+Aa-
    Zalo

    TP.HCM đề nghị 4 tỉnh lân cận cho phép người lao động dùng xe cá nhân di chuyển

    (ĐS&PL) - Từ ngày 4/10, người lao động có thể sẽ được đi lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh liền kề gồm Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh.

    VietNamNet đưa tin, UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn đề nghị 4 tỉnh gồm Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai và Long An xem xét, thống nhất triển khai phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn từ ngày 4/10.

    Được biết, UBND TP.HCM trước đó đã giao sở GTVT TP.HCM phối hợp với sở GTVT các tỉnh góp ý, hoàn chỉnh dự thảo phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh. 

    Theo phương án được sở GTVT TP.HCM hoàn chỉnh, đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP.HCM và ngược lại.

    nguoi lao dong co the duoc di chuyen giua tphcm va 4 tinh lan can tu 4 10
    Từ ngày 4/10, người lao động có thể sẽ được đi lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh liền kề gồm Bình Dương, Long An, Tây Ninh và Đồng Nai. Ảnh minh họa: ĐT/ Pháp Luật TP.HCM

    TP.HCM đã đưa ra 2 phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận là vận chuyển bằng ô tô và công nhân tự lái xe cá nhân đi làm.

    Pháp Luật TP.HCM thông tin cụ thể về 2 phương án nói trên:

    Vận chuyển bằng ô tô

    Khi di chuyển, đối tượng vận chuyển phải đáp ứng các điều kiện gồm đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/ lần).

    Phương thức nhận diện quản lý phương tiện: các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn TP HCM xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối là Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện.

    Các đơn vị đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động, gửi đến sở GTVT TP.HCM để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

    Người phục vụ, người điều khiển phương tiên phải là người mác COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và 14 ngày sau tiêm), có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

    Ngoài ra, những người này cần tuân thủ nguyên tắc 5K, trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

    Trên phương tiện cần có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động, hành khách và người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

    Xe phải mở cửa kính khi di chuyển, không dùng máy lạnh. Trong trường hợp sử dụng máy lạnh, cần chỉnh nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Bên cạnh đó, xe vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện, phải vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến đi.

    Công nhân tư lái xe cá nhân như ô tô, mô tô, xe gắn máy đi làm

    Người ngồi trên xe phải đáp ứng điều kiện đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

    Người tham gia giao thông phải dùng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

    Nếu không có mã QR, người tham gia giao thông cần xuất trình một trong số các giấy tờ: Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-de-nghi-4-tinh-lan-can-cho-phep-nguoi-lao-dong-dung-xe-ca-nhan-di-chuyen-a515035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan