+Aa-
    Zalo

    TP.HCM lường trước kịch bản giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 thêm một thời gian

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Với F0, chúng tôi sẽ hình thành quy chế phối hợp, theo đó, hầu hết F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, và có thể được điều trị tại cộng đồng. Chỉ F0 có triệu chứng và bệnh nền mới được chuyển đến cơ sở điều trị tuyến trên", ông Phan Văn Mãi cho hay.

    Tại cuộc họp báo chiều 16/7, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM đã đưa ra 3 kịch bản dịch bệnh Covid-19 sau 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng.

    Kịch bản thứ 1, TP.HCM kiểm soát được dịch Covid-19, lúc này sẽ xem xét lại việc thực hiện Chỉ thị 16; có thể là Chỉ thị 16 “trừ” hay Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19.

    Kịch bản thứ 2 là TP.HCM chưa kiểm soát được và dịch vẫn gia tăng, lúc này sẽ tiếp tục chỉ thị 16 một thời gian và có thể thực hiện Chỉ thị 16 “cộng” ở một số địa bàn.

    Còn kịch bản thứ 3 là dịch bệnh Covid-19 gia tăng mạnh mẽ, thậm chí mất kiểm soát buộc TP phải tính đến tình huống phong tỏa với biện pháp mạnh hơn.

    ong phan van mai hau het f0 khong co trieu chung se duoc giam sat bang cong nghe
    Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp - Ảnh: TTO

    Ông Mãi cho biết Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đang nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu mong muốn là theo kịch bản thứ 1. Tuy nhiên, trong tình huống dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường thì TP cũng lường trước đến chuyện sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 trong một thời gian nữa.

    Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh TP đã xây dựng, chuẩn bị kế hoạch cho 3 tình huống trên dựa trên 5 trụ cột chính: giãn cách, điều trị, cách ly, xét nghiệm, và tiêm vắc xin.

    Hiện TP.HCM đã chuẩn bị cơ sở cho tình huống 1.000 ca nặng và sẽ từng bước nâng lên kịch bản 1.200 ca, 1.500 ca và 2.000 ca bệnh nặng, phải hồi sức.

    Về giám sát F0 tại nhà, ông Mãi cho biết mới đây, ông đã họp với bộ phận hậu cần và ngành y tế để chuẩn bị kế hoạch cách ly F1. Trong thời gian tới, chỉ có F1 gần được cách ly, giám sát bằng phần mềm quản lý và tổ Covid cộng đồng.

    "Với F0, chúng tôi sẽ hình thành quy chế phối hợp, theo đó, hầu hết F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, và có thể được điều trị tại cộng đồng. Chỉ F0 có triệu chứng và bệnh nền mới được chuyển đến cơ sở điều trị tuyến trên", ông Mãi cho hay.

    Thực hiện theo tháp 4 tầng và có quy trình cụ thể, có cơ chế phản ứng kịp thời, để đảm bảo F0 được giám sát tại cộng đồng nhưng khi có tình huống xấu sẽ được đưa đến cơ sở điều trị nhanh chóng

    TP cũng sẽ hình thành trung tâm giám sát điều trị COVID-19, phục vụ cho điều trị bệnh nhân nặng tăng lên; thực hiện mục tiêu giảm tối đa trường hợp tử vong.

    Liên quan tình hình dịch COVID-19 mới nhất, bản tin dịch COVID-19 tối 16/7 của bộ Y tế cho biết có thêm 1.898 ca mắc COVID-19, riêng TP Hồ Chí Minh có 1.349 ca. Tổng số ca mắc COVID-19 trong ngày hôm nay là 3.336.

    Tính đến 18h30 ngày 16/7, Việt Nam có tổng cộng 42.179 ca ghi nhận trong nước và 2.007 ca nhập cảnh.

    Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 40.609 ca, trong đó có 7.246 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

    Có 12 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hoà Bình, Bắc Kạn.

    Có 5 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Nam Định, Lào Cai.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-luong-truoc-kich-ban-gian-cach-xa-hoi-theo-chi-thi-16-them-mot-thoi-gian-a507309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan