồng bào người Khmer, có ý nghĩa "được nấu bằng nước cốt dừa" do phần nước dùng đặc trưng của món bún kèn được nấu bằng dừa nạo vắt lấy nước, nên khi ăn có vị béo đặc biệt và mùi thơm nức mũi.

    Hiện nay, món ăn này rất ít nơi bán vì không phải người nào cũng có thể làm ra 1 tô bún kèn chuẩn vị. Nếu có dịp đến An Giang và Kiên Giang, bạn nhất định phải thử ngay món đặc sản này nhé.

    top 5 mon bun mien tay co cai ten sieu doc la nhung vi ngon ngat ngay 1
    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây.

    Bún kèn An Giang hút hồn thực khách với màu vàng ươm bắt mắt, bên trên là các loại cá đồng tươi như cá lóc, cá bông, cá rô. Phần cá ăn kèm này được phi lê kĩ lưỡng và xào chung với bột nghệ, bột cà ri, đinh hương,… để tạo màu và làm dậy mùi.

    Đặc biệt hơn, phần nước dùng của bún kèn khá lỏng chứ không sánh đặc và thường chan ngập lên phần bún. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của nước cốt dừa, vị ngọt của thịt cá tươi và mùi thơm khó lẫn của bột cà ri.

    Bún xiêm lo

    top 5 mon bun mien tay co cai ten sieu doc la nhung vi ngon ngat ngay 6
    Top 5 món bún miền Tây có cái tên siêu độc lạ nhưng vị ngon ngất ngây.

    Bún xiêm lo cũng là 1 trong những món bún độc lạ của ẩm thực Long An. Vốn có nguồn gốc từ người Khmer với nguyên liệu ban đầu khá đơn sơ từ cá lóc, mắm bò hóc, nghệ tươi đập giập ăn cùng muối ớt. Nhưng khi đến Long An, món ăn này đã được biến tấu cầu kỳ hơn, đủ sắc hương với thịt cá lóc cắt khối vuông nhỏ cùng 1 ít da heo, ăn kèm giá và rau tai tượng cắt nhuyễn.

    Một tô bún xiêm lo đúng chuẩn thường có rất nhiều bún, nước dùng cũng được chan xâm xấp. Khi ăn, vị béo của da heo, vị thanh ngọt của thịt cá cộng thêm hương thơm nồng của nghệ tươi đảm bảo bạn không thể nào dừng đũa.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-5-mon-bun-mien-tay-co-cai-ten-sieu-doc-la-nhung-vi-ngon-ngat-ngay-a588780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan